Chị Hà Thị Dựa khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Đàn hươu của gia đình chị Hà Thị Dựa. Ảnh: baothanhhoa.vn
Đàn hươu của gia đình chị Hà Thị Dựa. Ảnh: baothanhhoa.vn

Với mong muốn làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương, chị Hà Thị Dựa, sinh năm 1976, trú tại thôn Ba Bái, xã Xuân Thái, huyện miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công mô hình nuôi hươu sao sinh sản và lấy nhung.

Chị Hà Thị Dựa khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao ảnh 1Chị Hà Thị Dựa chăm sóc đàn hươu sao. Ảnh: baothanhhoa.vn


Hiện nay, hươu con nuôi hơn 6 tháng tuổi chị Dựa bán với giá 18 triệu đồng/con cái và 20 triệu đồng/con đực. Ngoài ra, trung bình mỗi con hươu cho khoảng 6 lạng nhung và nhung hươu có giá 1,5 - 2 triệu đồng/lạng. Điều này đã giúp gia đình chị Dựa có thu nhập từ 100-130 triệu/năm.

Chia sẻ về cơ duyên này, chi Hà Thị Dựa cho hay, trong một lần đến thăm một cơ sở nuôi hươu sao chị nhận thấy, đây là mô hình rất phù hợp với thực tế tại địa phương. Sau đó, chị đã nghiên cứu phương thức, cách chăn nuôi hươi sao qua phương tiện đài, báo và internet.

Năm 2014, sau khi tìm hiểu, nghiên cứu cách chăn nuôi hươu sao, chị Dựa quyết định bán 2 con trâu, một nhà sàn, 4 chỉ vàng và vay thêm vốn người thân để mở trang trại, thực hiện mô hình chăn nuôi hươu sao. Để thực hiện mô hình, chị Dựa xây khu chuồng trại rộng 1.000 m2. Đồng thời, chị cũng được Ban Quản lý Vườn quốc gia Bến En hỗ trợ mua 2 cặp hươu sao để phát triển chăn nuôi.

Theo chị Dựa, hươu sao vốn là loài động vật quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh đảm bảo ăn sạch, uống sạch, ở sạch. Do đó, khi làm chuồng nuôi chị Dựa xây dựng khoảng 3 m2/chuồng, nền láng xi măng, xung quanh rào lưới đủ cao để hươu không nhảy qua được, vừa đảm bảo sự thông thoáng vào mùa nóng, ấm áp vào mùa lạnh.

Bên cạnh đó, phía ngoài chuồng nuôi, chị Dựa trồng nhiều cây xanh đảm bảo không gian mát mẻ, tự nhiên. Chuồng trại được quét dọn thường xuyên giúp hươu phát triển khỏe mạnh và phòng bệnh. Đối với thức ăn cho hươu sao chị Dựa dùng cỏ, lá cây, thân cây chuối, bắp, đậu phộng và các loại củ, quả như khoai, cà rốt, mít, ngô… thái nhỏ trộn với cám gạo cho chúng ăn. Mỗi con hươu chỉ ăn từ 3 - 4 kg thức ăn/ngày và chia làm 3 bữa sáng, trưa và tối. Riêng buổi tối cần lượng thức ăn nhiều hơn, với những con hươu sao trong thời kỳ sinh sản và cho nhung phải bổ sung thêm thức ăn giàu tinh bột, ủ quả tươi.

Khi hươu sao lớn và cho nhung, sinh sản phải nhốt riêng để thuận tiện chăm sóc, đồng thời tránh cho hươu sao đực húc làm tổn hại nhung, cũng như ảnh hưởng đến hươu sao cái mang thai.

Nếu đem so với các loại gia súc được nuôi phổ biến hiện nạy như trâu, bò thì hươu sao ít khi mắc bệnh hơn, lâu lâu chúng mới bị bệnh đường ruột nhẹ, những lúc hươu bị bệnh chỉ cần cho chúng ăn lá xoan là khỏi mà không cần phải dùng tới thuốc.

Vào mùa sinh sản, hươu sao cái sẽ được phối giống khoảng tháng 7-10 dương lịch, sau thời gian mang thai 7 tháng, hươu sao mẹ sẽ sinh một con non và sau hơn 6 tháng tuổi là có thể xuất bán.

Nhờ sự cố gắng suốt 7 năm qua, đến nay trang trại chăn nuôi của chị Dựa đã ngày một phát triển với 20 con hươu sao; trong đó, có 8 con hươu sao lấy nhung, 9 con hươu sao sinh sản và 3 con hươu sao con. Hiện nhu cầu của khách hàng ngày càng cao nên nhung hươu sao cung cấp không đủ, luôn trong tình trạng cháy hàng, nhiều người phải đặt cọc tiền trước. Sản phẩm của chị được khách hàng trong tỉnh Thanh Hoá và Hà Nội đến hỏi mua nhiều.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chị Dựa cho biết sẽ tiếp tục phát triển nhân rộng mô hình nuôi hươu sao bán giống và bán nhung. Đồng thời, giúp đỡ các hộ gia đình trong xã chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi hươu sao để họ phát triển kinh tế, cùng vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Quách Văn Thân, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Thái cho hay, mô hình chăn nuôi hươu sao của chị Hà Thị Dựa đang là mô hình phát triển kinh tế điển hình của xã, vì phù hợp với điều kiện và thổ nhưỡng của địa phương. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để người dân thực hiện từ đó phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm