Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện miền núi Đông Giang

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2021), sáng15/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới chung vui cùng bà con đồng bào các dân tộc xã Ba, huyện Đông Giang trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2021.

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương và đông đảo nhân dân địa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện miền núi Đông Giang ảnh 1Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Thực chất - Hiệu quả”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Nam nói chung và xã Ba huyện Đông Giang nói riêng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc và các tầng lớp nhân dân; xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần tự quản, sáng tạo của nhân dân trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, sau hơn 5 năm phát động các phong trào, từ một xã vùng cao đặc biệt khó khăn, xã Ba đã về đích Nông thôn mới năm 2015. Đến nay, hệ thống hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã được đầu tư đồng bộ, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay là 37 triệu đồng/người/năm (tăng 16,84 triệu đồng so với năm 2015), tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 4,98% (63 hộ) giảm 23,03% so với năm 2015. Trên nền tảng kết quả xã nông thôn mới, năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ba vận động nhân dân tiếp tục duy trì 19/19 tiêu chí xã Nông thôn mới; xây dựng và hoàn thành hai khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu và tiếp tục xây dựng thêm 02 khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương. Toàn xã có hơn 86,4 % gia đình đạt chuẩn văn hóa, 05/5 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa Nông thôn mới...

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân tham gia góp công, góp sức, góp tiền, nhu yếu phẩm… ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, với nghĩa tình sâu nặng, nhân dân xã Ba đã hăng hái hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương tích cực ủng hộ 06 tấn lương thực - thực phẩm, rau, củ, quả và hơn 45 triệu đồng tiền mặt kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh phía Nam, thành phố Hồ Chí Minh và nhân dân thành phố Đà Nẵng vượt qua khó khăn do đại dịch. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần tự quản thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong giai đoạn mới.

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2021, với truyền thống đoàn kết, một lòng theo Đảng, trong thời gian tới, các tầng lớp nhân dân xã nhà tiếp tục phát huy tinh thần chịu khó, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua; thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước quyết tâm cùng với Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng xã Ba ngày càng phát triển, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 nhằm đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện miền núi Đông Giang ảnh 2Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội Đại doàn kết toàn dân tộc năm 2021 ở xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Nói chuyện với bà con xã Ba và huyện Đông Giang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại nhiều kỷ niệm và tình cảm gắn bó đặc biệt với quê hương Quảng Nam. Chủ tịch nước cho biết, xã Ba nói riêng và nhiều địa phương của Quảng Nam từng là xã nghèo, khó khăn, Chủ tịch nước vui mừng và đánh giá cao xã Ba đã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%.

Chia sẻ cảm xúc, tình cảm với nhân dân tỉnh Quảng Nam và xã Ba, huyện Đông Giang, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đồng bào dân tộc tỉnh Quảng Nam trung dũng, kiên cường, hy sinh mất mát rất lớn trong cách mạng để che chở bộ đội. Chủ tịch nước cảm ơn bà con đã đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, tiếp nối lý tưởng của Bác Hồ, của Đảng.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cần tiếp tục thực hiện lời dạy của Người để xây dựng quê hương đất nước, nhất là khi nhiều thế lực thù địch đang cố tình chống phá, chia sẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Muốn vậy, Đảng bộ, chính quyền địa phương xã Ba, huyện Đông Giang phải luôn gần dân, sát dân, lắng nghe dân, lắng nghe các ý kiến của MTTQ Việt Nam các cấp, để có được lòng tin của nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vai trò của MTTQ Việt Nam trong mọi thời kỳ và mong muốn công tác của MTTQ luôn được quan tâm triển khai tại huyện Đông Giang và xã Ba; phát huy vai trò cầu nối để Đảng Nhà nước lắng nghe phản ánh, tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Với xã Ba, huyện Đông Giang, nơi có hai dân tộc chính là người Kinh và người Cơ Tu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao xã đã thay da đổi thịt, có nhiều hợp tác xã với mô hình hoạt động hiệu quả, trong đó có các mô hình nuôi lợn, trồng chè. Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng. Đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. 100% rác được xử lý. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi thu nhập bình quân mỗi người dân của xã đạt gần 40 triệu đồng một năm.

Cùng với lưu giữ các văn hóa truyền thống của các dân tộc, các tập tục lạc hậu được loại bỏ. Giáo dục y tế được quan tâm, 100% con em được đến trường. Gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm. Trong công tác phòng, chống COVID-19, xã Ba thực hiện tốt nhiệm vụ nên là vùng xanh. Trong khó khăn đã vận động nhân dân quyên góp để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn. Đó là những tỉnh cảm, truyền thống quý báu của nhân dân ta.

Chủ tịch nước mong muốn xã Ba phải đẩy mạnh xóa đỏi giảm nghèo và vươn lên làm giàu, nâng cao hơn nữa hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, sao cho nhiều nhà có ô tô, xe máy, phấn đấu chỉ còn 1-2% hộ nghèo. Chủ tịch nước lưu ý đến công tác gìn giữ, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, cùng thực hiện công cuộc xây dựng địa phương.

Cùng với đó là phát huy vai trò của MTTQ, tập hợp ý kiến các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; nắm vững tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tăng cường lòng tin của nhân dân ủng hộ đường lối của Đảng, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch nước căn dặn chính quyền không được mắc bệnh hình thức, phải tìm nguyên nhân đói nghèo để hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. Có như vậy mới thể hiện vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, chính quyền.

Chủ tịch nước yêu cầu Tỉnh ủy, MTTQ chỉ đạo các ban ngành đoàn thể đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào giúp nhau thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới; nhất là vùng nghèo miền Tây Quảng Nam còn rất lớn.

Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Ba tiếp tục đoàn kết thưc hiện tốt an sinh xã hội, chăm sóc gia đình người có công, khó khăn, giảm số hộ nghèo; đa dạng hóa đời sống văn hóa, tinh thần của người dân; xây dựng gia đình, dòng họ hạnh phúc, phát huy truyền thống, giữ gìn phong tục tập quán quý báu và nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện miền núi Đông Giang ảnh 3Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho đồng bào các dân tộc xã Ba, huyện Đông Giang. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Nhân dịp về thăm Quảng Nam, thay mặt MTTQ Việt Nam, các nhà tài trợ, Chủ tịch nước gửi tặng hai huyện Đông Giang và Tây Giang 7,3 tỷ đồng để triển khai xây dựng 100 căn nhà; đồng thời, Chủ tịch nước cũng đã đi thăm, tặng quà cho hội nghèo, gia đình chính sách, người có uy tín của xã Ba; đến thăm, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Giới tại thôn Ban Mai, xã Ba, huyện Đông Giang và thăm, tặng quà già làng Y Kông, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hiên, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cũ.

Quang Vũ - Trần Tĩnh



TTXVN

Có thể bạn quan tâm