Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tú khởi nghiệp từ đam mê nông nghiệp

Nguyễn Văn Tú với trang trại gà của mình. Ảnh: Hương Thu - TTXVN
Nguyễn Văn Tú với trang trại gà của mình. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Không lựa chọn ly hương, nhiều bạn trẻ vùng cao Lào Cai tự tin bám trụ và lập nghiệp thành công tại chính nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Cũng chính giữa làng bản mình, họ nuôi dưỡng từng ngày ý chí lập nghiệp, quyết tâm thay đổi tư duy và phương thức làm ăn để tạo lập một cuộc sống giàu có, văn minh. Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tú, làng Bông, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã vượt qua những rào cản cố hữu về tâm lý ỷ lại và tập quán mưu sinh thụ động, không chỉ là tấm gương khởi nghiệp từ mô hình trang trại tổng hợp, làm giàu thành công ngay tại quê hương, mà còn góp phần lan tỏa nguồn cảm hứng và năng lượng tích cực cho lớp trẻ cộng đồng.

Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tú khởi nghiệp từ đam mê nông nghiệp ảnh 1Nguyễn Văn Tú với trang trại gà của mình. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn ở vùng đất Bảo Thắng, Nguyễn Văn Tú (32 tuổi) sớm ý thức phải làm việc để tự nuôi sống bản thân. Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Tú lăn lộn kiếm sống buôn bán bên ngoài. Với số vốn dành dụm được, cộng với quá trình tích lũy kinh nghiệm thực tiễn trong chăn nuôi, năm 2015 anh quyết định về quê phát triển kinh tế trang trại tổng hợp, hiện thực hóa ước mơ lập nghiệp, đánh thức tiềm năng từ đất đồi quê hương mà anh luôn đau đáu từ nhỏ. Gia đình mới đầu không ủng hộ vì sợ anh sẽ thất bại, sinh ra nợ nần, khuyên anh nên đi tìm việc làm thuê như trước nhưng anh không nản lòng tìm mọi cách thuyết phục.

Nhớ lại thời điểm đó, anh Tú cho biết: "Gia đình khi ấy vạch ra nhiều tình huống có thể xảy ra nếu thất bại, nhưng tôi nghĩ mình còn trẻ nên hoàn toàn có thể sửa chữa sai lầm và thất bại không đồng nghĩa với việc mọi thứ chấm hết. Khi ấy tôi ở trong tâm thế sẵn sàng dấn thân và chấp nhận thất bại nếu có, để đổi lấy những kinh nghiệm xương máu nên tôi càng có niềm tin vào chính sự lựa chọn trong giai đoạn khởi nghiệp quan trọng của cuộc đời mình." Nhận thấy ý chí kiên định của con trai, bố anh tin tưởng và quyết tâm hỗ trợ con trai lập nghiệp trên chính mảnh đất rộng hơn 11 ha của gia đình.

Trại gà của Tú nằm cao chót vót trên khu đồi làng Bông, phải mất gần 20 phút đi bộ qua ao cá, chuồng nuôi đại gia súc và ngược lên rừng quế mới đến được đỉnh đồi với mặt bằng rộng 1 ha. Toàn bộ vùng đồi này là nơi anh Tú chăn thả 20 vạn con gà ri. Từ số vốn bản thân và ủng hộ của gia đình cộng với 500 triệu đồng tiền vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Thắng, anh mạnh dạn triển khai mô hình nuôi gà đồi với quy mô nhỏ, tổng đàn gia cầm khoảng 2.000 con. "Bản thân tôi lúc ấy tự mày mò, vừa làm, vừa học hỏi cán bộ thú y, vừa tìm hiểu thị trường với ấp ủ mở rộng nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng cung ứng cho thị trường”, Nguyễn Văn Tú chia sẻ.

Anh bắt tay vào dẫn điện, dẫn hệ thống nước lên đồi cao, quây dây thép, xây dựng chuồng trại kiên cố rộng hơn 500 m2. Anh cho biết, chăn gà bằng hệ thống tự động hoàn toàn bằng cám sạch cộng với chăn thả tự nhiên nên không mất nhiều thời gian cho ăn uống. Để đàn gà phát triển ổn định, ít bị bệnh, đòi hỏi người chăn nuôi phải có vốn, hiểu biết kỹ thuật, có quy trình chăm sóc hợp lý, đảm bảo vệ sinh chuồng trại. Vì vậy, 100% gà khi vào đàn đều được tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, thường xuyên dọn dẹp chuồng trại, phun thuốc khử trùng, nhằm đảm bảo khu vực chăn nuôi luôn sạch sẽ.

Vì chuồng trại nằm trên đồi có độ dốc cao nên mưa xuống gột rửa hết chất thải, không ảnh hưởng môi trường xung quanh. Phân gà anh tận dụng bón đồi quế nằm kế bên. Cũng vì nằm biệt lập khu dân cư nên gà của trang trại anh Tú được giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, sinh trưởng phát triển tốt. Lứa gà đầu tiên anh xuất bán sau 3 tháng, thu lãi khoảng 40 triệu đồng. Sau 6 năm, đàn gà của anh tăng trưởng lên 20 vạn con, cung cấp gà thịt cho không chỉ thị trường Lào Cai mà còn xuất bán sang các địa phương lân cận như Hà Giang, Yên Bái, Vĩnh Phúc... Mỗi năm, gia đình anh thu lãi từ 500 - 700 triệu đồng từ gà.

Một nguồn thu lớn khác của trang trại đến từ việc trồng quế. Mặc dù sở hữu diện tích đất đồi rừng lớn với gần 10 ha nhưng gia đình anh Tú trước kia chủ yếu trồng ngô, sắn nên năng suất, sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế đều thấp. Anh Tú cho biết, quá trình khảo sát nhận thấy cây quế là cây trồng có giá trị cao, ít sâu bệnh, dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, sau 3 năm làm cỏ, tỉa cành là cây phát triển nhanh, thông thường từ 10 - 12 năm có thể cho thu hoạch nên anh phủ xanh toàn bộ 10 ha đồi rừng trồng quế. Đến nay, 5 ha đồi quế của trang trại đã cho thu hoạch từ đốn tỉa cành, lá, thu lãi khoảng 40 triệu đồng/ha/năm.

Ngoài nuôi gà, trồng quế, anh Tú còn nuôi cá trên tổng diện tích 1 ha mặt nước, chăn nuôi lợn và đại gia súc với khoảng 50-70 con/lứa. Tổng doanh thu từ trang trại tổng hợp mỗi năm lên tới 7-8 tỷ đồng, lãi 700-900 triệu đồng/năm, tạo việc làm thời vụ cho 5-6 lao động địa phương, với mức lương 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Nghề nông vốn không phải dễ làm bởi có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập. Giá cả, đầu ra không ổn định đã khiến nhiều người gặp khó khăn, lâm cảnh lao đao hay chùn tay không dám đầu tư. Nhất là trong thời kỳ tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, anh Tú cho biết bản thân càng phải thận trọng hơn trong việc tái đàn và nghiên cứu kỹ thị trường để đầu tư kinh doanh đảm bảo có lãi. Anh chia sẻ: “Khởi nghiệp từ nông nghiệp dứt khoát phải có đam mê. Nhưng đam mê không vẫn chưa đủ, cái cần nhất vẫn là kiến thức và sự kiên định mục tiêu để theo đuổi đến cùng ước mơ của mình”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Nguyễn Văn Tú còn tích cực tham gia ủng hộ phong trào nông thôn mới tại địa phương. Anh và gia đình hiến gần 70 m2 đất làm đường hoa, hỗ trợ 1 triệu đồng cho mô hình "Thắp sáng đường quê", chủ động chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế của bản thân cho mọi người...

Trước dòng người hồi hương do dịch bệnh ngày càng tăng cao, những tấm gương khởi nghiệp như anh Tú và nhiều điển hình tiên tiến khác trong lao động sản xuất kinh doanh tại địa phương cho thấy, trở về quê khởi nghiệp là một lựa chọn khác với nhiều cơ hội nếu bản thân thực sự có quyết tâm và chịu khó học hỏi. "Khá nhiều bạn trẻ chọn cách rời quê khi không có môi trường tốt, nhưng giờ đây có thể thay đổi suy nghĩ khi quay về đầu tư khởi nghiệp. Mình đi xa rồi học hỏi, tại sao không mang những kinh nghiện quý báu đó trở về quê hương để làm giàu", anh Tú trải lòng.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm