Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão
Hàng trăm tàu, thuyền ở Quảng Ngãi đã vào nơi neo đậu an toàn. Ảnh: Sỹ Thắng - TTXVN
Hàng trăm tàu, thuyền ở Quảng Ngãi đã vào nơi neo đậu an toàn.
Ảnh: Sỹ Thắng - TTXVN

Để chủ động trong việc ứng phó có hiệu quả với áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đề nghị Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, các cơ quan có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới/bão; tình hình mưa lũ nhất là ở các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định. Chính quyền các địa phương phối hợp với các lực lượng vũ trang, các đơn vị liên quan thông tin kêu gọi tàu, thuyền hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới/bão để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (Nam Vĩ tuyến 18, Bắc Vĩ tuyến 12 và Tây Kinh tuyến 116). Đồng thời, tổ chức di dời người dân và tài sản về nơi tránh trú đảm bảo tuyệt đối an toàn. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, chủ động cấm biển; hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại bến, nhất là đối với các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Định.

 

Rút kinh nghiệm cơn bão số1, 2, 3, kiểm tra, rà soát các lồng bè, khu nuôi trồng thuỷ sản, các vùng thấp trũng, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lũ, sẵn sàng triển khai các phương án sơ tán dân để đảm bảo cho người và tài sản; chủ động cho học sinh nghỉ học nhất là đối với các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Bình Định. Kiểm tra, vận hành an toàn đối với các hồ chứa, đặc biệt là các hồ xung yếu, đề phòng xảy ra mưa lớn cục bộ; các công trình đang thi công, nhất là các công trình trên sông, ven biển. Khẩn trương tổ chức thu hoạch lúa hè thu theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng". Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng phó khi có yêu cầu; tổ chức trực ban 24/24, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

 

Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới/bão để chủ động phòng tránh.

 

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, thành phố đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo công điện số 22, ngày 12/9 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đồng thời họp các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để triển khai, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới/bão. Cho học sinh nghỉ học bắt đầu từ ngày 13/9.

 

Tỉnh Quảng Ngãi cũng tạm dừng các cuộc họp không cần thiết, tập trung mọi lực lượng để ứng phó với áp thấp nhiệt đới/bão, ông Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

 

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, tính đến 13 giờ ngày 12/9, đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 68.975 tàu/301.847 người, gồm khu vực giữa biển Đông, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, các vùng biển khác và neo đậu tại bến biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới/bão để chủ động phòng tránh.

 

Theo báo cáo của các địa phương, hầu hết các hồ chứa vừa và lớn do Công ty kiểm tra công trình thuỷ lợi quản lý đã vận hành theo đúng quy trình của các hồ chứa; các hồ chứa nhỏ do các địa phương quản lý trực 24/24 giờ thường xuyên theo dõi diễn biến mực nước và hiện trạng công trình. Nhìn chung các hồ chứa hiện an toàn, đến nay chưa có báo cáo về nguy cơ mất an toàn công trình.

 

Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Lúa Hè Thu một số tỉnh Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) thu hoạch khoảng 70%. Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ đã thu hoạch 122.000/213.700 ha chiếm 57,13% diện tích xuống giống, diện tích còn lại đang ở giai đoạn trổ chín và thu hoạch. Hiện một số tỉnh diện tích lúa nhiều gồm: Quảng Nam 22.500 ha, Bình Thuận 7.200 ha, Khánh Hoà 6.700 ha. Lúa vụ Mùa khu vực Tây Nguyên có diện tích khoảng 145.000 ha đang ở giai đoạn đẻ nhánh và đẻ nhánh tối đa./.

Có thể bạn quan tâm