Chính thức vận hành tuyến buýt sông đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chính thức vận hành tuyến buýt sông đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh
Đây là một trong 2 tuyến buýt sông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng, sở hữu, kinh doanh) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân thành phố, phát huy thế mạnh sông nước cũng như phát triển kinh tế du lịch đường thuỷ.  
Nghi thức cắt băng khai trương tuyến buýt đường sông số 1 Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Nghi thức cắt băng khai trương tuyến buýt đường sông số 1 Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Tuyến số 1 hiện có 3 phương tiện, dự kiến trong 6 tháng đầu năm  2018 sẽ bổ sung thêm 2 phương tiện. Trong 10 ngày đầu, chủ đầu tư miễn phí vé 100%, sau đó áp dụng giá vé 15.000 đồng/lượt, đồng thời miễn phí vé đối với người già trên 70 tuổi và trẻ em dưới cao dưới 1m đi cùng người lớn. 
Khai trương tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVNKhai trương tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVNKhai trương tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVNKhai trương tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Khai trương tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN 
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật cho biết, đây là tuyến buýt sông lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, dựa trên nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình thành công đang áp dụng ở nhiều nước phát triển.

Trước đó, chủ đầu tư cũng đã tổ chức hạ thủy vận hành kỹ thuật tuyến buýt đường sông số 1 từ ngày 21/8. 
Người dân Thanh Đa, quận Bình Thành đón chuyến khai trương tuyến buýt đường sông số 1 Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Người dân Thanh Đa, quận Bình Thành đón chuyến khai trương tuyến buýt đường sông số 1 Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Theo ông Toản, trong tổng số 12 bến đón, trả khách của tuyến số 1 hiện có 5 bến đã cơ bản hoàn thành gồm Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh và Linh Đông; trong đó, bến Bạch Đằng - vị trí “đắc địa” ở trung trung tâm thành phố hiện vẫn còn đầu tư nhiều hạng mục về cảnh quan, phục vụ giải trí. Những bến bãi còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong qúa trình khai thác. 
Thuyền trưởng điều khiển tuyến buýt đường sông số 1 trong ngày khai trương. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Thuyền trưởng điều khiển tuyến buýt đường sông số 1 trong ngày khai trương. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc đưa vào khai thác tuyến buýt sông số 1 sẽ tạo tiền đề để việc xây dựng những mô hình vận tải hành khách tương tự, không những hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo đà cho phát triển du lịch tại thành phố.
Hành khách đi tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVNHành khách đi tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVNHành khách đi tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVNHành khách đi tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Hành khách đi tuyến buýt đường sông số 1. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Đối với tuyến buýt sông số 2 Bạch Đằng - Lò Gốm, ông Bùi Xuân Cường yêu cầu chủ đầu tư chủ động nghiên cứu các phương án đồng thời lắng nghe các góp ý của người dân, chuyên gia để hoàn thiện dự án.  Tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài 10,8 km gồm các bến Bạch Đằng (quận 1) – Sài Gòn Pearl (Bình Thạnh), Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (Bình Thạnh), Bình Triệu, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (Thủ Đức). 
Hành khách đi tuyến buýt đường sông số 1 cập bến ga Bình An, quận 2. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Hành khách đi tuyến buýt đường sông số 1 cập bến ga Bình An, quận 2. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Trong khi đó, tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km gồm các bến Bạch Đằng – Nguyễn Thái Bình (quận 1) – Khánh Hội (quận 4) – cầu Chữ Y – chợ Hoà Bình – Nguyễn Tri Phương (quận 5) – Bình Đông (quận 8) – Bình Tây (quận 6) – chùa Long Hoà (quận 8) – bến số 2 - 11 Lò Gốm (quận 6)./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm