"Chiến sỹ đỏ" trên Cao nguyên đá

"Chiến sỹ đỏ" trên Cao nguyên đá
GS, TS, AHLĐ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học truyền máu T.Ư tặng Bằng khen của T.Ư Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cho anh Hoàng Văn Hải.
GS, TS, AHLĐ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học truyền máu T.Ư tặng
Bằng khen của T.Ư Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cho anh Hoàng Văn Hải.

Anh đến với phong trào hiến máu tình nguyện từ đầu những năm 2000, khi còn đang là sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, sau ngày ra trường về Sở Công Thương Hà Giang công tác, anh đã tham gia hiến máu theo kế hoạch hàng năm của Hội CTĐ tỉnh. Cái “duyên” với phong trào hiến máu chỉ thực sự “bén” lên khi CLB Ngân hàng máu sống Hà Giang được thành lập ngày 16.5.2014. Sau một thời gian hoạt động, CLB được Ủy ban Hội LHTN tỉnh Hà Giang công nhận và chính thức đi vào hoạt động tháng 9.2014, được giao nhiệm vụ phụ trách công tác truyền thông với chức danh Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ, anh Hải đã không phụ lòng tin của các TNV để đưa phong trào hiến máu tình nguyện ở Hà Giang phát triển không ngừng; ngày thành lập chỉ có 23 TNV, đến nay đã có gần 500 TNV tham gia trong đó có gần 400 TNV đã từng tham gia hiến máu tại các chương trình do Hội CTĐ tổ chức và nhiều TNV đã tham gia hiến máu từ 4 đến 5 lần từ khi CLB thành lập.

Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Hội LHTN tỉnh, sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh; anh Hải đã cùng Ban chủ nhiệm CLB đoàn kết một lòng, cùng các TNV nỗ lực phấn đấu, tích cực học tập kinh nghiệm từ Viện Huyết học - Truyền máu TW các CLB máu tỉnh Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên... Chỉ trong thời gian ngắn, lượng TNV tham gia CLB đã tăng lên gấp đôi. Còn với anh Hải, không những là người phụ trách về truyền thông, tuyên truyền của CLB; anh còn là một TNV tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, tham gia CLB chưa được 2 năm anh đã hiến 5 đơn vị máu để góp phần vào thành tích chung của CLB. Đến nay, không chỉ ở Hà Giang mà nhiều TNV tỉnh khác khi nhắc đến phong trào hiến máu đều nhắc đến tên anh.

Sau rất nhiều nỗ lực, anh Hoàng Văn Hải vinh dự vượt lên hơn 4.000 TNV trên cả nước để góp mặt vào 120 TNV tiêu biểu tham gia Chiến dịch Quốc gia Hành trình Đỏ - Hành trình hiến máu xuyên Việt năm 2015 qua 23 tỉnh thành từ Cà Mau ra đến Hà Nội. Kết thúc Hành trình Đỏ trở về địa phương với kinh nghiệm đã được rèn luyện qua hành trình anh đã mạnh dạn xây dựng nhiều chương trình hay có quy mô và mang tính chuyên nghiệp hơn tiêu biểu là chương trình truyền thông Thalassemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh hay bệnh hiếu máu huyết tán; căn bệnh thường mắc ở trẻ em. Theo GS, TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết: Ở Viện Nam hiện nay có hơn 10 triệu người mắc căn bệnh này, nó thực sự là một quả bom nguyên tử đã nổ nhưng chúng ta không thể nghe được tiếng nổ đó; hàng năm, nước ta có trên 2.000 trẻ em ra đời mắc bệnh và có hàng nghìn trẻ em tử vong. Trong các chương trình truyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện anh Hải đã đưa truyền thông bệnh đến với cộng đồng một cách sâu rộng, cách phòng, chữa và nguy cơ nhiễm bệnh Thalassemia, với bài giảng ngắn gọn, dễ hiểu, nhiều hình ảnh và clip đầy sinh động cuốn hút được rất nhiều người tham gia.

Anh Hải tâm sự, sau Hành trình Đỏ 2015 trở về với địa phương, anh luôn khắc ghi lời dạy của GS, TS Nguyễn Anh Trí trong ngày chia tay Hành trình Đỏ. Ngoài hoạt động về hiến máu tình nguyện, anh Hải còn được biết đến là một thủ lĩnh trong phong trào tình nguyện; với gần 200 chương trình tình nguyện đã tham gia trên địa bàn tỉnh là dấu chân anh đã đặt lên hết 195 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Anh luôn là người trực tiếp đứng ra kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, đỡ đầu Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, nơi cưu mang những người già neo đơn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; hàng tuần, anh cùng các TNV tham gia nấu cháo và phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn thành phố Hà Giang và bệnh viện tuyến huyện như: Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê, Mèo Vạc. Ngoài công việc cơ quan ra, anh luôn cố gắng trau dồi kiến thức về máu, ân cần, chu đáo với TNV như chính người thân của mình. Với bệnh nhân nghèo cần máu, anh luôn có những đóng góp, chia sẻ để bệnh nhân an tâm điều trị.

Đánh giá về đóng góp của anh Hoàng Văn Hải, BS CKII Vũ Hùng Vương, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Giang cho biết “Trong những năm qua, nhu cầu máu trong điều trị bệnh nhân của Bệnh viện ngày một tăng cao, số lượng máu thu được từ các chương trình hiến máu tình nguyện do Hội CTĐ tổ chức chỉ đáp ứng 20% nhu cầu của Bệnh viện, CLB ngân hàng máu sống ra đời đáp ứng rất tốt các điều kiện về máu trong cấp cứu, Bệnh viện chúng tôi chưa có ca nào tử vong do thiếu máu; có được những thành quả đo, một phần là công sức của các TNV CLB ngân hàng máu sống Hà Giang và đặc biệt là anh Hoàng Văn Hải, một thủ lĩnh trong phong trào hiến máu tình nguyện”.

Với những thành tích trong phong trào tình nguyện tại tỉnh Hà Giang, năm 2015, anh vinh dự được T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Ủy ban Hội LHTN tỉnh Hà Giang tặng Bằng khen và nhiều Giấy khen... Chia tay anh, người Chiến sỹ Đỏ trên vùng Cao nguyên Đá và CLB Ngân hàng máu sống Hà Giang; chúng tôi chúc cho CLB ngày càng phát triển để những giọt máu nghĩa tình đến với bệnh nhân ngày một thắm đượm hơn.
Báo Hà Giang

Có thể bạn quan tâm