Chế độ ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 mức độ nặng

Chế độ ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 mức độ nặng

Người ăn chay nếu mắc COVID-19 ít có nguy cơ bệnh tiến triển nặng hoặc trung bình. Đây là kết quả công trình nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health.

Theo đó, qua khảo sát hơn 2.800 cơ sở y tế tại 6 quốc gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy chế độ ăn thuần thực vật có thể giúp giảm 73% nguy cơ mắc bệnh nặng do virus SARS-CoV-2. Đối với những người ăn cá nhưng không ăn thịt đỏ hoặc thịt gia cầm, nguy cơ mắc COVID-19 ở mức độ nặng giảm 59%.

Nghiên cứu không đưa ra bằng chứng cho thấy chế độ ăn thuần thực vật hoặc chỉ ăn cá có thể giúp bảo vệ chống lại virus SARS-COV-2 gây bệnh COVID-19, cũng như không khẳng định chế độ ăn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý chế độ ăn chay cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi đó, cá chứa nhiều vitamin D và chất béo omega-3 axit, có đặc tính chống viêm.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen ăn uống của nhiều người theo hướng tiêu cực. Theo các nghiên cứu trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, lượng tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt đang có xu hướng giảm, nhường chỗ cho các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thức ăn nhanh, đồ tráng miệng và đồ uống chứa nhiều đường.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm