Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Sáng 11/5, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Đảng ủy Khối cơ quan - doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị giao ban năm 2023. Tham dự có 160 đại biểu của 23 đoàn thuộc Đảng ủy khối trong khu vực cùng lãnh đạo Đảng ủy khối cơ quan - doanh nghiệp được mời ở các tỉnh Yên Bái, Hải Dương, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên ảnh 1Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Tại Hội nghị, ông Lưu Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận nêu rõ, Hội nghị là diễn đàn để đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác Đảng ở Đảng ủy khối các tỉnh, thành phố trong khu vực cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong xây dựng Đảng; đồng thời, kiến nghị, đề xuất với Trung ương, tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng, góp phần vào việc giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Những nội dung được Hội nghị tiếp nhận, thảo luận, trao đổi... là những kinh nghiệm, giải pháp, gợi ý giúp cho Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Đảng ủy Khối cơ quan - doanh nghiệp của mỗi tỉnh, thành phố tham khảo, rút ra bài học. Qua đó, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.

Tại đây, các đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan - doanh nghiệp trong khu vực đã trình bày nhiều tham luận nêu bật vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong thực hiện nhiệm vụ công tác được Tỉnh ủy, Thành ủy giao, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên ảnh 2Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, Đảng ủy khối là những đơn vị không có chính quyền cùng cấp, hoạt động của Đảng ủy khối có rất nhiều điểm khác biệt so với hoạt động của các Huyện ủy/Thị ủy/Thành ủy. Do đó, nhiều khó khăn, bất cập cũng nảy sinh, khó giải quyết.

Các đại biểu cùng bàn thảo, chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc cũng như tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, chồng chéo, nhất là những công tác có liên quan giữa Đảng ủy khối các cơ quan - doanh nghiệp với Đảng đoàn HĐND, Ban Cán sự Đảng UBND…

Những năm qua, các Đảng ủy khối trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên luôn bám sát, thực hiện đúng quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, thành phố; triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", các Tỉnh, Thành ủy trong khu vực đã hợp nhất, sáp nhập, giải thể các mô hình Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối doanh nghiệp để hợp thành mô hình Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên ảnh 3Đảng ủy khối cơ quan - doanh nghiệp các tỉnh Ninh Thuận trao cờ luân lưu, đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban cho Đảng ủy khối cơ quan - doanh nghiệp các tỉnh Gia Lai. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Đến nay, Cụm Đảng ủy khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây nguyên có 23 Đảng ủy khối ở các tỉnh, thành phố tham gia sinh hoạt; trong đó có 7 mô hình Đảng ủy khối các cơ quan; 5 mô hình Đảng ủy Khối doanh nghiệp và 11 mô hình Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp. Hiện, các Đảng ủy khối quản lý 1.917 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, gồm 958 Đảng bộ và 959 Chi bộ cơ sở với 112.234 đảng viên đang sinh hoạt.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm