Ch’Ơm cất cánh từ lợi thế địa phương

Ch’Ơm cất cánh từ lợi thế địa phương
Mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển các loại cây thảo mộc như: Đảng sâm, ba kích, táo mèo, sâm Ngọc Linh, nhưng người dân ở đây vẫn chỉ trồng manh mún, phân tán, chưa chú trọng tới việc chăm sóc, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, nên giá trị và năng suất chưa cao. Với định hướng thoát nghèo và nâng cao đời sống của đồng bào bằng chính lợi thế này, xã Ch’Ơm đẩy mạnh khuyến khích người dân trồng các loại cây thảo mộc theo hướng tập trung, mang tính hàng hóa.
Ch’Ơm cất cánh từ lợi thế địa phương ảnh 1
Vườn cây táo mèo phát triển xanh tốt ở xã vùng biên Ch’ơm.
Dẫn chúng tôi đi thăm các hộ dân trong xã, ông Hồ Đắc Vinh, Chủ tịch UBND xã Ch’Ơm cho biết: “Từ khi thay đổi tập quán sản xuất, những vườn cây đảng sâm, tr’đin đang là nguồn thu nhập đáng kể đối với người dân nơi đây. Đảng sâm là cây trồng có diện tích phát triển lớn nhất của xã, với 87 ha. Năm 2015, bà con nhân dân trong xã đã thu hoạch hơn 2,5 tấn đảng sâm, bán được hơn 300 triệu đồng”.
Thôn Cha’nốc hiện có 25 ha diện tích trồng cây đảng sâm, nhiều hộ đồng bào đã thoát nghèo nhờ vào cây trồng này. Ông Alăng Đôn, Trưởng thôn Cha’nốc cho biết: “Trước đây bà con Cơ-tu trồng đảng sâm trong vườn, nhưng không chăm sóc nên cây lâu lớn. Đến thời vụ thu hoạch, người dân cũng chỉ đào lấy củ ngâm rượu uống, thỉnh thoảng mang xuống xã bán. Mấy năm gần đây, nhờ cán bộ kỹ thuật lên hướng dẫn trồng và chăm sóc, nên cây phát triển nhanh, củ to hơn, bà con bán được nhiều hơn”. Bên cạnh đó, thôn Cha’nốc còn đang trồng thử hơn 2.000 cây táo mèo được trên 1 năm tuổi, bước đầu phát triển tốt, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây.
Ch’Ơm cất cánh từ lợi thế địa phương ảnh 2
Người dân chăm sóc cây đảng sâm.
Để phát triển kinh tế hàng hóa, nâng cao đời sống của đồng bào, tỉnh Quảng Nam cũng như huyện Tây Giang đang quyết tâm thi công tuyến đường bê tông, thảm nhựa dài khoảng 17 km từ xã Axan lên xã Ch’Ơm để hoàn chỉnh tuyến đường kết nối từ trung tâm huyện lên xã vùng biên này. Ông Bhling Mia, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết: “Tuyến đường này có tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng và sẽ được tiến hành thi công vào đầu năm 2016. Đồng thời, huyện cũng vừa hoàn thành xây dựng đề án quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu tại thôn Cha’nốc, với diện tích khoảng 300 ha và đang chờ các cơ quan chức năng của tỉnh thẩm định, phê duyệt”.
Khi tuyến đường hoàn thành sẽ tạo động lực mới, giúp cho quá trình giao thương, trao đổi hàng hóa ở khu vực biên giới với trung tâm huyện được thuận lợi. Đồng thời, con đường cũng sẽ mở ra hướng phát triển du lịch, đưa du khách đến với mảnh đất vùng biên Ch’Ơm - nơi được mệnh danh là “khu vườn thảo mộc” lớn giữa đại ngàn Trường Sơn, thăm cột cờ Tổ quốc ở đỉnh Cha’nốc cũng như khám phá những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Cơ Tu nơi đây.
Huyện Tây Giang đang triển khai đề án hỗ trợ phát triển các cây trồng bản địa cho giá trị kinh tế như cây đảng sâm, tr’đin và ba kích. Tùy theo diện tích trồng mới từ 1 ha đến trên 10 ha, người dân sẽ được hỗ trợ từ 5 - 10 triệu đồng. Điều này đang khuyến khích mạnh mẽ người dân phát triển trồng các loại cây bản địa, nâng cao thu nhập.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm