Chàng trai "Đất lúa Thái Bình" vượt khó giành huy chương vàng Toán học quốc tế

Chàng trai "Đất lúa Thái Bình" vượt khó giành huy chương vàng Toán học quốc tế
Em Vũ Xuân Trung, học sinh Trường THPT chuyên Thái Bình đoạt huy chương Vàng được chào đón trong vòng tay của người thân cùng các bạn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Em Vũ Xuân Trung, học sinh Trường THPT chuyên Thái Bình đoạt huy chương Vàng được chào đón trong vòng tay của người thân cùng các bạn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Trở về sau kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2015 tại Chiangmai (Thái Lan), Vũ Xuân Trung là cái tên được bạn bè, thầy cô nhắc đến nhiều nhất bởi cậu là em út trong đoàn học sinh Việt Nam đã giành thành tích với điểm số cao nhất toàn đoàn. Vũ Xuân Trung đã góp sức cùng đồng đội bằng tấm Huy chương Vàng, đưa đoàn Việt Nam xếp thứ 5 trên tổng số 104 đoàn tham dự. Đây cũng là thứ hạng cao nhất trong mấy năm gần đây của đội tuyển Olympic Toán học quốc gia Việt Nam (năm 2012, đoàn Việt Nam xếp thứ 9, năm 2013 xếp thứ 7 và năm 2014 xếp thứ 10). 

Căn nhà của gia đình Trung nằm sâu trong ngõ của làng Lịch Động, xã Đông Các, huyện Đông Hưng (Thái Bình). Căn nhà gọn gàng, sạch sẽ, giản dị với căn gác xép nhỏ là nơi Trung đã học tập, ôn bài hàng ngày. Tươi vui, nhanh nhẹn và hoạt bát là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về cậu học trò này. Từ khi đi học, Trung đã có niềm yêu thích với bộ môn Toán. Sự đam mê với những con số đã giúp Trung đạt nhiều thành tích cao trong học tập: Năm học tiểu học, em đoạt huy chương vàng toán tuổi thơ, lên cấp trung học cơ sở, em đoạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh và đến năm học lớp 11, Trung đoạt giải nhì môn Toán quốc gia. 

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2015 là “đấu trường” lớn đầu tiên mà Trung tham dự. Em chia sẻ, so với năm ngoái, đề thi năm nay có phần khó hơn. Là học sinh nhỏ tuổi nhất trong đoàn nên em luôn phấn đấu mức độ cao nhất nhưng cũng không vì thế mà tạo áp lực và sự căng thẳng cho mình. Bí quyết để học tốt của Trung là phân bổ hợp lý thời gian giữa học và chơi. Một ngày, ngoài việc học trên lớp, buổi tối Trung học bài từ 19 giờ đến 22 giờ. Khi ngồi vào bàn học, Trung tập trung cao độ. Buổi sáng, em cũng dành khoảng 1 giờ đồng hồ để ôn lại kiến thức, chuẩn bị cho một ngày đến lớp. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Gd&Đt cho em Vũ Xuân Trung, học sinh Trường THPT chuyên Thái Bình đoạt huy chương Vàng Olympic quốc tế 2015. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Gd&Đt cho em Vũ Xuân Trung, học sinh Trường THPT chuyên Thái Bình đoạt huy chương Vàng Olympic quốc tế 2015. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Thầy giáo Phạm Công Sính, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển 12 Toán của trường chuyên Thái Bình là người trực tiếp bồi dưỡng cho Trung bày tỏ sự tự hào về cậu học trò của mình. Thầy cho biết, Trung có tư duy nhanh nhạy, cẩn thận trong từng bước làm bài, đặc biệt em có khả năng tốt về hình học. Trong quá trình dạy và theo dõi quá trình phấn đấu của Trung, thầy cô trong trường ai cũng đánh giá cao và tin tưởng ở năng lực của Trung. 

Nhận được tin Trung giành Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2015, trong xóm ngoài làng ai cũng phấn khởi, vui mừng. Năm nay đã 86 tuổi nhưng ông Vũ Xuân Vinh - ông nội của Trung vẫn cùng gia đình đi đón Trung tại sân bay Nội Bài vào tối 16/7. Không giấu niềm xúc động và tự hào, ông chia sẻ: “Trong cả dòng họ, Trung là người đầu tiên đạt được thành tích tầm quốc tế. Cháu đã mang lại vinh quang cho đất nước, quê hương và gia đình. Dù nhà còn nghèo nhưng gia đình sẽ động viên con, cháu tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa”. 

Sinh ra trong một gia đình nghèo, Trung là con út trong gia đình có 5 chị em. Tuổi thơ của Trung gắn liền với những tháng ngày chạy ăn từng bữa của gia đình. Bên cạnh việc làm nông nghiệp, bố của Trung làm thợ sửa khóa và mẹ bán hàng ở chợ Vũ Chính, thành phố Thái Bình. Chị Đặng Thị Kính (sinh năm 1966) - mẹ của Trung kể cho chúng tôi nghe về tháng ngày khó khăn của gia đình: Làm ruộng không đủ ăn, một ngày chị tranh thủ buôn bán ngoài chợ cũng chỉ thu được khoảng 20.000 đồng tiền lãi, tối về chị còn miệt mài đan làn chuẩn bị cho chuyến chợ ngày mai. Ròng rã ngày tháng, không kể mưa nắng, bố mẹ Trung đều đi 15 kilomet từ nhà lên thành phố mong kiếm được tiền nuôi con ăn học. Bố mẹ Trung còn phải vay mượn thêm để cho con đi học. Ngày nhỏ, có lần Trung bị viêm phổi phải nằm viện điều trị gần một tháng ròng. Ở nhà 4 chị gái tự nấu ăn với nhau, bố Trung phải đi chợ kiếm tiền, cuối ngày lại đưa tiền vào cho mẹ con Trung trong viện trang trải thuốc thang. Nhiều bữa ở viện, mẹ Trung phải nhịn ăn trưa, dành tiền chạy chữa cho Trung. Điều kiện kinh tế gia đình không có nên 4 chị gái của Trung đều chỉ học hết trung học cơ sở, đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Hiện tại các chị đều đi làm xa, chỉ có Trung ở nhà với bố mẹ. 

Vũ Xuân Trung chia sẻ niềm vui với mẹ. Ảnh: Thu Hoài
Vũ Xuân Trung chia sẻ niềm vui với mẹ. Ảnh: Thu Hoài

Nhà cách trường học gần 10 kilomet nên buổi sáng Trung thường đi học sớm, trưa nghỉ lại trường đến tối mới về. Nhờ sự chăm chỉ và thành tích học tập vượt bậc, cuối năm lớp 10 Trung được học bổng của Viện Toán học, bố mẹ đã dùng khoản tiền ấy mua cho Trung chiếc xe đạp điện để em đi lại đỡ vất vả. 

Vũ Xuân Trung chia sẻ: Em sẽ tiếp tục theo đuổi bộ môn Toán đồng thời rèn luyện thêm tiếng Anh. Với nghị lực vượt khó và niềm đam mê môn Toán, tin rằng những dự định của Trung sẽ thành hiện thực./. 

 

Có thể bạn quan tâm