Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Đắk Lắk

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Đắk Lắk
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh Quốc hội Võ Trọng Việt phát biểu. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh Quốc hội Võ Trọng Việt phát biểu.
Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Phát biểu tại ngày hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt bày tỏ vui mừng trước những thành tựu về kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của xã Ea Ktur. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt đề nghị, thời gian tới, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương, đường lối và sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt nhấn mạnh, chính quyền và nhân dân xã Ea Ktur phải luôn đoàn kết, giữ vững nền tảng gia đình hạnh phúc và tình làng nghĩa xóm đậm đà. Nhân dân các dân tộc trong xã cần đoàn kết, phát huy vai trò trong tố giác tội phạm cùng với lực lượng chức năng chống tham nhũng, tiêu cực và phòng, chống các loại tội phạm để giữ bình yên cho thôn, buôn. 

Trao 7 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Trao 7 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Tại ngày hội, các đại biểu đã ôn lại lịch sử và truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong 89 năm qua, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng hiện nay; kết quả thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" của xã Ea Ktur.

Ea Ktur là xã nông nghiệp, được thành lập năm 1975. Toàn xã có 24 thôn, buôn; trong đó có 6 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ. Trên địa bàn có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm Kinh, Êđê, Tày, Mường, Thái, Thổ, Nùng. Những năm qua, phát huy truyền thống cách mạng, đồng bào các dân tộc xã Ea Ktur luôn đoàn kết, có nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và địa phương phát động.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng quà cho hộ nghèo tại Ngày hội. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng quà
cho hộ nghèo tại Ngày hội. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Công tác xóa đói giảm nghèo đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các hội đoàn thể trong xã đã đứng ra tín chấp ngân hàng chính sách xã hội giải quyết cho đoàn viên, hội viên hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn, tổng dư nợ hiện nay gần 30 tỉ đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" của xã đã vận động được 50 triệu đồng; xây dựng 5 căn nhà cho người nghèo gặp khó khăn về nhà và 11 căn nhà theo Quyết định 33/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo. Nhiều hộ khó khăn đã nỗ lực vươn lên, thi đua phát triển kinh tế. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43 triệu đồng/người/năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trao 15 suất quà tặng 15 hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt
trao 15 suất quà tặng 15 hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, bảo vệ môi trường, tích cực tham gia phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã huy động nhân dân làm được hơn 15 km đường giao thông, góp phần giúp địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các phong trào khuyến học, khuyến tài, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt được kết quả thiết thực. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học cơ sở gần 99%. 100% người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, có 99% hộ gia đình sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và có công trình nhà tiêu hợp vệ sinh...

Khen thưởng hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Khen thưởng hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Toàn xã có 3.350/4.012 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt 83%; 18/24 thôn, buôn được công nhân thôn, buôn văn hóa. Các nét đẹp truyền thống văn hóa được bảo tồn như: Đánh cồng chiêng, chiêng Kram, chiêng tre, thổi đinh năm, dệt thổ cẩm, giã gạo, ủ rượu cần của đồng bào dân tộc Êđê…

Dịp này, thay mặt đoàn công tác, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt đã trao 15 suất quà tặng 15 hộ nghèo trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cư Kuin trao 7 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn nhà trị giá 30 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
Hoài Thu

Có thể bạn quan tâm