Chiến thắng xứng đáng cho Hungary

Chiến thắng xứng đáng cho Hungary
Chiến thắng xứng đáng cho Hungary ảnh 1
Tuyển thủ Hungary Zoltan Stieber ghi bàn thắng nâng tỷ số trận đấu lên 2-0 trước đội tuyển Áo. Ảnh: AFP/TTXVN
Đã hơn 16.000 ngày trôi qua qua kể từ lần gần nhất Hungary ghi bàn ở một VCK EURO, và sự chờ đợi đã kết thúc bằng niềm vui khôn tả sau khi Adam Szalai mở tỉ số cho đội bóng của HLV Bernd Storck từ một tình huống phối hợp ăn ý ở phút 62. Thế trận khá cân bằng trong 90 phút, nhưng Hungary có những chân sút sắc bén hơn, và chiến thắng này là xứng đáng cho họ. Cầu thủ vào sân thay người Zoltan Stieber đã khép lại trận đấu ở phút 87 sau một pha phản công kinh điển mà 2 hậu vệ Áo phải đối đầu với 3 cầu thủ Hungary.

Ngoài chiến thắng ngọt ngào, Hungary cũng tạo điểm nhấn đáng trong trận đấu đầu tiên tại bảng F khi thủ thành bắt chính của Hungary Gabor Kiraly lập kỷ lục là cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân ở một kỳ Euro. Kỷ lục trước đó do Lothar Matthaus của Đức nắm giữ, 39 tuổi và 91 ngày ở Euro 2000. Kiraly đã giữ sạch lưới của anh trước Áo ở Bordeaux vào lúc đã 40 tuổi 74 ngày. Hiện đang bắt cho Szombathelyi Haladas ở quê nhà, thủ thành “du mục” đã chơi cho khá nhiều đội bóng tại Anh này làm tốt phận sự của anh tối qua với những pha cứu thua và những tình huống ra vào hợp lý, dù công bằng mà nói, hàng công của Áo không lấy gì làm ấn tượng.

Tình huống đáng chú ý của trận cầu là chiếc thẻ đỏ cho cầu thủ Aleksandar Dragovic của đội tuyển Áo. Trung vệ đang chơi cho Dynamo Kiev này bị truất quyền thi đấu sau thẻ vàng thứ 2 vì pha phạm lỗi với Tamas Kadar ở phút 66. Bị đuổi khỏi sân, Dragovic đã đặt các đồng đội còn lại vào tình thế cực kỳ khó khăn và rốt cuộc Áo thủng lưới thêm bàn nữa.

Giống như Bỉ, Áo bước vào giải đấu với không ít kỳ vọng. Họ có trong đội hình vài tên tuổi nổi bật như David Alaba, Christian Fuchs, Marko Arnautovic… và trải qua vòng loại cực kỳ ấn tượng với 10 trận bất bại (9 thắng và 1 hòa), hơn đội nhì bảng Nga tới 8 điểm. Tuy nhiên, cũng giống như Bỉ ở trận gặp Italy trước đó, Áo đã không thể hiện được họ là một tập thể thực sự gắn kết, không hề áp đảo được Hungary và rốt cuộc phải chấp nhận một thất bại xứng đáng.

Trong khi tuổi trung bình của hai đội là xấp xỉ nhau, Hungary là 28 tuổi 103 ngày, và Áo là 28 tuổi 110 ngày, đội bóng của HLV Storck dựa nhiều hơn vào những lão tướng, bao gồm thủ thành Kiraly (40 tuổi), và nhất là tiền vệ Zoltan Gera (37 tuổi). Trong cuộc chiến với một đối thủ trẻ hơn, danh tiếng hơn, và được đánh giá cao hơn nhiều là David Alaba ở trung tâm hàng tiền vệ, Gera đã là người chiến thắng tối qua. Alaba, thường đá hậu vệ trái ở CLB của anh là Bayern Munich, luôn chơi tiền vệ trung tâm mỗi khi trở về ĐTQG. Trong hiệp một, cầu thủ 23 tuổi này đã chơi khá tốt, nhưng anh dần bị Gera lấn lướt và Áo không chủ động bằng đối thủ về mặt thế trận trong 45 phút còn lại, yếu tố quyết định dẫn tới thất bại của họ. Hungary đã chiến thắng bằng kinh nghiệm của mình.

* Đội hình thi đấu:

- Áo (4-2-3-1): Almer - Klein, Dragovic, Hinteregger, Fuchs - Junuzović (Sabitzer 60'), Harnik (Schoepf 78') - Alaba Baumgartlinger, Arnautović - Janko (Okotie 65').

- Hungary (4-1-4-1): Király - Fiola, Guzmics, Lang, Kádár - Gera - Nagy; Németh (Pinter 89'), Kleinheisler (Stieber 80'), Dzsudzsák - Szalai (Priskin 69').

* Ghi bàn: Adam Szalai (63'), Zoltan Stieber (87').

Có thể bạn quan tâm