Cầu treo dân sinh Thanh Xuân hư hỏng gây mất an toàn cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cầu treo dân sinh Thanh Xuân hư hỏng gây mất an toàn cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân có 6 thôn, trong đó riêng thôn Thanh Xuân (hay còn gọi là bản Mạ) có 55 hộ dân và 247 nhân khẩu nằm tách biệt với trung tâm xã bởi sông Chu.
 
Cầu treo dân sinh Thanh Xuân là chiếc cầu duy nhất cũng là phương tiện giao thông duy nhất bản Mạ với trung tâm xã. Vào tháng 10/2017, mưa lũ khiến dòng nước chảy mạnh và làm ngập cầu treo dân sinh Thanh Xuân, nước chảy xiết khiến 2 bên đầu cầu bị xói lở, hư hỏng nặng, lan can cầu phía giáp bản Mạ bị sập đổ, đứt gãy. Đặc biệt, hệ thống dây giữ cân bằng cho hệ thống cầu treo bị đứt hẳn 1 bên, chỉ còn 1 bên nên mỗi khi có người và phương tiện di chuyển trên cầu khiến cầu treo bị rung lắc rất nguy hiểm.
 
Thành cầu treo Thanh Xuân bị gãy đỗ. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN
Thành cầu treo Thanh Xuân bị gãy đỗ. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN

Tuy ý thức rõ ràng sự nguy hiểm khi lưu thông qua cầu nhưng hiện tại người dân và học sinh làng Mạ vẫn phải hàng ngày đi về qua chiếc cầu treo này. Do trong một thời gian dài không thấy các đơn vị chức năng tiến hành khắc phục, nên người dân bản Mạ phải dùng cọc tre và dây nilon buộc vào dọc thành lan can bị gãy, còn phía 2 bên đầu cầu phải khắc phục tạm thời bằng vật liệu tre luồng để người dân và phương tiện có thể lưu thông qua cầu.

Theo quan sát của phóng viên, độ cao từ cầu xuống mặt nước sông cũng từ 20-30m nên nếu bất cẩn bị  rơi xuống thì nguy hiểm đến tính mạng. Lâu nay chính quyền bản Mạ phải động viên các hộ dân không để con cháu tự đi học mà mỗi gia đình nên cắt cử người lớn đưa các em tới trường để đề phòng trường hợp không may xảy ra.
 
Người dân khắc phục tạm thời thành cầu bằng tre luồng để đi lại. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN
 Người dân khắc phục tạm thời thành cầu bằng tre luồng để đi lại.
Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN

Chị Hà Thị Dung, người dân bản Mạ cho biết, tuy rất sợ nhưng ngày nào cũng phải đi chợ, đưa 2 con sang qua bên kia cầu để đi học. Buổi tối không dám đi xe mà phải dắt qua cầu. Người dân bản Mạ rất mong Đảng, Chính phủ quan tâm sửa sang cầu cho người dân đi lại được an toàn.

Còn anh Vi Văn Thận, 1 chủ hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tại bản Mạ cho hay, tại bản Mạ có 5 hộ dân được đầu tư kinh phí phát triển du lịch cộng đồng, cải tạo lại nhà sàn cho du khách tham quan, sinh hoạt và nghỉ ngơi (homestay). Tuy nhiên, từ hồi cầu treo bị hư hỏng, rung lắc, khách du lịch, nhất là khách nước ngoài đến bản Mạ cũng ít hơn rất nhiều do các đoàn khách sợ mất an toàn khi phải đi qua cầu treo.

Trước thực trạng trên, ông Vi Văn Tiến, Bí thư chi bộ bản Mạ, xã Xuân Cẩm cũng đề nghị các cấp các ngành quan tâm đầu tư sửa chữa sớm khắc phục lại cầu treo để người dân an tâm đi lại, các cháu nhỏ đến trường an toàn và kinh tế của thôn được hoạt động bình thường như trước đây.
Người dân khắc phục tạm thời bằng tre luồng để đi lại. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN
Người dân khắc phục tạm thời bằng tre luồng để đi lại. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN

Ông Đỗ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân khẳng định: UBND huyện Thường Xuân đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ Giao thông Vận tải để có hướng khắc phục nhưng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Về phía huyện Thường Xuân cũng rất muốn khắc phục sự cố cho bà con đi lại an toàn nhưng do việc sửa chữa hệ thống dây cân bằng đòi hỏi sự chính xác cao, trong khi hiện nay Thanh Hóa lại chưa có đơn vị thi công chuyên về cầu treo dân sinh. 

Ngoài ra, cầu treo Thanh Xuân vẫn đang nằm trong thời gian bảo dưỡng, bảo hành của Bộ Giao thông Vận tải nên công tác khắc phục hư hỏng sẽ phải chờ Tổng cục Đường bộ nghiên cứu chỉ đạo đơn vị sửa chữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dân bản Mạ sẽ còn phải tiếp tục chờ và tiếp tục đối mặt với nguy cơ mất an toàn tính mạng mỗi khi đi qua cầu.

Thống kê cho thấy, cầu treo dân sinh Thanh Xuân là 1 trong số 22 cầu treo thuộc 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm đầu tư phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ở các thôn, bản miền núi giao thông đi lại khó khăn trong năm 2016.
 
Hoa Mai 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm