Cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số với thuê bao trả sau từ ngày 16/11/2018

Cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số với thuê bao trả sau từ ngày 16/11/2018
Quang cảnh Họp báo. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN
Quang cảnh Họp báo. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Theo Cục Viễn thông, kể từ ngày 16/11, các thuê bao trả sau của các nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số. Sau đó, từ ngày 1/1/2019, các doanh nghiệp Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết: Đây là chính sách bắt buộc để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Trong bối cảnh thị trường viễn thông di động tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, trên cơ sở tiếp thu khuyến nghị từ các tổ chức viễn thông thế giới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông di động phối hợp, tổ chức triển khai Đề án chuyển mạng giữ nguyên số để sớm cung cấp dịch vụ này cho người dân.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) giới thiệu về dịch vụ chuyển mạng. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN
Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) giới thiệu về dịch vụ chuyển mạng. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Trước hết, người dùng có thể lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.

Đại diện nhà mạng Viettel trả lời câu hỏi của phóng viên báo, đài. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN
Đại diện nhà mạng Viettel trả lời câu hỏi của phóng viên báo, đài.
Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Đối với doanh nghiệp viễn thông, đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đồng thời, đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Đối với thị trường viễn thông, việc tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới sẽ giúp các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, xu hướng cá thể hóa số điện thoại sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

Đại diện nhà mạng Vinaphone trả lời câu hỏi của phóng viên báo, đài. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN
Đại diện nhà mạng Vinaphone trả lời câu hỏi của phóng viên báo, đài.
Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung, các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin thuê bao chuyển mạng tại cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn… đến các thuê bao đã chuyển mạng.

Theo đại diện Cục Viễn thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao, nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông. Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.

Đại diện nhà mạng Mobifone trả lời câu hỏi của phóng viên báo, đài. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Đại diện nhà mạng Mobifone trả lời câu hỏi của phóng viên báo, đài.
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Tại cuộc họp báo, đại diện các nhà mạng cho biết, chậm nhất là ngày 15/11 sẽ thông báo chính thức về phí dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, dự kiến mức phí là 60.000 đồng, tương đương mức hòa mạng của thuê bao mới. Theo quy định, các thuê bao khi chuyển mạng sau 90 ngày sẽ được quyền thay đổi để chuyển sang mạng viễn thông khác hoặc quay về mạng viễn thông ban đầu, nếu dịch vụ không phù hợp. Đồng thời, các thuê bao không bị giới hạn về số lần chuyển đổi sang mạng viễn thông khác.
Việt Hà

Có thể bạn quan tâm