Thúc đẩy huyện nghèo Đắk G'Long phát triển bền vững

Thúc đẩy huyện nghèo Đắk G'Long phát triển bền vững
Huyện Đắk Glong là địa phương được phân bổ gạo cứu đói cho dân nhiều nhất tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngọc Minh – TTXVN
 Huyện Đắk Glong là địa phương được phân bổ gạo cứu đói cho dân nhiều nhất tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngọc Minh – TTXVN

Theo ông Vũ Tá Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk G’Long, nhìn chung Đắk G’Long là một huyện nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 mới chỉ đạt 16,9 triệu đồng. Giao thông đi lại khó khăn, đại bộ phận dân cư là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ canh tác lạc hậu, vẫn còn tư duy “du canh du cư”. Bên cạnh đó, từ khi thành lập đến nay, địa bàn Đắk G’Long đã được triển khai nhiều công trình thủy điện lớn, dẫn tới số dân cần di cư để thu hồi đất lên đến hàng nghìn hộ, tạo ra áp lực lớn trong công tác tái định canh, định cư.
 
Trên địa bàn huyện có nhiều công ty, đơn vị được UBND tỉnh Đắk Nông giao quản lý, bảo vệ hàng chục nghìn hecta đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, công tác giao đất, quản lý đất đai, bảo vệ rừng còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng người dân xâm chiếm, xâm canh trái phép, kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Hiện nay, mỗi năm số học sinh trên địa bàn huyện tăng thêm khoảng 1.000 em. Nhiều vấn đề phức tạp về tái định canh, định cư cho người dân bị thu hồi đất để xây dựng các công trình thủy điện kéo dài đã nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt, là tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại Đắk G’Long diễn biến hết sức phức tạp so với các địa phương khác trong tỉnh...

Từ thực tế đó, Đắk G’Long kiến nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tiến hành tổng rà soát và chỉ đạo xử lý đến nơi đến chốn tình trạng hàng nghìn hecta đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để cư trú, sản xuất nông nghiệp; cân đối vốn đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng thêm biên chế, nhất là trong lĩnh vực giáo dục để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao… Đắk G’Long cũng đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm các vấn đề tái định canh, định cư cho người dân xung quanh dự án thủy điện Đồng Nai 3, 4.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông lưu ý các sở, ban ngành tỉnh Đắk Nông cần hỗ trợ nhiều hơn cho huyện Đắk G’Long để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Huyện ủy và các đơn vị chức năng của huyện cần chú trọng hơn công tác xây dựng Đảng và tập trung đảm bảo các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh. Ông Lê Diễn cũng lưu ý các vấn đề về rà soát, quản lý đất có nguồn gốc lâm nghiệp cần làm chặt chẽ, đúng các quy định pháp luật. Đồng thời, lưu ý huyện phải linh hoạt bố trí, sử dụng biên chế, nhất là trong lĩnh vực giáo dục đảm bảo các nhiệm vụ được giao.

Ngày 7/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định (số 275/QĐ-TTg) về việc phê duyệt danh sách các huyện nghèo và huyện thoát nghèo giai đoạn 2018 – 2020, trong đó Đắk Nông có hai huyện là Đắk G’Long và Tuy Đức. Tới đây, đây sẽ là hai huyện được hưởng đầu tư theo cơ chế hỗ trợ đầu tư từ chương trình 30a – dự án thành phần của chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.
Hưng Thịnh

Có thể bạn quan tâm