Chợ nổi Ngã Năm

Chợ nổi Ngã Năm
Nếu như ở những khu chợ khác, thường họp chợ vào lúc trời sáng và nhộn nhịp từ sáng đến trưa, thì chợ nổi Ngã Năm đặc biệt hơn bởi chợ họp vào khoảng thời gian trời đất còn đang mờ ảo, lúc 3 đến 4 giờ sáng. Đến khi mặt trời lên cao, khoảng 7 đến 8 giờ sáng, chợ cũng đã gần tàn. Lúc này chỉ còn những ghe xuồng chất hàng chở đi các vùng lân cận còn hoạt động. Hàng hóa ở chợ nổi Ngã Năm rất phong phú và đa dạng. Từ các loại gạo ngon nổi tiếng cho đến các loại rau, củ, quả miệt vườn; các mặt hàng nông, hải sản cho đến các vật dụng sinh hoạt và gia dụng hàng ngày... Ghe lớn, nhỏ từ các nơi đến đây để mua bán, trao đổi đủ loại hàng hóa.
 
Sự tấp nập ở chợ nổi Ngã Năm. Ảnh: tư liệu
Sự tấp nập ở chợ nổi Ngã Năm. Ảnh: tư liệu


Một đặc điểm nữa cũng rất thú vị tại chợ nổi Ngã Năm, đó là những cây bẹo quảng cáo. Ở mỗi ghe đều có cây bẹo treo lủng lẳng phía trước ghe. Trên cây bẹo treo thứ gì là ghe đó bán món hàng đấy. Điều này giúp du khách và người mua hàng dễ dàng tìm thấy món hàng mình cần giữa một vùng sông nước bao la. Với người dân tại đây, những cây bẹo quảng cáo này có thể không cần thiết, nhưng với những du khách mới đến lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ trước cảnh mua bán trên sông nước thì việc này giúp ích không nhỏ trong việc xác định phương hướng và tìm thứ mình cần.

Trước kia, những người buôn bán ở đây còn lạ lẫm với khách du lịch, thì nay những tiểu thương đã quen với những vị khách đến tham quan chợ nổi này. Vì thế mà đến thăm chợ nổi Ngã Năm hiện nay, du khách có thể bắt gặp những nụ cười rất thân thiện của người bán hàng. Trong chiếc áo bà ba, cái nón đội nghiêng nghiêng, những nụ cười duyên dáng, dễ thương của người dân sẽ khiến du khách cảm nhận được sự bình dị, gần gũi của người dân vùng sông nước miền Tây. Đến đây, khách du lịch còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng sông nước, được nếm thử những thứ quả tươi ngon mới hái và cảm nhận sự thanh bình, yên ả hiện diện trong chính những ồn ào của khu chợ.

Dù đến nay, hoạt động buôn bán ngày càng nhộn nhịp hơn, khách tham quan du lịch cũng tìm đến đây đông hơn, song chợ nổi Ngã Năm vẫn giữ được vẻ mộc mạc trong cả cách buôn bán, cho đến lời mời gọi của người bán hàng. Sự hấp dẫn của chợ nổi này có lẽ đến từ chính những điều bình dị đó. Cũng vì thế mà nếu có dịp đến với tỉnh Sóc Trăng, du khách nên một lần đến thăm chợ nổi Ngã Năm để có được những trải nghiệm khó quên.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm