Cơ hội để hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá ở Việt Nam

Cơ hội để hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá ở Việt Nam
Trong thời gian qua, nhận thức rất rõ sự cần thiết tuân thủ các quy định về IUU của EU cũng như quyết tâm chống các hoạt động khai thác IUU, VASEP cùng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hải sản đã thống nhất và quyết tâm thực hiện chương trình hành động chống khai thác IUU với sự tham gia cam kết của 73 nhà máy chế biến và xuất khẩu hải sản (tính đến ngày 23/10).

Ngư dân huyện Phú Vang chuẩn bị ngư lưới cụ sẵn sàng ra khơi. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
 Ngư dân huyện Phú Vang chuẩn bị ngư lưới cụ sẵn sàng ra khơi.
Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Hiệp hội đã, đang chung tay với Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hợp tác Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình hành động quốc gia chống khai thác IUU.

VASEP cho biết, với mong muốn lấy lại "thẻ xanh" cho Việt Nam, Hiệp hội VASEP và cộng đồng doanh nghiệp hải sản sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế cam kết chỉ thu mua và nhập khẩu nguyên liệu hải sản khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nói không với những hải sản bị cấm đánh bắt, xây dựng quy tắc thu mua hải sản minh bạch.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong thực thi các quy định chống khai thác IUU. Đặc biệt, đề xuất thay đổi phương thức quản lý các cảng cá, xây dựng cơ sở dữ liệu nghề cá phục vụ cho việc quản lý và truy xuất nguồn gốc, đáp ứng yêu cầu của thị trường EU…

“Hiệp hội VASEP hy vọng với sự chung tay hợp tác tích cực với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư, các chi cục Thủy sản và các cảng cá, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hải sản và ngư dân, trong 6 tháng tới ngành khai thác hải sản Việt Nam sẽ có những cải thiện về thể chế cũng như thực tiễn được EU ghi nhận để Việt Nam giữ được doanh số xuất khẩu hải sản trung bình từ 350 – 400 triệu USD/năm sang thị trường này”, đại diện VASEP cho biết.

Trước đó, ngày 23/10, Ủy ban Châu Âu đã có thông cáo báo chí đăng trên website: europa.eu về việc EU cảnh báo "thẻ vàng" đối với Việt Nam vì những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp. Điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy như uy tín và thương hiệu của ngành hải sản Việt Nam bị ảnh hưởng.

Việt Nam có 6 tháng để khắc phục thiếu sót, nếu không có cải thiện theo đánh giá của  EU, sẽ bị chuyển sang cảnh báo "thẻ đỏ", đồng nghĩa với việc bị cấm xuất khẩu các mặt hàng hải sản sang EU.
H.Chung 

Có thể bạn quan tâm