Mang Xuân đến với công nhân lao động

Mang Xuân đến với công nhân lao động
Không chỉ động viên về tinh thần, các đơn vị còn có những hỗ trợ thiết thực về vật chất, giúp người lao động có thêm niềm vui trong mùa Xuân mới, gắn bó hơn với công việc.

Chia sẻ khó khăn với công nhân
Là địa bàn có đông công nhân làm việc và sinh sống, Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, chia sẻ cho công nhân yên tâm đón tết với mục tiêu “tất cả công nhân đều có Tết”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung tặng quà cho đại diện tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Bình – TTXVN
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung tặng quà cho đại diện tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Bình – TTXVN

Dịp Tết năm nay, Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động được hơn 37.000 vé tặng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết từ nguồn các doanh nghiệp trong và ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Đồng thời, sẽ tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại thành phố đón Tết như Tết sum vầy tại cung văn hóa lao động và các khu nhà trọ…

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chăm lo cho người lao động là được chứ không mất. Cái được lớn nhất của doanh nghiệp chăm lo tốt là sự gắn bó của doanh nghiệp, phát huy được tinh thần đoàn kết của công nhân và công nhân cũng sẵn sàng cống hiến hết mình khi được chăm lo xứng đáng. 

Theo ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Lao động thuộc Ban quản lý khu chế xuất – Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh: Chương trình chăm lo Tết 2018 của Khu chế xuất – Khu công nghiệp sẽ phải đảm bảo người lao động khó khăn đều được chăm lo, trong đó quan tâm đặc biệt tới người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân người dân tộc thiểu số, công nhân tại các doanh nghiệp phá sản, thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết với mức chăm lo khoảng 73,6 tỷ đồng. 
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng động viên động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn đón tết an vui. Ảnh: Minh Thu - TTXVN
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng
động viên động viên người lao động có hoàn cảnh
khó khăn đón tết an vui. Ảnh: Minh Thu - TTXVN
Nổi bật là chương trình “Tấm vé nghĩa tình”  của Ban quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động được khoảng 6.000 tấm vé xe  cho đoàn viên công đoàn công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm liền chưa về quê đón Tết. 

Các công nhân này có quê từ tỉnh Phú Yên đến Hà Nội, 3 tỉnh miền Tây Nam bộ (Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang) và 2 tỉnh miền Đông Nam bộ (Gia Lai, Đắk Lắk) với phương thức Công đoàn khu chế xuất – khu công nghiệp hỗ trợ 30% giá vé, 70% còn lại do doanh nghiệp trong khu chế xuất – khu công nghiệp hỗ trợ. 

Đến thời điểm này, người lao động đều đã nhận được vé và hân hoan trên các chuyến xe về quê đón Tết… Chia sẻ niềm vui khi được tặng vé xe về quê đón Tết, chị Nguyễn Thị Toản, công nhân Khu chế xuất – Khu công nghiệp Tân Thuận (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đã hơn 10 năm nay chị chưa về quê ăn Tết cùng gia đình, sự quan tâm của công đoàn các cấp làm ấm lòng những công nhân xa quê như chị. Đồng thời đó là động lực lớn trong năm nay để chị phấn đấu làm tốt công việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Phước tặng quà cho các công nhân. Ảnh: Đậu Tất Thành – TTXVN
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Phước tặng quà cho các công nhân. Ảnh: Đậu Tất Thành – TTXVN
Theo ông Nguyễn Văn Khuê, Chủ tịch Công đoàn Công ty Domex Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh), công tác chăm lo Tết cho người lao động đã được công đoàn, lãnh đạo công ty lên kế hoạch từ sớm. Bởi chăm lo cho người lao động không chỉ là trách nhiệm mà còn đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, khi người lao động được chăm lo tốt, vui vẻ, sẽ làm ra những sản phẩm chất lượng, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất hơn. Đặc biệt, việc chăm lo tốt cho công nhân sẽ giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp hơn vào thời gian sau Tết Nguyên đán. 

Cũng như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương cũng là địa phương tập trung nhiều lao động ngoại tỉnh (chiếm hơn 85%) nên nhiều năm liền Liên đoàn lao động tỉnh luôn cố gắng chia sẻ, hỗ trợ những đoàn viên công đoàn khó khăn, ở xa không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình.

Năm nay, các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương đã trao tặng hơn 9000 phần quà với tổng giá trị trên 4,5 tỷ đồng cho công nhân. Ngoài ra có hơn 3800 công nhân còn được hỗ trợ vé xe miễn phí để về quê đón Tết, tăng khoảng 1000 người so với năm ngoái.

Ngoài số lượng vé xe từ ngân sách Liên đoàn lao động tỉnh phân bổ, các công đoàn cơ sở còn vận động hơn 100 chủ doanh nghiệp tặng 20.000 vé xe và 500 vé tàu hỏa cho công nhân lao động về quê đón Tết. Nhờ đó, năm nay số lượng công nhân được về quê đón Tết tăng lên rất nhiều, là sự động viên tinh thần rất lớn, giúp họ hăng say, gắn bó hơn với công việc.

Hàng Tết giá rẻ, chất lượng đến với công nhân 
Những năm gần đây, nhằm giảm gánh nặng cho người lao động trong việc mua sắm trong dịp Tết, nhiều cấp công đoàn, doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức nhiều phiên chợ phục vụ riêng cho công nhân, đặc biệt có những doanh nghiệp đã cung ứng sản phẩm đến tận nơi làm việc, hỗ trợ người lao động được mua hàng giá rẻ, an toàn và chất lượng đảm bảo. 
Công nhân và người thân lên tàu SE30 về quê ăn Tết. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Công nhân và người thân lên tàu SE30 về quê ăn Tết. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Nhận thấy nhu cầu về mua sắm hàng hóa thiết yếu dịp Tết của công nhân rất lớn, công đoàn doanh nghiệp các tỉnh Long An, Tây Ninh… cũng đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp phân phối để đưa hàng hóa giá rẻ, chất lượng đến tay công nhân.

Trong đó, mô hình siêu thị mini giá rẻ của Công ty TNHH Thương mại Tươi Mart (Thành phố Hồ Chí Minh) đã được nhiều công đoàn doanh nghiệp ủng hộ và hình thành ngay trong khuôn viên các doanh nghiệp, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho công nhân từ nhiều tháng nay.

Và trong dịp Tết này, đây cũng là mô hình khá phù hợp cho công nhân, đặc biệt nhất là giúp người lao động mua được hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, tiết kiệm, hạn chế việc người lao động sử dụng hàng gian, hàng giả, đảm bảo chất lượng. 

Theo ông Nguyễn Long Tươi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tươi Mart, tất cả các mặt hàng tại siêu thị phục vụ cho công nhân đều là hàng Việt Nam chất lượng cao, đa dạng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có giá thấp hơn thị trường từ 5-10%. Do nhu cầu mua sắm Tết của công nhân tăng cao nên công tác chuản bị hàng hóa được chuẩn bị trước đó hơn một tháng và vẫn giữ mức giá ổn định. Cách làm này cũng nhằm giúp người lao động tránh phải mua hàng giả, kém chất lượng tràn lan trong dịp cận Tết. 
Công nhân lên tàu SE30 về quê ăn Tết. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Công nhân lên tàu SE30 về quê ăn Tết. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Bà Võ Thị Thùy Linh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH CanSports Việt Nam (Tây Ninh), một trong những đơn vị liên kết với doanh nghiệp cung ứng đưa hàng hóa đến tay người lao động tại Tây Ninh cho biết, người lao động làm việc tại doanh nghiệp chủ yếu là lao động tại địa phương nên hầu như không gặp nhiều khó khăn với tàu xe về Tết.

Do đó, doanh nghiệp tập trung vào việc tìm những nguồn phân phối hàng hóa thiết yếu để công nhân được mua hàng với giá rẻ, an toàn bởi nhu cầu mua sắm những ngày cận Tết của công nhân rất lớn, nhưng đa phần không hạn chế thời gian và mua hàng bên ngoài cũng không yên tâm về chất lượng.

Bên cạnh đó, Công ty cũng tặng quà cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn những phần quà thiết thực như gói quà Tết hay phiếu quà tặng mua hàng tại siêu thị mà Công đoàn đã kết nối để công nhân được mua với giá rẻ, chất lượng… 
Công nhân đến ga Sài Gòn đi tàu miễn phí về quê ăn Tết. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Công nhân đến ga Sài Gòn đi tàu miễn phí về quê ăn Tết.
Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Ngoài ra, người lao động ở các khu công nghiệp tại Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh… cũng được các doanh nghiệp, đơn vị công đoàn tổ chức nhiều phiên chợ Xuân phục vụ nhu cầu mua sắm Tết, chương trình văn nghệ “Vui Tết cùng công nhân”, tặng quà Tết cho công nhân không về quê ăn Tết, giúp công nhân lao động có thêm niềm vui trong mùa Xuân mới…
Việt Âu

Có thể bạn quan tâm