Chè Shan tuyết Tủa Chùa

Sơ chế chè tại chỗ để đảm bảo được hương vị đặc biệt của giống chè Shan Tuyết Tủa Chùa. Ảnh: Từ Quỳnh
Sơ chế chè tại chỗ để đảm bảo được hương vị đặc biệt của giống chè Shan Tuyết Tủa Chùa. Ảnh: Từ Quỳnh

Nằm ở độ cao 1.400 m so với mực nước biển, huyện Tủa Chùa (Điện Biên) được thiên nhiên ban tặng cho giống chè quý hiếm - chè Shan Tuyết.

Chè Shan tuyết Tủa Chùa ảnh 1Để khai thác hiệu quả kinh tế từ cây chè, Tủa Chùa chủ trương vận động đồng bào Mông tích cực thu hái chè búp tươi đúng thời vụ, khuyến khích doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho đồng bào. Ảnh: Từ Quỳnh

Tủa Chùa hiện có gần 600 ha chè, trong đó có khoảng 30 ha với hơn 10.000 cây chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được trồng tập trung tại các xã: Tả Phìn, Sính Phình, Tả Sìn Thàng và Sín Chải.

Chè Shan tuyết Tủa Chùa ảnh 2Sơ chế chè tại chỗ để đảm bảo được hương vị đặc biệt của giống chè Shan Tuyết Tủa Chùa. Ảnh: Từ Quỳnh

Tích tụ khí đất, khí trời vùng cao, được đồng bào dân tộc Mông thu hái thủ công, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên chè Shan Tuyết có chất lượng sạch, an toàn, màu nước vàng óng, vị ngọt đắng đặc biệt và được bán với giá khá cao: chè tươi từ 12.000 - 15.000 đồng/kg; chè khô từ 200.000 - 500.000 đồng/kg.

Chè Shan tuyết Tủa Chùa ảnh 3

Một số mẫu mã sản phẩm chè Shan Tuyết Tủa Chùa. Ảnh: Từ Quỳnh

Chè Shan tuyết Tủa Chùa ảnh 4

Một số mẫu mã sản phẩm chè Shan Tuyết Tủa Chùa. Ảnh: Từ Quỳnh

Để tạo thương hiệu và niềm tin đối với người tiêu dùng, giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, chè Shan Tuyết Tủa Chùa đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên lựa chọn và phê duyệt trong đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020.

Từ Quỳnh

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm