Chỉ dấu quan trọng giúp phát hiện người mắc COVID kéo dài

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Ashkelon, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Ashkelon, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, một số bệnh nhân mắc hội chứng COVID kéo dài vẫn còn virus SARS-CoV-2 trong máu và các triệu chứng kéo dài là do hệ miễn dịch vẫn đang chiến đấu với virus ẩn náu đâu đó trong cơ thể.

Chỉ dấu quan trọng giúp phát hiện người mắc COVID kéo dài ảnh 1Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Ashkelon, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Để có được kết luận trên, các chuyên gia đã phân tích nhiều mẫu huyết thanh thu thập theo các giai đoạn từ 63 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 37 người ghi nhận triệu chứng COVID kéo dài. Trong nhóm những người mắc COVID kéo dài, đa số mẫu máu phân tích vẫn phát hiện gai protein trên bề mặt virus thậm chí sau 12 tháng phát bệnh. Trong khi đó, ở nhóm bệnh nhân không ghi nhận triệu chứng COVID kéo dài thì những gai protein này không còn xuất hiện trong huyết thanh. Việc các gai protein của virus vẫn được phát hiện trong máu bệnh nhân cho thấy có khả năng một ổ virus còn hoạt động vẫn tồn tại dai dẳng trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, vị trí chính xác của ổ virus này không được nghiên cứu đề cập.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí medRix và chưa qua đánh giá chéo. Trước đó, các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện virus còn hoạt động trong đường ruột của trẻ em nhiều tuần sau khi được phát hiện mắc COVID-19. Một số nhà nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra những vật chất di truyền của virus tại nhiều địa điểm giải phẫu học trong cơ thể người bệnh 7 tháng sau khi xuất hiện các triệu chứng mắc bệnh. Các tác giả nghiên cứu tin rằng nếu các kết quả trên được xác nhận trong những nghiên cứu quy mô lớn hơn thì việc gai protein xuất hiện trong máu bệnh nhân một thời gian dài sau khi mắc bệnh có thể được coi là cơ sở để chẩn đoán người mắc COVID kéo dài.

Lê Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm