Cây gừng giúp xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cao Hà Giang

Địa điểm tập kết gừng tại thôn Lùng Sán, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (Hà Giang). Ảnh: Nguyễn Chiến-TTXVN
Địa điểm tập kết gừng tại thôn Lùng Sán, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (Hà Giang). Ảnh: Nguyễn Chiến-TTXVN

Gừng là loại cây kinh tế được đồng bào dân tộc Mông ở vùng cao thuộc huyện Xín Mần (Hà Giang) trồng từ lâu đời, nay cây gừng đã trở thành cây trồng chủ lực, tạo thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Cây gừng giúp xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cao Hà Giang ảnh 1 Người dân thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần (Hà Giang) thu hoạch gừng. Ảnh: Nguyễn Chiến-TTXVN

Toàn huyện hiện có trên 130 ha gừng; trong đó diện tích tập trung hơn 60ha, diện tích còn lại được trồng rải rác tại các xã trên địa bàn.

Gia đình ông Sùng Seo Sèng, thôn La Chí Trải, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (Hà Giang) cho biết, gia đình trồng gừng từ nhiều năm nay, hiện tại với hơn 1,5 ha gừng, hàng năm cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng/ha.

"Cùng một diện tích nếu trồng ngô chỉ được 5 triệu đồng thì trồng gừng được 50 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gừng không bán được, giá giảm đi một nửa so với năm trước", ông Sèng chia sẻ.

Cây gừng giúp xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cao Hà Giang ảnh 2 Địa điểm tập kết gừng tại thôn Lùng Sán, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (Hà Giang). Ảnh: Nguyễn Chiến-TTXVN

Ông Nông Hữu Chi, Chủ tịch xã Nàn Ma cho biết, cây gừng được người dân trồng từ lâu, đến nay giá trị cây gừng cao nên bà con đã chuyển đổi sang trồng gừng, diện tích trồng gừng trên địa bàn toàn xã hiện tại hơn 30ha. Cây gừng đã góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo trong những năm gần đây liên tục giảm, trung bình hàng năm giảm 7,4%. Theo chuẩn nghèo mới, năm 2020 số hộ nghèo của xã là 281 hộ, chiếm 42,34%.

Theo người dân, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên gừng không được mùa, sản lượng giảm. Đặc biệt, dịch COVID-19 đã làm giảm thu mua của thương lái, giá gừng mua tại chỗ chưa đến 10 nghìn đồng/kg. Để giúp bà con ổn định đầu ra, các xã, thị trấn như Nàn Ma, Cốc Pài đã tiến hành chào mời các đơn vị thu mua từ dưới xuôi tiếp cận sản phẩm gừng để giúp bà con bán được gừng với giá tốt.

Cây gừng giúp xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cao Hà Giang ảnh 3Ông Sùng Văn Sinh (áo đen) thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần (Hà Giang) thu hoạch gừng. Ảnh: Nguyễn Chiến-TTXVN

Ông Phạm Duy Hiền, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết, để giúp người dân phát triển cây gừng theo hướng bền vững, vừa qua huyện cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư, làm sao có được sự đầu tư bài bản vào cây gừng, áp dụng khoa học kỹ thuật mới, nâng cao năng suất, chất lượng, tiến tới xuất khẩu gừng.

"Hiện có một đơn vị của Nhật Bản đang tiến hành trồng thử nghiệm, nếu thành công rất có thể họ sẽ phát triển hành vùng nguyên liệu và xây dựng nhà máy chế biến tại địa phương", ông Hiền cho biết thêm.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm