Kiên Giang: Hỗ trợ nhà, đất ở cho hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo

Kiên Giang: Hỗ trợ nhà, đất ở cho hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo
Ở xã Minh Hòa, các hộ Khmer sống ở đan xen với đồng bào người Kinh và Hoa; phần lớn đồng bào sinh sống theo kênh, rạch, vùng sâu, xa đường giao thông.
Đường giao thông nông thôn về các ấp ở xã Minh Hòa ngày được xây dựng hoàn thiện
Đường giao thông nông thôn về các ấp ở xã Minh Hòa ngày được xây dựng hoàn thiện
 
Theo ông Danh Chuột - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, những năm qua, thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, kết cấu hạ tầng ở cơ sở được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt. Các gia đình chính sách được chăm lo chu đáo.

Cùng với việc quan tâm nâng cao dân trí, đào tạo cán bộ, hoạt động tôn giáo của người dân cũng được tạo điều kiện thuận lợi. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số được chú trọng thực hiện. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở nhằm giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp và có nguồn vốn phát triển sản xuất,vươn lên thoát nghèo bền vững được quan tâm thực hiện.

Hiện Minh Hòa đã xét và hỗ trợ với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng cho 77 hộ, giúp các hộ chuộc lại đất hoặc mua nền xây nhà ở để ổn định cuộc sống; 28 hộ được hỗ trợ với mức mỗi người 30 triệu đồng để xây nhà ở và 13 hộ được hỗ trợ về đất ở với số tiền 130 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành và địa phương còn thực hiện nhiều khoản hỗ trợ như: Hỗ trợ học nghề cho 27 hộ với tổng số tiền 81 triệu đồng; giải quyết việc làm 243 hộ với 729 triệu đồng; mua sắm máy móc công cụ phục vụ sản xuất cho 326 hộ với số tiền gần 1 tỷ đồng.
Mô hình trồng ca cao xen cau nông dân xã Minh Hòa cho thu nhập cao
Mô hình trồng ca cao xen cau nông dân xã Minh Hòa cho thu nhập cao

Bà Thị Phạnh (ấp An Hưng, xã Minh Hòa) cho biết, do gia đình bà đông con, đất ruộng ít nên cuộc sống khó khăn kéo dài. May mắn dịp trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 gia đình đã được nhận căn nhà do Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ. 

Ông Danh Bình - Phó Trưởng ấp An Bình, xã Minh Hòa cho hay: Trên địa bàn ấp có 421 hộ; trong đó, số hộ đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 80%. Trước đây, người dân ở địa phương rất khó khăn về nhà ở do hoàn cảnh nghèo khó. Từ khi thực hiện các Quyết định của Chính phủ về nhà ở, đất ở, người dân an cư, yên tâm làm ăn và dần ổn định cuộc sống. Đến nay, toàn ấp chỉ còn 16 hộ nghèo.

Ông Danh Chuột, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cho biết, đến nay, tranh thủ các nguồn vốn của chương trình, dự án của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc, cầu, đường giao thông nông thôn trên địa bàn cơ bản được xây dựng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.
 
Trên cơ sở chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác vùng dân tộc, các ngành, các cấp  đã có sự quan tâm tập trung đầu tư tương đối đồng bộ như xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ vốn, việc làm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất ... nên đời sống của đồng bào dân tộc Khmer từng bước được cải thiện nhiều mặt. Đến đầu năm 2018, xã Minh Hòa còn 384 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,3%. Trong  đó, hộ dân tộc Khmer nghèo là 281 hộ.
Nông dân xã Minh Hòa thu nhập tăng thêm nhờ trồng màu
Nông dân xã Minh Hòa thu nhập tăng thêm nhờ trồng màu

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hòa, chính sách dân tộc thể hiện sự quan tâm đúng đắn của Đảng, Nhà nước, được toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng và đồng tình ủng hộ. Đây là chính sách thiết thực, phục vụ lợi ích của nhân dân nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng; phát huy được tính dân chủ cơ sở và ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng.

Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó, xã Minh Hòa đã tập trung mọi nguồn lực, lồng ghép thực hiện các chương trình, huy động sự đóng góp của cộng đồng thông qua quỹ giúp đỡ người nghèo hay tự nguyện đóng góp để làm cầu, đường giao thông nông thôn.

Việc huy động lồng ghép các nguồn lực để thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo đã thể hiện sự tập trung chỉ đạo, thực hiện thống nhất của các cấp, các ngành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
Bài và ảnhLê Sen
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm