Chị Nguyễn Thị Hằng sẻ chia, tiếp sức cho phụ nữ nghèo ở thị trấn Đắk Mâm

Chị Nguyễn Thị Hằng (bên trái) thường xuyên động viên chị H'Nem cố gắng khắc phục khó khăn, tìm kiếm công việc phù hợp để nuôi sống gia đình. Ảnh: baodaknong.org.vn
Chị Nguyễn Thị Hằng (bên trái) thường xuyên động viên chị H'Nem cố gắng khắc phục khó khăn, tìm kiếm công việc phù hợp để nuôi sống gia đình. Ảnh: baodaknong.org.vn

Xuất thân từ vùng quê, hơn ai hết, chị Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1974) tại bon Dru, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô (Đắk Nông), hiểu được sự vất vả, khó khăn của chữ “nghèo”. Vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng, chị Hằng luôn tận tâm giúp đỡ người nghèo, khó khăn, đặc biệt là chị em dân tộc thiểu số. Biết ai khó khăn cần hỗ trợ, chị đi đến từng hộ để giúp khi bao gạo, lúc ít tiền… Với những chị em có sức lao động, chị tạo kế sinh nhai để vươn lên thoát nghèo.

Phấn đấu vươn lên

Rời quê hương Nam Định vào thị trấn Đắk Mâm lập nghiệp từ năm 1995, chị Nguyễn Thị Hằng gặp muôn vàn khó khăn. Thời kỳ đầu chưa có đất sản xuất, vợ chồng chị rong ruổi vừa làm rẫy, làm thuê rồi bươn trải nhiều nghề để kiếm sống. Khi tiết kiệm được một số tiền, chị mua 1 ha rẫy để trồng cà phê.

Biến cố ập đến, năm 2001, trong một lần đi thu mua nông sản, vợ chồng chị gặp phải cướp, chồng không may qua đời, để lại chị và hai con thơ. Chứng kiến cái chết của chồng, chị Hằng mất phương hướng, không ít lần suy sụp. Bằng nghị lực, sự động viên của gia đình, người thân chị từng bước gượng dậy, vượt qua nghịch cảnh.

“Tôi phải đứng dậy để lo cho các con, vượt qua dư luận để tiếp tục sống. Ban đầu, tôi mua từng bó rau, cân thịt, nuôi gà, lợn để buôn bán. Sau đó, tôi chuyển qua bán tạp hóa, thu mua nông sản, phân bón. Còn sống thêm ngày nào, mình tiếp tục làm ngày ấy. Nhờ sự tiếp sức của nhiều người, tôi lại sẻ chia và giúp đỡ những người khó khăn hơn mình” chị Hằng chia sẻ.

Từ một điểm thu mua nhỏ, dần dần, chị vừa làm vừa tích lũy vốn, kết hợp với bán phân bón để mở rộng kinh doanh. Với bản tính hiền lành, chịu khó và uy tín, đại lý của chị luôn đông khách. Đến nay, ngoài công việc kinh doanh, chị có 11 ha cao su phát triển sản xuất, một mô hình nuôi chim yến… Với nhiều nguồn khác nhau, mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình chị Hằng từ 1-1,5 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Hằng sẻ chia, tiếp sức cho phụ nữ nghèo ở thị trấn Đắk Mâm ảnh 1Chị H'Chê (ngoài cùng bên trái) vươn lên làm giàu từ sự giúp đỡ hết lòng của chị Nguyễn Thị Hằng (thứ hai từ phải qua). Ảnh:baodaknong.org.vn

Chia sẻ về những biến cố của cuộc đời, chị Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Bản thân tôi học không được nhiều, nhưng trong quá trình làm việc luôn cầu thị, học hỏi để làm tốt các công việc. Với người khác có thể có lúc họ nghỉ ngơi, nhưng tôi vẫn tiếp tục làm và từ đó rèn cho bản thân sự nhanh nhạy”.

Sẵn sàng sẻ chia, tiếp sức cho phụ nữ nghèo

Bon Dru là một trong những bon đặc biệt khó khăn của thị trấn Đắk Mâm với 172 hộ, trong đó có 162 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Nơi đây chủ yếu là hộ nghèo, cận nghèo (chiếm 57,6%), đời sống khó khăn, người dân thiếu vốn, đất sản xuất… Nhận thấy điều này, chị Hằng thường xuyên giúp đỡ nhiều hộ gia đình, đặc biệt là chị em dân tộc thiểu số. Chị tạo điều kiện cho người dân mua phân bón trả chậm, hỗ trợ gạo, vật tư nông nghiệp để các gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Hằng sẻ chia, tiếp sức cho phụ nữ nghèo ở thị trấn Đắk Mâm ảnh 2Chị Nguyễn Thị Hằng (bên trái) thường xuyên động viên chị H'Nem cố gắng khắc phục khó khăn, tìm kiếm công việc phù hợp để nuôi sống gia đình. Ảnh: baodaknong.org.vn

Gia đình chị H'Nem ở bon Dru là hộ nghèo đơn thân nuôi con nhỏ. Cả gia đình có 9 người cùng sống trong căn nhà mượn tạm, hết sức khó khăn. Khi biết hoàn cảnh, chị Hằng thường xuyên chở gạo vào tặng. Năm 2018, chị H'Nem được UBND thị trấn Đắk Mâm cấp cho mảnh đất. Chị Hằng lại giúp nguyên vật liệu để xây, đắp nền nhà, lắp thêm tivi cho ngôi nhà mới thêm ấm cúng.

Chị H’Nem chia sẻ: “Nhờ chị Hằng giúp đỡ, gia đình tôi có căn nhà mới rộng rãi, ấm áp. Trước đây, căn nhà cũ 9 người nằm rất chật chội, nhà không có nền, mưa gió, ngủ không được”.

Khác với nhiều người, chị Hằng làm việc từ thiện khá âm thầm. Những ai trong lúc khó khăn nguy cấp tìm đến, chị đều sẵn sàng giúp đỡ mà không mong nhận lại. Với phương châm “cho cần câu, chứ không cho con cá”, chị Hằng luôn cố gắng tạo điều kiện giúp người nghèo kế sinh nhai, tự lực vươn lên.

Gia đình chị H’Chê, tại bon Dru trước đây rất khó khăn, chỉ có 4 sào rẫy trồng cà phê, lại làm ăn kém khiến thu không bù nổi chi. Nhận thấy H'Chê thông minh, chị Hằng tạo điều kiện giúp đỡ, dìu dắt làm ăn. Ban đầu, chị Hằng hỗ trợ phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Sau đó, chị giúp đỡ H'Chê cách sấy, xay lúa để bán. Nhiều lần, chị dẫn H’Chê đi đến các cơ sở của bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

Nhờ sự nhanh nhạy của mình, sự giúp đỡ nhiệt tình của chị Hằng, đến nay chị H'Chê đã mở rộng được 6 ha cà phê, có máy xay lúa, mở thêm trại nuôi 50 con heo, 500-600 con vịt…

Chị H'Chê chia sẻ: “Chị Hằng chính là người đã giúp tôi có được ngày nay. Tôi cũng thực hiện lời hứa với chị luôn sẵn sàng giúp hộ khó khăn hơn. Với bà con nghèo, tôi tặng quà, hỗ trợ kinh nghiệm làm ăn, bán phân bón, gạo không tính lãi. Hộ khá hơn tôi lấy lãi suất thấp bằng lãi vay vốn xóa đói giảm nghèo”.

Cho đi không mong nhận lại, khi được hỏi về những hoạt động nhân đạo của mình, chị Hằng rất kiệm lời. “Cuộc sống của mình đã trải qua nhiều thăng trầm nhưng mình vẫn tiếp tục vươn lên để sống. Mình chỉ nghĩ rằng, mình đã đau khổ nhiều rồi, sẽ cố gắng động viên những người khó và khổ hơn mình, giúp sức để họ vươn lên. Giúp được nhiều người thành công, lan tỏa được nhiều, mình thấy hạnh phúc” chị Hằng chia sẻ.

Từ năm 2013 đến nay, chị Hằng đã hỗ trợ nhiều tấn lương thực, thực phẩm, ti vi, đồ dùng cho người dân nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, chị còn tặng trên 5.000 suất quà, nhiều phần học bổng cho các cháu thiếu nhi, học sinh nghèo vượt khó… Đợt dịch COVID-19 vừa qua, chị thường xuyên ủng hộ tiền cho các quỹ, các bếp ăn nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Với những thành tích, cố gắng của mình, năm 2020, chị là một trong những đại diện của tỉnh Đắk Nông đi tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Khai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đắk Mâm, chị Hằng đã trở thành điểm tựa cho nhiều người nghèo trong vùng. Từ hoàn cảnh rất khó khăn, bằng nghị lực của mình, chị phấn đấu vươn lên làm giàu cho mình và có điều kiện kinh tế để giúp đỡ chị em khác. Chị Hằng thực sự là tấm gương về người phụ nữ giàu nghị lực, bản lĩnh và nhân hậu để các chị em khác noi theo.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm