Sóc Trăng cải cách hành chính, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Sóc Trăng cải cách hành chính, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
Một góc thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
Một góc thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Từ năm 2014, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã có Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách hành chính. Sau 3 năm thực hiện, công tác cải cách hành chính ở Sóc Trăng đang có chuyển biến tích cực, thủ tục hành chính ngày càng nhanh gọn, đơn giản, giảm bớt thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Kết quả thực hiện cải cách hành chính của tỉnh cho thấy, các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đã hoàn thành với 100% cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến huyện của Sóc Trăng được Bộ Nội vụ phê duyệt danh mục vị trí việc làm, cơ cấu tiêu chuẩn chức danh công chức theo ngạch. Trên 80% cá nhân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và hài lòng với chất lượng cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục…

Công tác cải cách hành chính của tỉnh chuyển biến tích cực thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính. Điển hình, ngành Thuế đã cắt giảm 85 thủ tục hành chính, nhờ đó, thời gian thực hiện các thủ tục về thuế được cắt giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm; giảm 8 lần khai và nộp thuế giá trị gia tăng; giảm 4 lần nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính. Đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính về thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử, toàn tỉnh có trên 98% doanh nghiệp đăng ký thực hiện khai thuế qua mạng và nộp tiền điện tử.

Hệ thống mạng nội bộ, kết nối Internet được triển khai tại tất cả các sở, ngành, đơn vị hành chính cấp huyện và gần 80% đơn vị hành chính cấp xã. 100% các sở, ban, ngành; 100% UBND cấp huyện đều có trang thông tin điện tử, tỷ lệ thủ tục hành chính được công khai trên các cổng thông tin điện tử đạt trên 70%.

Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 107 cơ quan, địa phương được trang bị phần mềm một cửa điện tử. Tất cả các thủ tục hành chính đều được cung cấp tối thiểu ở mức độ 2; trong đó 49 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 56 thủ tục hành chính ở mức độ 4. Toàn tỉnh cũng có 120 cơ quan hành chính nhà nước áp dụng và thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Từ tỉnh đến cấp xã đều tham gia giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Cũng nhờ cải cách thủ tục hành chính, nhiều vụ việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục được rút ngắn như: Thủ tục làm giấy Chứng minh thư nhân dân cho người dân được rút ngắn còn 2 giờ; có thể hoàn thành việc cấp Giấy đăng ký kinh doanh trong một ngày…

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng nếu tính theo chỉ số xếp hạng cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, năm 2016 Sóc Trăng vẫn đứng ở mức thấp, thứ 49/63 tỉnh, thành phố. Để cải thiện chỉ số xếp hạng, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, Sóc Trăng đã đề ra một số giải pháp cụ thể như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính; xác định trách nhiệm người đứng đầu về triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong, ý thực phục vụ nhân dân, nâng cao năng suất, chất lượng giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức…

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước; đa dạng hóa công tác tuyên truyền cải cách hành chính để tìm kiếm sáng kiến cải cách hành chính ngày càng hiệu quả hơn.
Trung Hiếu

Có thể bạn quan tâm