Chế độ ăn uống nhiều sắt giúp phòng ngừa sốt xuất huyết

Chế độ ăn uống nhiều sắt giúp phòng ngừa sốt xuất huyết
Bữa ăn hàng ngày, mọi người cũng phải chú ý tới các thực phẩm giàu sắt . Ảnh: eva.vn
Bữa ăn hàng ngày, mọi người cũng phải chú ý tới các thực phẩm giàu sắt .
Ảnh: eva.vn

Virus sốt xuất huyết là loại virus ủ bệnh trong cơ thể muỗi và máu là con đường chủ yếu để muỗi truyền virus này sang người. Các thành phần của máu hoặc các chất chuyển hóa của những thành phần này có thể ảnh hưởng đến sự lây lan của loại virus trên. Các nhà khoa học thuộc Đại học Thanh Hoa, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Trung Quốc và Đại học Connecticut (Mỹ) đã tiến hành một loạt cuộc xét nghiệm thành phần máu ở người và thấy rằng thành phần sắt trong máu có ảnh hưởng đến khả năng mang virus sốt xuất huyết của muỗi. Nói một cách khác, khả năng muỗi mang virus này có liên quan tới hàm lượng sắt trong huyết thanh máu ở người.

Cụ thể, muỗi sẽ ít có khả năng mang virus sốt xuất huyết khi hút loại máu có hàm lượng sắt cao. Sở dĩ như vậy là vì khi một lượng lớn phân tử sắt được hấp thụ vào cơ thể muỗi, chúng sẽ tạo ra các loại khí ôxi có khả năng phản ứng mạnh hơn, giúp kiểm soát sự sinh sản của virus này.

Cũng theo nghiên cứu trên, việc bổ sung chất sắt cho cơ thể sẽ làm giảm khả năng truyền virus sốt xuất huyết sang người của muỗi, mở ra một triển vọng mới trong việc kiểm soát căn bệnh này.
Văn Khoa

Có thể bạn quan tâm