Giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và di cư ngoài kế hoạch tại huyện Mường Nhé, Điện Biên

Giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và di cư ngoài kế hoạch tại huyện Mường Nhé, Điện Biên
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Trước tình trạng phá rừng và di cư ngoài kế hoạch diễn ra phức tạp ở huyện Mường Nhé, ngày 22/2/2017, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch số 420 giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và huyện Mường Nhé mở cuộc vận động ngăn chặn tình trạng này. Công an tỉnh đã trưng tập hơn 450 cán bộ, chiến sỹ tập trung họp từng bản để tuyên truyền, vận động kết hợp tiến hành điều tra, rà soát, kiểm đếm toàn bộ diện tích rừng, số nhân khẩu trên địa bàn để tập trung phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng phá rừng và di cư ngoài kế hoạch. Đồng thời vận động, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư theo Đề án 79.
Một góc bản tái định cư tại huyện Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Một góc bản tái định cư tại huyện Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Thực hiện Kế hoạch 420, các tổ công tác đã phối hợp với chính quyền xã, bản tổ chức 231 cuộc họp dân trên tất cả 118 bản trên địa bàn huyện với hơn 11.000 lượt người tham gia. Các tổ công tác đã rà soát, thống kê được 869 hộ, gần 5.000 nhân khẩu di cư ngoài kế hoạch đến Mường Nhé. Qua rà soát, các tổ công tác đã vận động, bố trí phương tiện đưa 39 hộ với 159 nhân khẩu về nơi cư trú cũ; vận động 29 hộ với 117 nhân khẩu tự nguyện quay về nơi ở cũ; cấp sổ hộ khẩu cho 683 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu.
Một hộ dân được di dân trong kế hoạch 420 tại bản tái định cư tại xã Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Một hộ dân được di dân trong kế hoạch 420 tại bản tái định cư tại xã Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Lực lượng chức năng đã rà soát hơn 75.000 ha rừng, phát hiện 615 điểm rừng bị phá với diện tích bị phá gần 3.300 ha. Từ đầu năm 2017 đến tháng 3/2018, các tổ công tác đã phát hiện 87 vụ phá rừng; khởi tố 15 vụ, 16 bị can; xử lý hành chính 69 vụ, 89 trường hợp; còn 3 vụ đang điều tra, xử lý. Theo đánh giá của UBND tỉnh Điện Biên, việc thực hiện Kế hoạch 420 đã kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và di cư ngoài kế hoạch tại huyện Mường Nhé. Từ tháng 4/2017 đến 3/2018, không phát hiện trường hợp nào phá rừng mới, không có trường hợp nào tiếp tục di cư ngoài kế hoạch vào huyện Mường Nhé.
Một góc bản tái định cư tại xã Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Một góc bản tái định cư tại xã Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Tuy nhiên, việc thực hiện Kế hoạch 420 vẫn còn một số hạn chế: dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng chưa được phê duyệt; do vậy chưa công bố được quy hoạch rừng cho dân, chưa chỉ rõ được ranh giới 3 loại rừng trên thực địa; chưa tăng dầy được hệ thống biển báo, mốc giới; chưa tạo được quỹ đất để bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân; chưa thực hiện được việc thu hồi, giao lại rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân;…
Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết, trong thời gian tới, UBND tỉnh Điện Biên giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng. Sau khi dự án được phê duyệt, phải công bố trên thực địa cho từng chủ rừng, cộng đồng dân cư để nắm rõ ranh giới quy hoạch rừng trên địa bàn. UBND tỉnh giao UBND huyện Mường Nhé đánh giá lại việc giao rừng trong thời gian qua, đánh giá năng lực từng chủ rừng đã giao để xây dựng phương án giao rừng ngay khi có quy hoạch 3 loại rừng; xây dựng cơ chế cụ thể để xác định trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các chủ rừng nếu còn tiếp tục xảy ra phá rừng trái phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện, ngăn chặn tuyệt đối không để tình trạng phá rừng tiếp tục xảy ra. Bên cạnh đó, các lượng lượng Công an, Quân sự, Biên phòng cần phối hợp với các ban, ngành và chính quyền các xã tổ chức lực lượng kịp thời phát hiện dân di cư ngoài kế hoạch, phân loại và thông báo cho địa phương nơi dân di cư để tiếp nhận.
Các cá nhân, tập thể nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Các cá nhân, tập thể nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Nhân dịp này, UBND tỉnh Điện Biên đã tặng Bằng khen 25 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch 420 của UBND tỉnh. Các Sở, ngành và UBND huyện Mường Nhé tặng Giấy khen nhiều tập thể và cá nhân.
Xuân Tư 

Có thể bạn quan tâm