Chị Giàng Sín Xuyển tiếp động lực thoát nghèo cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Chị Giàng Sín Xuyển, 37 tuổi, dân tộc Phù Lá, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hương Thu - TTXVN
Chị Giàng Sín Xuyển, 37 tuổi, dân tộc Phù Lá, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Không chỉ chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, giờ đây, cộng đồng các dân tộc thiểu số rất ít người của Lào Cai xuất hiện ngày càng nhiều những cán bộ tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trong công tác vận động xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong chính đồng bào mình, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội tại địa phương phát triển. Chị Giàng Sín Xuyển, 37 tuổi, dân tộc Phù Lá, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là một điển hình như vậy.

Năm 2020, bà Giàng Thị Sú ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo ở địa phương. Quyết định này có được là do gia đình bà đã có nguồn thu ổn định từ việc phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hướng dẫn. Bà Giàng Thị Sú cho biết: "Trước kia thì tôi chưa có kinh nghiệm, qua học hỏi từ Hội Phụ nữ xã hướng dẫn về cách chăn nuôi lợn thì một năm nhà tôi cũng bán được 2 đàn lợn thịt, nhờ vậy cả gia đình có tiền chi tiêu cả năm".

Bằng cách lồng ghép và sử dụng có hiệu quả nhiều nguồn lực giúp phụ nữ địa phương có sinh kế để thoát nghèo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Phình Giàng Sín Xuyển đã tiếp thêm động lực thoát nghèo, góp phần khiến cuộc sống của phụ nữ dân tộc vùng cao nơi đây đang khởi sắc từng ngày.

Chị Giàng Sín Xuyển tiếp động lực thoát nghèo cho phụ nữ dân tộc thiểu số ảnh 1Chị Giàng Sín Xuyển, 37 tuổi, dân tộc Phù Lá, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Chị Giàng Sín Xuyển sinh ra và lớn lên tại xã vùng cao Lùng Phình - nơi có đại bộ phận nhân dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Từ nhỏ đến lớn chứng kiến tận mắt cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn của bà con, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc Phù Lá - một trong những dân tộc ít người nhất của huyện Bắc Hà hiện nay, điều mà chị Xuyển luôn canh cánh trong lòng là làm sao để góp phần giúp cho phụ nữ dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào Phù Lá có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Tốt nghiệp lớp Trung cấp Công tác xã hội, chuyên ngành Công tác phụ nữ do Học viện Phụ nữ Việt Nam mở tại Lào Cai, năm 2011, được sự tín nhiệm của chị em hội viên, phụ nữ xã Lùng Phình, chị Xuyển được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã.

Ngay khi ấy chị đã xác định, để giúp chị em thoát nghèo, trước hết cần nâng cao nhận thức cho chị em hội viên phụ nữ nhất là phụ nữ dân tộc Phù Lá trên địa bàn xã Lùng Phình, giúp cho chị em dần xóa bỏ tập tục lạc hậu, vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, bản thân chị phải là tấm gương để họ tin theo. "Vì hai vợ chồng đều là cán bộ, đảng viên nên chúng tôi luôn động viên nhau ngoài cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phải “Gương mẫu trong mọi mặt, đi đầu trong mọi việc” mới có thể tuyên truyền, vận động, thuyết phục được quần chúng", chị Xuyển trải lòng.

Không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, chị Xuyển đã thành công trong việc vận động gia đình, dòng tộc mình không vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình với các hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết - một tập tục khá phổ biến trong cộng đồng dân tộc Phù Lá và đồng bào thiểu số vùng cao nói chung nhiều năm trở về trước, cũng là vấn nạn khiến các cấp chính quyền sở tại đau đầu nhất. Hình mẫu thực tế từ gia đình đầm ấm, “5 không , 3 sạch”, “nhà sạch vườn đẹp”... của chị đã lay động được nhận thức của phụ nữ trong làng, bản.

Đúng như lời Bác Hồ đã dạy, “Một tấm gương tốt bằng trăm bài phát biểu”, các chị em dần tin tưởng, ủng hộ, làm theo, từ đó, tạo dựng được niềm tin để chị em ngày càng gắn bó và tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động của Hội.

Để đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết, chị và các ban ngành đoàn thể xã đã tích cực, chủ động phối hợp tuyên truyền, xuống trực tiếp các thôn, bản, trường học, các hộ gia đình để kiên trì, vận động, thuyết phục bà con không tảo hôn, không kết hôn cận huyết. "Hội viên có người dễ, người khó, với bản thân tôi chỗ nào khó thì tôi đi rất nhiều lần, mời các chị em trong chi hội phát triển tốt, có cuộc sống khá hơn, thân thiết với gia đình để cùng tôi đi tuyên truyền vận động, có như vậy chị em mới tin tưởng", chị Giàng Sín Xuyển chia sẻ. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, xã Lùng Phình đã ngăn chặn thành công 6 vụ tảo hôn. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn xã chỉ còn 1 trường hợp tảo hôn, không có hôn nhân cận huyết. Xã phấn đấu những năm tới sẽ chấm dứt được hoàn toàn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Xác định nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ song hành với nâng cao nhận thức đẩy lùi hủ tục lạc hậu cho chị em, chị Xuyển đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để có các hoạt động hỗ trợ phù hợp. Trong 5 năm qua, Hội đã giúp đỡ được 5 chị em có nhu cầu khởi nghiệp được tập huấn kiến thức và vay tổng số vốn 534 triệu đồng. Không chỉ giúp chuyển giao khoa học, kỹ thuật, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã sử dụng và phân phối có hiệu quả nguồn vốn tín chấp của các Ngân hàng, hỗ trợ 167 chị em vay vốn của Ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 6,2 tỷ đồng, tăng gần 3 tỷ đồng so với năm 2016.

Chị Giàng Sín Xuyển tiếp động lực thoát nghèo cho phụ nữ dân tộc thiểu số ảnh 2Chị Giàng Sín Xuyển tham gia lao động với thanh niên. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ủy thác, nhiều chị em đã sử dụng đồng vốn có hiệu quả; địa phương xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi. Từ đây, phong trào tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế cũng được cấp Hội triển khai mạnh mẽ. Từ năm 2016 đến nay, đã có 165 lượt hội viên tham gia giúp đỡ 25 hội viên phát triển kinh tế. Hiện, toàn xã Lùng Phình có 6 tổ tiết kiệm thu hút 660 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia với số tiền tiết kiệm được gần 35 triệu đồng giúp cho chị em vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Năm năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Phình đã giúp đỡ được 10 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 18,29% (giảm được 60% so với năm 2016).

Để tăng cường mối liên kết hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế, mới đây, chị Xuyển đã tư vấn và hỗ trợ thành lập mới được 1 tổ liên kết sản xuất dược liệu với sự tham gia của 17 thành viên. Đây là môi trường lý tưởng để chị em hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, tạo ra vùng sản xuất dược liệu tập trung, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho các hội viên trong thời gian tới.

Không chỉ thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không , 3 sạch” gắn với “Nhà sạch vườn đẹp”, chị Xuyển và các hội viên chủ động đăng ký thực hiện tốt nhiều phần việc trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương như: định kỳ tổ chức vệ sinh tuyến đường chi hội Pà Chư Tỷ; trồng 800m đường hoa; nâng cao chất lượng đoạn đường phụ nữ tự quản...

Những kết quả đạt được của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Phình trong 5 năm qua đã góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bà Bùi Thị Lý, Chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Hà cho biết, chị Giàng Sín Xuyển là một cán bộ hội cơ sở nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn qua hơn 10 năm công tác. Không chỉ thực hiện tốt các nội dung, phong trào trọng tâm công tác hội, đặc biệt đối với xã Lùng Phình - một xã vùng cao vừa mới sáp nhập, chị đã có những cách làm đổi mới, sáng tạo đưa phong trào hội phụ nữ xã phát triển vững chắc.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ địa phương, chị Xuyển đã vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen “Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi nhiệm kỳ 2016-2021” và được bầu chọn là đại diện tiêu biểu cho phụ nữ tỉnh Lào Cai về tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức tại Hà Nội trong thời gian tới.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm