Chủ động phòng, chống thiên tai ở vùng cao Đà Bắc

Chủ động phòng, chống thiên tai ở vùng cao Đà Bắc

Là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Hòa Bình, Đà Bắc có địa hình chia cắt, độ dốc cao, thường xuyên xảy ra trượt sạt, đá lở, đá lăn, lũ ống, lũ quét, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và tài sản người dân. Trước tình hình thời tiết diễn biến cực đoan, khó lường, UBND huyện Đà Bắc đã tập trung kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn, triển khai phương án cụ thể, kịp thời thông báo tới hộ dân trong vùng nguy hiểm để chủ động phòng, chống.

Chủ động phòng, chống thiên tai ở vùng cao Đà Bắc ảnh 1Hệ thống ta luy vừa được làm mới nhằm chống sạt lở trên con đường vào các xã bám hồ Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong của huyện Đà Bắc. Ảnh: Trọng Đạt-TTXVN

Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Lường Văn Thi cho biết, trước mùa mưa bão, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ sạt lở; đã cho cắm mốc, tuyên truyền cho người dân tại những nơi an toàn; đồng thời thường xuyên cử cán bộ đến cơ sở trực cảnh báo, dựng rào chắn tại các địa điểm nguy hiểm như cống ngầm, suối chảy, kiểm tra các hồ đập... 

Ông Lường Văn Thi cho biết thêm, việc phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân khá chặt chẽ để giải quyết các thiệt hại bất ngờ, luôn đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ đi lại, giao thương của người dân.

Trước đây, cầu xóm Ké, xã Hiền Lương là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng lũ tràn qua mặt ngầm với dòng nước chảy siết, độ sâu trung bình khoảng 3 m. Từ thực tế đó, Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng cầu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Sau khi bàn giao và đưa vào sử dụng tháng 6/2020, công trình cầu xóm Ké đã phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Ông Đinh Công Sắc, người dân xóm Ké, xã Hiền Lương, cho biết từ khi cầu mới được đưa vào sử dụng, việc đi lại thuận lợi, an toàn hơn. Người dân nơi đây cảm ơn Đảng, Nhà nước đã đầu tư xây dựng cầu, giúp dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Ông Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đà Bắc cho biết, là đơn vị thường trực của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện sơ kết, tổng kết đánh giá công tác phòng, chống thiên tai hàng năm; chỉ đạo hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai công tác phòng, chống thiên tai, xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai đến tận cơ sở; kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan do thiên tai gây ra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đà Bắc, trong năm 2021, địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của 3 cơn bão và 2 đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên diện rộng. Một số địa phương xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể, tình trạng sạt lở đất khiến 1 người dân ở xóm Tát, xã Tân Minh, tử vong; mưa bão khiến hàng chục ha hoa màu bị gãy đổ. Thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện ước 3,02 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2022, huyện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai với những phương án cụ thể với các tình huống có thể xảy ra. Theo đó, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện phương châm "4 tại chỗ” với nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, xác định chính xác khu vực trọng điểm, xung yếu; rà soát phân loại và đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa trên địa bàn; xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho từng khu vực, từng công trình. Đồng thời, địa phương có phương án bố trí lực lượng và phân bổ kinh phí cụ thể, sát với thực tế; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, tổng hợp tình hình và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp đối phó khi có tình huống xảy ra. Huyện tiếp tục triển khai xây dựng các khu tái định cư cho nhân dân vùng thiên tai, đảm bảo nhanh chóng ổn định cuộc sống và tạo nguồn sinh kế bền vững; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai.

Thanh Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm