Bình đẳng giới là chiến lược trong xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Bình đẳng giới là chiến lược trong xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số
Tọa đàm công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trên báo chí. Ảnh: Dương Văn Giang - TTXVN
Tọa đàm công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trên báo chí.
Ảnh: Dương Văn Giang - TTXVN

Hội thảo được tổ chức với sự hỗ trợ của chương trình viện trợ quốc tế của Chính phủ Ireland-Irish Aid và đã quy tụ 30 đại biểu đại diện cho các ban bân tộc thiểu số từ 8 tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc cho biết, sự phân biệt đối xử “đan xen” gây ra thiệt thòi đối với phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số, ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận, tham gia, thụ hưởng từ các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Bất bình đẳng giới khiến phụ nữ và trẻ em gái không được phát huy hết khả năng tiềm tàng của mình, gây ra các tổn thất về kinh tế, xã hội cho cộng cộng. Vì vậy, bình đẳng giới là chiến lược không thể tách rời trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số.

Bà Vũ Phương Ly, Chuyên gia của Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam cam kết thực hiện Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) với nguyên tắc “Không bỏ ai ở lại phía sau” thì vấn đề bất bình đẳng giới ở vùng dân tộc thiểu số không chỉ cần được quan tâm trong quá trình xây dựng chính sách mà cần phải có cơ chế giám sát việc đầu tư nguồn lực cụ thể để thúc đẩy bình đẳng giới. Cho đến nay, nguồn lực tài chính nhằm giải quyết các vấn đề bất bình đẳng giới nói chung, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số còn rất hạn chế, điều này cản trở không nhỏ đến việc thực hiện các kế hoạch, chương trình nhằm trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam.

Trong hai ngày diễn ra Hội thảo (23-24/5), với sự tham gia tích cực của các đại biểu, các khuyến nghị về thúc đẩy bình đẳng giới và cụ thể sẽ được gửi tới ban soạn thảo Đề án phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng kinh tế, xã hội giai đoạn 2021-2025 với tầm nhìn 2030 nhằm xem xét sửa đổi.
Nguyễn Thị Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm