Chính sách ưu đãi cho vay giúp người dân, doanh nghiệp tại Kon Tum vượt khó

Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu nông sản Vina (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) được Vietcombank Kon Tum giảm 3%/năm lãi suất tiền vay, giúp đơn vị ổn định sản xuất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.
Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu nông sản Vina (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) được Vietcombank Kon Tum giảm 3%/năm lãi suất tiền vay, giúp đơn vị ổn định sản xuất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc tìm thị trường đầu ra cho các sản phẩm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các chi nhánh ngân hàng thương mại tại tỉnh Kon Tum đã thực hiện các chính sách ưu đãi cho vay theo chính sách chung của hội sở, cũng như các chính sách riêng biệt dành cho khách hàng tại tỉnh. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng tài chính, giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum yên tâm hoạt động sản xuất, vượt qua khó khăn.

Chính sách ưu đãi cho vay giúp người dân, doanh nghiệp tại Kon Tum vượt khó ảnh 1Khách hàng tại Vietcombank Kon Tum được hướng dẫn sử dụng ứng dụng chuyển tiền trên điện thoại di động để hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Là tổ chức tín dụng tiên phong trong việc thực hiện các chính sách ưu đãi tiền vay đối với khách hàng, từ đầu năm 2020 đến nay, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thực hiện 7 lần điều chỉnh lãi suất theo hướng giảm; trong đó, có 5 lần điều chỉnh được thực hiện trong năm 2020 và 2 lần thực hiện trong năm 2021. Tại tỉnh Kon Tum, Chi nhánh Vietcombank Kon Tum đã giảm lãi suất vay cho 3.500 khách hàng, với tổng dư nợ được hỗ trợ trên 3.800 tỷ đồng.

Ông Lê Tấn Lân, Giám đốc Vietcombank Kon Tum cho biết, cùng với chính sách giảm lãi 1%/năm đối với khách hàng là doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 và 0,5%/năm đối với khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ đời sống, Vietcombank cũng thực hiện hàng loạt gói giảm phí cho khách hàng như: giao dịch tại quầy, ATM, Internet banking, Vietcombank Digibank… Tính đến hết năm 2021, dự kiến Vietcombank Kon Tum sẽ giảm lãi và phí giao dịch cho các khách hàng với số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Chính sách ưu đãi cho vay giúp người dân, doanh nghiệp tại Kon Tum vượt khó ảnh 2Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Kon Tum. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Ngoài những chính sách chung, Vietcombank Kon Tum cũng có những chính sách ưu đãi cho những khách hàng gặp khó khăn và những gói liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Nhà nước với lãi suất rất ưu đãi, chỉ 5,5%/năm đối với khách hàng vay phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Đồng thời, Vietcombank cũng cho vay những gói không tài sản thế chấp, tức là tín chấp để cho những cá nhân phục vụ đời sống, tạo điều kiện cho người dân vượt qua khó khăn do đại dịch hiện nay.

Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu nông sản Vina ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum là một trong những khách hàng lớn của Vietcombank Kon Tum. Lĩnh vực hoạt động của đơn vị này là sản xuất và xuất khẩu sản phẩm tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Philippines. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty đã gặp nhiều khó khăn về vấn đề sản xuất, nhân công, nguyên liệu và đặc biệt là logistics. Vì vậy, 8 tháng của năm 2021, giá trị xuất khẩu tinh bột sắn của đơn vị chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nghiêm Đức Thuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu nông sản Vina cho hay, đơn vị đã được Vietcombank Kon Tum giảm lãi suất tiền vay 3 lần; trong đó, năm 2020 giảm 2 lần và 1 lần vào năm 2021. Qua đó, doanh nghiệp đã được giảm 3%/năm tiền lãi đối với khoản vay của ngân hàng.

Chính sách ưu đãi cho vay giúp người dân, doanh nghiệp tại Kon Tum vượt khó ảnh 3Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu nông sản Vina (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) được Vietcombank Kon Tum giảm 3%/năm lãi suất tiền vay, giúp đơn vị ổn định sản xuất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Bên cạnh đó, Vietcombank Kon Tum cũng có chính sách bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để đơn vị hoạt động sản xuất trong thời kỳ khó khăn do dịch bệnh.

Trong khi đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh tỉnh Kon Tum cũng thực hiện các chương trình triển khai hỗ trợ vay vốn trong giai đoạn dịch bệnh. Hiện nay, 100% khách hàng vay vốn tại Agribank Kon Tum đều được giảm lãi suất và đến nay đã có trên 29.000 khách hàng được giảm lãi suất, với dư nợ gần 15,5 nghìn tỷ đồng.

Theo bà Hà Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc Agribank Kon Tum, dư nợ của Agribank Kon Tum chiếm khoảng 40% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh. Chính sách giảm lãi không chỉ được thực hiện với các khách hàng đã và đang vay vốn của ngân hàng trước đây mà còn được áp dụng đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn từ nay đến hết 31/12/2021.

Dự kiến đến hết năm 2021, việc giảm lãi của Agribank Kon Tum sẽ tiết giảm khoảng 50 tỷ đồng cho các khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 9 khách hàng pháp nhân với dư nợ gần 650 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng ở huyện Đăk Hà chia sẻ, đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh cà phê bột và xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc xuất khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên từ cuối năm 2019 đến nay, doanh nghiệp này đã liên tục được Agribank Kon Tum thực hiện việc giảm lãi suất. Nhờ đó, đơn vị đã giảm được áp lực tài chính, duy trì ổn định sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Chính sách ưu đãi cho vay giúp người dân, doanh nghiệp tại Kon Tum vượt khó ảnh 4Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu nông sản Vina (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) được Vietcombank Kon Tum giảm 3%/năm lãi suất tiền vay, giúp đơn vị ổn định sản xuất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum, từ đầu năm 2021, 6 chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh là: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã thực hiện chính sách giảm lãi suất cho vay đối với trên 32,5 nghìn khách hàng, tổng dư nợ được hỗ trợ gần 20 nghìn tỷ đồng.

Ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum cho biết, hiện dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh khoảng trên 30 nghìn tỷ đồng. Đối với các chính sách hỗ trợ đối với người dân và doanh nghiệp, các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện theo sự chỉ đạo của các hội sở chính, tiến hành các hình thức hỗ trợ như giảm lãi, cơ cấu lại nợ hoặc miễn phí thanh toán.

Với trách nhiệm của mình, bám sát sự chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, căn cứ trên điều kiện thực tế tại địa phương, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum đã tiến hành theo dõi, giám sát việc giảm lãi của các Ngân hàng thương mại trên địa bàn. Từ đó, đưa các chính sách đến được với địa bàn, đến với người dân, doanh nghiệp, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc kiểm tra trực tiếp bị hạn chế, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum đã yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo việc thực hiện các chính sách hỗ trợ. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ đánh giá, phân tích và chỉ đạo thực hiện hỗ trợ cho vay kịp thời.

“Ba mục tiêu chính của chúng tôi vẫn là giám sát việc cơ cấu lại khoản nợ mà người dân, doanh nghiệp không có khả năng trả nợ trong thời gian bị đình vốn để không bị nợ xấu; giảm lãi, miễn lãi của những trường hợp người dân, doanh nghiệp phù hợp, cụ thể; tăng cường giao dịch trực tuyến và miễn, giảm phí thanh toán cho các khách hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum tiếp tục động viên các tổ chức tín dụng thực hiện thêm các chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do COVID-19”, ông Hoàng Minh Tân bày tỏ.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm