Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ phát động trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Khu di tích lịch sử K9

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu trồng cây tại Khu Di tích K9. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu trồng cây tại Khu Di tích K9. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Ngày 13/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát động trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội). Cùng dự có Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ phát động trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Khu di tích lịch sử K9 ảnh 1Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu trồng cây tại Khu Di tích K9. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, trích dẫn lời bài hát “Trồng cây lại nhớ đến người” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận: “… trồng cây, tôi lại nhớ người. Rừng bao nhiêu cây mọc thì tôi ơn người bấy nhiêu”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở toàn quân, càng nhớ ơn Bác Hồ thì ta càng phải ra sức trồng cây. Theo Chủ tịch nước, vinh quang người lính cụ Hồ không phải tìm trên ngực áo hay quân hàm đeo vai mà từ trong lịch sử vẻ vang của dân tộc và trong trái tim mỗi người dân đất Việt.

Nhắc lại năm 2020 – một năm vô cùng khó khăn đối với đất nước ta, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của Quân đội. Quân đội ta đã phát huy tốt vai trò đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động, trong đó nhiệm vụ trồng cây, gây rừng luôn là ưu tiên. Những kết quả đạt được trong việc trồng cây, gây rừng góp phần chủ động phòng chống thiên tai, điều hòa khí hậu, bảo vệ nguồn nước, giữ gìn môi trường sinh thái, làm đẹp cảnh quan, đó đều là những hoạt động rất có ý nghĩa. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Quân đội nhân dân phải xem trồng cây, phát triển rừng, hưởng ứng lời dạy Tết trồng cây của Bác Hồ như một nhiệm vụ chính trị vừa thực tiễn vừa rất thiêng liêng”.

Chủ tịch nước vui mừng được biết, đầu năm 2021, cùng với cả nước, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tích cực hưởng ứng trồng 1 tỷ cây xanh - vì một Việt Nam xanh với phương châm “Thiết thực, hiệu quả, trồng cây nào, tốt cây đó”. Đến nay, toàn quân đã trồng được hơn 1,5 triệu cây xanh, 737 ha rừng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao việc Bộ Quốc phòng đã tổ chức tốt phong trào trồng cây, trồng rừng trong toàn quân từ đầu năm và trong suốt những năm qua, nhất là các đơn vị đóng quân trên địa bàn trung du, miền núi, hải đảo, các đoàn kinh tế, quốc phòng, các doanh trại.

Nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của rừng, Chủ tịch nước khẳng định rừng gắn chặt với từng chặng đường lịch sử của dân tộc Việt Nam, từ thuở sơ khai dựng nước, kinh qua nhiều giai đoạn giữ nước, trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm oanh liệt của cha ông. Rừng là căn cứ cách mạng, là mái nhà che chở, là nơi hai tiếng đồng chí, đồng đội thân thương được xướng lên thường xuyên, nơi mà các lý tưởng lớn hòa vào nhau, cùng nhau làm nên thắng lợi của các cuộc kháng chiến vĩ đại.

Chủ tịch nước khẳng định đối với bộ đội ta, rừng vừa là bạn, vừa là đồng chí, vừa là tri kỷ. Không phải ngẫu nhiên khi màu xanh là quân phục chủ đạo của Quân đội nhân dân ta, từ chiếc mũ cối, đến mũ tai bèo… cũng thường có màu xanh. Do đó, hơn ai hết, những người lính Cụ Hồ phải ra sức trồng cây xanh, bảo vệ rừng, xem bảo vệ mỗi cây rừng như bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc ta.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước nhắn nhủ, Quân đội cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ về vai trò, ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng; triển khai có hiệu quả chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - vì một Việt Nam xanh với những kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực. Theo đó, tập trung trồng cây tại cơ quan đơn vị, địa bàn đóng quân, trồng cây nào tốt cây đó, ưu tiên trồng cây gỗ lớn, phát huy vai trò của các đoàn kinh tế, quốc phòng và các đơn vị có lợi thế về đất đai, địa hình, giao các chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị. Các đơn vị quân đội, nhất là Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân để ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép, tham gia hiệu quả công tác bảo vệ, chữa cháy rừng.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng biểu dương, khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt trong trồng rừng, bảo vệ rừng, phát huy cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo phong trào mạnh mẽ trong toàn quân, triển khai chương trình trồng 1 tỷ cây xanh – vì một Việt Nam xanh. Quân ủy Trung ương, Bộ quốc phòng cần có chương trình kiểm tra việc tổ chức trồng cây ở các đơn vị quân đội trong toàn quân. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng với khí thế và quyết tâm cao, phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trong toàn quân, toàn dân sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần xây dựng đất nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trong giai đoạn 2015-2020, thực hiện chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, toàn quân đã trồng được gần 11 triệu cây xanh các loại, góp phần quan trọng việc phủ xanh đất trống đồi trọc, chủ động phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, cảnh quan doanh trại. Từ đầu năm 2021 đến nay, 100% các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức lễ phát động, trồng được hơn 1,5 triệu cây xanh, 737 ha rừng; tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2020. Các đơn vị phía Nam đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư, cây giống để tổ chức trồng khoảng 1,9 triệu cây và hơn 1.000 ha rừng vào đầu mùa mưa, nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh nhật Bác. Toàn quân phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch trồng 3,3 triệu cây và 1.785 ha rừng trong năm 2021; giai đoạn 2021-2025, sẽ trồng trên 37 triệu cây xanh.

Theo Thượng tướng Phan Văn Giang, các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn đô thị, khó khăn về diện tích đất đai, cần ưu tiên lựa chọn loại cây trồng gỗ lớn, lâu năm, đa mục tiêu; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị của cây trồng. Cùng với trồng cây, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương nơi đóng quân thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ cây xanh, rừng trồng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh tại địa phương.

Tại lễ phát động, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và đông đảo các các bộ, chiến sĩ toàn quân đã tham gia trồng cây tại Khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội)

Trước lễ phát động trồng cây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã tới dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội).

Quang Vũ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm