Lai Châu đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Lai Châu đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu hướng dẫn người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu hướng dẫn người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN

Nỗ lực cải thiện chỉ số PCI

Những năm qua, tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Lai Châu luôn ở mức thấp so với cả nước, xếp từ 60 đến 62/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, kết quả xếp hạng các chỉ số thành phần chỉ có 3/10 chỉ số đứng ở nhóm trên. Trong đó, các chỉ số quan trọng như chi phí thời gian, chi phí không chính thức, hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động… luôn đứng ở tốp cuối so với cả nước.

Nguyên nhân các chỉ số có thứ tự xếp hạng ở nhóm thấp cũng được tỉnh Lai Châu thẳng thắn nhìn nhận là do các yếu tố về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và nguồn nhân lực như: tỉnh miền núi, biên giới, xa Thủ đô và các trung tâm kinh tế lớn; hệ thống kết cấu hạ tầng thiếu và yếu, nhất là giao thông; mật độ dân cư thưa, chất lượng giao thông thấp…Ngoài các yếu tố khách quan, nguyên nhân chỉ số PCI luôn ở mức thấp là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị chưa quyết liệt, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc cải thiện các chỉ số PCI; Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số cải cách hành chính công (PAR-Index). Quy trình, thủ tục giải quyết các thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư còn phức tạp, nhiều bước, nhiều khâu, thời gian xử lý dài. Các cơ chế, chính sách, pháp luật hiện hành về đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản còn nhiều bất cập

Cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu luôn lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và thước đo hiệu quả công việc. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN
Cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu luôn lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và thước đo hiệu quả công việc. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng cho biết, để khắc phục tình trạng yếu kém trên, tỉnh đã ban hành kế hoạch cụ thể, giao các cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện. Đồng thời từng tháng, từng quý, tỉnh sẽ kiểm tra, đôn đốc để chỉ số PCI của tỉnh Lai Châu ngày càng thực chất hơn, phục vụ tốt hơn cho quá trình minh bạch hóa và thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu, người đứng đầu các cấp, các ngành phải thể hiện tinh thần quyết tâm và triển khai ngay các giải pháp đồng bộ, có hiệu quả trong lĩnh vực của mình. Các cấp, các ngành thường xuyên đối thoại với các doanh nghiệp, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp; phân tích những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải. Từ đó, các cơ quan đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, khơi thông cho doanh nghiệp phát triển.

Tạo dấu ấn đột phá trong cải cách hành chính

Sau khi có nghị định của Chính phủ và hướng dẫn liên ngành giữa Bộ Nội vụ và các Bộ liên quan, UBND tỉnh Lai Châu đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng đề án, sửa đổi cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng theo quy định. Đến nay, cơ bản tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đi vào ổn định và hoạt động tốt.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tại 133 cơ quan, địa phương trong đó: Cấp tỉnh 17/20 cơ quan; 8 UBND các huyện, thành phố; 108 xã, phường, thị trấn; các cơ quan, đơn vị đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện theo Đề án một cửa và Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cấp tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu đã đưa gần 1.400 thủ tục hành chính vào giải quyết, trong đó có gần 300 thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý tại chỗ. Theo đó, 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được số hóa, giải quyết trên môi trường mạng và được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận.

Người dân và doanh nghiệp khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu làm các thủ tục được hướng dẫn chu đáo. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN
Người dân và doanh nghiệp khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu làm các thủ tục được hướng dẫn chu đáo. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu Phạm Thị Nam Hồng khẳng định, cán bộ, công chức của Trung tâm với tinh thần quyết tâm lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và thước đo cho hiệu quả công việc.

Việc tập trung đầu mối 15 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và 2 doanh nghiệp Nhà nước là Công ty Điện lực và Công ty Cổ phần nước sạch đều bố trí công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ theo chuỗi liên thông, đã tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thời gian cho người dân và doanh nghiệp đến làm các thủ tục. 100% tổ chức, cá nhân khi đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đều đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Anh Lê Tiến Lâm, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Trường Thành (Lai Châu) chia sẻ: Trước đây, chúng tôi đi làm các thủ tục thường phải đi lại và thông qua nhiều sở, ngành mất rất nhiều thời gian. Bây giờ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, doanh nghiệp, cá nhân có thể giải quyết được các thủ tục một cách nhanh gọn với thái độ rất chuyên nghiệp và hiện đại. Bản thân tôi thấy rất hài lòng.

Chị Nguyễn Thùy Linh ở phường Tân Phong, thành phố Lai Châu rất phấn khởi khi thời gian và phương pháp giải quyết các thủ tục hành chính của tỉnh hiện nay đã được cải cách một cách nhanh gọn và chuyên nghiệp. Chị Linh chia sẻ: “Hiện nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính rất nhanh chóng và hiệu quả. Tôi chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút là có thể làm xong thủ tục và lấy được giấy trả kết quả, không như trước đây tôi phải đi nhiều cửa, nhiều ban ngành, thậm chí mất cả buổi mới có thể làm xong được thủ tục mình cần làm”.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo quyết liệt đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước, hạn chế tối đa chi phí đi lại, thời gian và tiền bạc của tổ chức, cá nhân, nâng cao năng lực công tác và ngăn chặn được tình trạng sách nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước.

“Lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cũng như doanh nghiệp phải đảm bảo đúng thời gian theo quy định, thậm chí là phải sớm hơn và tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Người dân khi đến đây chỉ cần một lần, có những trường hợp phải hai lần để giải quyết thủ tục hành chính. Trong tương lai, mục tiêu chúng tôi đang dần hướng tới đó là người dân thậm chí không cần phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, ở nhà cũng có thể đề nghị giải quyết thủ hành chính được”, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng khẳng định.

Với sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Lai Châu sẽ sớm tạo dấu ấn đột phá trong cải cách hành chính, từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.
Công Tuyên

Có thể bạn quan tâm