Chàng trai "vàng" giỏi môn Sinh học ở Cần Thơ

Em Đặng Lê Minh Khang là học sinh đầu tiên ở Cần Thơ đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Ảnh: Thu Hiền – TTXVN
Em Đặng Lê Minh Khang là học sinh đầu tiên ở Cần Thơ đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Ảnh: Thu Hiền – TTXVN

Sau khi xuất sắc dành huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, Đặng Lê Minh Khang, Trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng (thành phố Cần Thơ) đã góp thêm vào thành tích học tập của mình giải thưởng cao quý. Em là học sinh đầu tiên ở Cần Thơ tham gia kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế và đạt thành tích cao nhất.

Chàng trai "vàng" giỏi môn Sinh học ở Cần Thơ ảnh 1Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ tặng bằng khen cho em Đặng Lê Minh Khang tối 24/7. Ảnh: Thu Hiền – TTXVN

Trở về quê hương sau kỳ thi, Đặng Lê Minh Khang chia sẻ em dự định sẽ bắt đầu chuẩn bị hồ sơ nhập học, học thêm các kỹ năng mềm, ngoại ngữ để bắt đầu cho hành trang mới - theo học ngành Y Đa khoa (Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh) để thực hiện hóa ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người.

Minh Khang chia sẻ kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm nay rất đặc biệt, vì dịch bệnh COVID-19 nên phải thi trực tuyến, em phải làm bài hoàn toàn trên máy tính. Do đó, trong quá trình thi, em cũng gặp một số lỗi kỹ thuật nho nhỏ nhưng nhờ sự hỗ trợ của thầy cô và kỹ thuật viên đã giúp em bình tĩnh giải quyết, hoàn thành bài thì suôn sẻ.

Để đạt được kết quả như hôm nay, ngoài đam mê đặc biệt với môn Sinh học, Minh Khang còn thích khám phá và tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan đến môn học khác.

Theo Minh Khang, Sinh học là một môn thú vị và bí ẩn, nhiều điều về sự sống mà các nhà khoa học chưa khám phá hết nên muốn học tốt môn này cần phải hiểu nhiều môn khác. Trên lớp, em năm vững bài học và dành nhiều thời gian thực hành tại phòng thí nghiệm. Minh Khang may mắn có bố là kỹ sư Tin học và mẹ là giáo viên Tiếng Anh đã hỗ trợ em trong tiếp cận kiến thức, tài liệu. Ngoài tài liệu trong nước, Minh Khang còn đọc thêm tài liệu tiếng nước ngoài, thông qua sự gợi ý của các bạn nước ngoài giải một số đề trên mạng internet để làm quen khả năng phân tích số liệu.

Chia sẻ về học trò Minh Khang, cô Hoàng Thị Lan Anh, Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường Trung hoch phổ thông chuyên Lý Tự Trọng cho biết, em Minh Khang có niềm đam mê mãnh liệt. Em có kỹ năng tư duy, tự học, nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước rất tốt. Trong 3 năm học qua, em Khang có nhiều thành tích cao trong học tập, đặc biệt là liên tục 2 năm liền đoạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019 - 2020 và năm học 2020 - 2021. Và vài ngày trước đây, Minh Khang đã xuất sắc dành huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021 thông qua hình thức thi trực tuyến.

Chàng trai "vàng" giỏi môn Sinh học ở Cần Thơ ảnh 2Em Đặng Lê Minh Khang là học sinh đầu tiên ở Cần Thơ đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Ảnh: Thu Hiền – TTXVN

Đặng Lê Minh Khang là học sinh đầu tiên đem về cho ngôi Trường Trung học phổ thông chuyện Lý Tự Trọng nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung chiếc huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế đầu tiên. Đây là vinh dự lớn, niềm tự hào của nhà trường và ngành giáo dục Cần Thơ.

Thầy Huỳnh Bửu Tính, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng cho biết: Xem lễ bế mạc Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế tối 23/7 (trực tuyến trên youtube), thầy trò rất vui mừng và xúc động. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội, em Minh Khang một mình ra Hà Nội tập trung ôn luyện và dự thi, rất vất vả nhưng em đã đạt được kết quả cao nhất. Kết quả này cho thấy hướng đi đúng đắn của ngành giáo dục, sự cố gắng của nhà trường, nỗ lực và bản lĩnh của học sinh, tâm huyết và bền bỉ của các thầy cô giáo tham gia công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi trong thời gian qua, sự đồng hành góp sức của gia đình đã góp phần tiếp tục khẳng định vị thế của học sinh Cần Thơ trong các kỳ thi Olympic quốc gia, khu vực và quốc tế.

Với thành tích đạt được, tối 24/7, UBND thành phố Cần Thơ đã tặng bằng khen và trao thưởng cho Đặng Lê Minh Khang. Tại buổi khen thưởng, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường gửi lời chúc mừng và biểu dương quyết tâm, nỗ lực hết mình của em Đặng Lê Minh Khang và các thầy cô giáo Trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng gửi lời cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo Trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng và ngành Giáo dục và Đào tạo đã đào tạo nên một thế hệ học sinh tài năng và xuất sắc.

Đặng Lê Minh Khang từng là thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh (khóa 2018 – 2021), Trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng. Em đạt nhiều giải thưởng cao trong học tập như huy chương Bạc kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 môn Sinh học lần thứ XV năm 2019; huy chương Đồng kỳ thi Olympic chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2019; huy chương Vàng kỳ thi Olympic Trại hè Phương Nam lần thứ VI năm 2019; giải Nhì kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay môn Sinh học cấp thành phố năm học 2019 – 2020; giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019 – 2020. Với những thành tích nổi bật, Đặng Lê Minh Khang là một trong 144 học sinh giỏi của cả nước được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng.

Thu Hiền

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm