Kết luận thnh tra việc thực hiện dự án số 8 - 12 Lê Duẩn (Thành phố Hồ Chí Minh)

Có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước

Có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước
Đó là một trong những nội dung kết luận quan trọng trong bản Kết luận thanh tra số 645/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ vừa được công bố về việc thực dự án trên tại số 8  12 Lê Duẩn (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).
Các công trình nhà cao tầng tại khu vực Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN
Các công trình nhà cao tầng tại khu vực Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN
Theo Kết luận thanh tra này, khu đất trên có diện tích gần 4.896,3 m2, sau năm 1975 do Bộ Vật tư (nay là Bộ Công Thương) tiếp quản, về sau do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà Thành phố Hồ Chí Minh quản lý.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà Thành phố Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng cho thuê nhà, đất đối với 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương gồm Công ty Cổ phần Hoá chất vật liệu điện thành phố, Công ty Cổ phần Kim khí thành phố, Công ty Cổ phần thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu VITACO (gọi tắt là 4 công ty thuộc Bộ Công Thương). 

Thực hiện phương án sắp xếp các mặt bằng nhà, đất theo Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố có chủ trương sử dụng khu đất số 8 – 12 Lê Duẩn để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và có một phần trung tâm thương mại, giao Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà thành phố thu hồi, quản lý mặt bằng. 

Đến tháng 10/2010, UBND thành phố thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án này với các cổ đông sáng lập và tỷ lệ góp vốn của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà thành phố là 50% và 50% còn lại do 4 công ty cổ phần kể trên của Bộ Công Thương. 

Trước đó vào tháng 8/2010, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm có văn bản gửi Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà thành phố đề nghị được hợp tác đầu tư dự án và đã được UBND thành phố cho phép với tỷ lệ góp vốn 30%. 

Cùng thời điểm trên, 4 công ty thuộc Bộ Công Thương với tư cách là cổ đông đã lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue, ký thỏa thuận nguyên tắc với Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Kido) đồng ý chuyển nhượng quyền đầu tư dự án cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Kido. 

Đến tháng 6/2011, UBND thành phố chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896,3 m2  tại số 8 – 12 Lê Duẩn để làm dự án khách sạn 5 sao. Sau đó, UBND thành phố duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại đây gần 650 tỷ đồng. 

Theo Thanh tra Chính phủ, khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn, Quận 1 có lợi thế đặc biệt thương mại do 3 mặt tiền giáp các tuyến đường trung tâm Quận 1 là Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Chiêm, giá đất có giá từ 400 triệu đồng/m2 nên nếu đấu giá thành công sẽ thu về ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng. 

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, thực hiện dự án khách sạn 5 sao tại số 8 – 12 Lê Duẩn, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã không thực hiện đấu giá, không thẩm định năng lực tài chính của các công ty tham gia.

Việc giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực, đồng thời cho doanh nghiệp tham gia nhằm dịch chuyển hai tài sản có vị trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng quy định.

Mặt khác, việc cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm được tham gia dự án mà không qua đấu thầu, việc chuyển tỷ lệ góp vốn tham gia từ 50% của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố xuống còn 20% để Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm tham gia là trái pháp luật. 

Trong khi quy hoạch tỷ lệ 1/2000 về cải tạo chỉnh trang khu trung tâm hiện hữu thành phố chỉ cho phép chiều cao tối đa công trình là 20 tầng nhưng sau đó thành phố đã điều chỉnh lên 36 tầng.

Việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc xây dựng của UBND thành phố không phù hợp với Luật Quy hoạch đô thị. Thành phố giao đất và cho thuê đất không đúng đối tượng, không xin ý kiến Thường trực UBND và báo cáo HĐND thành phố. 

Hiện nay, dự án đã được đầu tư hơn 700 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và đang được sử dụng làm bãi giữ xe ô tô. Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND thành phố thu hồi toàn bộ khu đất 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng ngân sách nhà nước./. 
Trần Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm