Cấp thuốc lao nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế: Điểm tựa bền vững cho bệnh nhân lao

Cấp thuốc lao nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế: Điểm tựa bền vững cho bệnh nhân lao

Kể từ ngày 1/7/2022, thuốc chống lao nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ được cấp cho bệnh nhân lao trên toàn quốc. Sự kiện "Triển khai cấp thuốc lao nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế" đã được Chương trình Chống lao quốc gia cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức vào sáng cùng ngày.

Cấp thuốc lao nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế: Điểm tựa bền vững cho bệnh nhân lao ảnh 1Bác sĩ Nguyễn Duy Lập khám, tư vấn cho người đến sàng lọc lao tại Trạm y tế Đông Sơn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN  

Nói về sự phối hợp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Bộ Y tế thời gian qua, ông Nguyễn Trung Quý – Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, trước thời điểm ngày 1/7/2022, các thuốc điều trị bệnh lao dùng cho người bệnh đã được ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ thanh toán thì sẽ không thuộc bảo hiểm y tế thanh toán. Công văn số 6908/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan "Xây dựng quy định việc mua sắm, thanh toán thuốc chống lao sử dụng nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế từ năm 2022", đã tạo tiền đề cho việc xây dựng Thông tư 36/2021/TT-BYT thay thế Thông tư 04/2016/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về khám bệnh, chữa bệnh và thanh chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến bệnh lao. Quá trình xây dựng Thông tư này đều có sự tham gia, đóng góp ý kiến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Sau khi Thông tư 36/2021/TT-BYT và Công văn số 3153/BYT-BH về việc tổ chức thực hiện Thông tư này được ban hành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tốt các nội dung hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng tích cực tham gia đấu thầu tập trung quốc gia thuốc chống lao. Ngay sau khi Bệnh viện Phổi Trung ương được giao nhiệm vụ tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung cấp quốc gia thuốc chống lao hàng 1 sử dụng nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn cử 3 cán bộ tham gia vào tổ chuyên gia xây dựng kế hoạch đấu thầu.

Liên quan đến việc triển khai cấp thuốc lao nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế từ ngày 1/7, ông Nguyễn Trung Quý cho hay, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề này. Để thực hiện được tốt nhiệm vụ trên, ngày 29/6 vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân đề nghị tập trung triển khai Thông tư 36/2021/TT-BYT và Công văn số 3153/BYT-BH của Bộ Y tế. Trong đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý các đơn vị tập trung vào việc ký hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng. Nội dung hợp đồng, phụ lục hợp đồng trên cơ sở đề nghị của cơ sở khám, chữa bệnh và phải thực hiện theo đúng Luật Bảo hiểm y tế, các văn bản hướng dẫn liên quan.

Đồng thời, phải thực hiện đúng quy định trong giám định thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh lao không thực hiện được các dịch vụ cận lâm sàng, phải chuyển mẫu bệnh phẩm của người bệnh lao đến các cơ sở khác. Từ ngày 1/7/2022, Bảo hiểm xã hội các tỉnh tổ chức thực hiện giám định, thanh toán thuốc chống lao theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 36/2021/TT-BYT và các quy định tại Điều 3, khoản 1,2,3,4,5 Điều 4 của Thông tư 30/2018/TT-BYT (ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện than toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế).

"Bảo hiểm xã hội có thể cử cán bộ phối hợp tham gia với sở y tế thẩm định kế hoạch, nhu cầu thuốc chống lao sử dụng nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế", ông Quý nói.

Cũng theo vị Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế này, việc phối hợp chặt chẽ, tích cực của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Bộ Y tế, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống lao quốc gia trong việc xây dựng, ban hành văn bản về khám bệnh, chữa bệnh; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến bệnh lao và tham gia đấu thầu tập trung quốc gia thuốc lao hàng 1 sử dụng trong năm 2022 - 2023 cho thấy sẽ mang những kết quả khả quan, góp phần quan trọng trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế nói chung.

Nhận định việc bắt đầu cấp thuốc lao nguồn bảo hiểm y tế vào 1/7/2022 là "sự kiện có tính nhân văn rất cao", ông Nguyễn Trung Quý khẳng định, sự kiện đóng vai trò như một điểm nhấn, một dấu ấn về việc thực hiện có kết quả quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế. Đây cũng là một hoạt động rất có ý nghĩa nhân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7).

Việc chuyển mua thuốc chống lao từ nguồn ngân sách nhà nước sang Quỹ Bảo hiểm y tế là điểm tựa bền vững, hiệu quả và thiết thực hơn cho bệnh nhân lao. Việt Nam là một trong 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao và lao kháng thuốc cao nhất trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính năm 2020 có hơn 172.000 người mắc và 10.400 người chết vì bệnh lao tại Việt Nam.

Trước đây, thuốc chống lao hàng 1 được mua bằng nguồn ngân sách nhà nước thông qua Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số của Bộ Y tế để cung cấp điều trị miễn phí cho người bệnh lao. Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025 không còn nguồn ngân sách Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số, ngân sách phân bổ cho các hoạt động phòng, chống lao sẽ từ nguồn ngân sách hoạt động thường quy của Bộ Y Tế. Với nguồn viện trợ Quỹ toàn cầu chu kỳ 2021-2023, thuốc chống lao hàng 2 hiện đang được mua sử dụng nguồn kinh phí viện trợ quốc tế không hoàn lại từ Quỹ toàn cầu với cam kết đến hết năm 2023. Quỹ toàn cầu cũng yêu cầu sự đóng góp từ Chính phủ Việt Nam cho nhu cầu điều trị thuốc chống lao hàng 2 cho 100 bệnh nhân lao đa kháng trong năm 2019 và 2020. Chính vì vậy, cần bảo đảm nguồn kinh phí bền vững trong nước để chi trả cho việc mua sắm thuốc chống lao hàng 1 và hàng 2, nhằm bảo đảm duy trì quyền lợi tiếp cận thuốc cho người bệnh.

Sự kiện triển khai cấp thuốc lao nguồn bảo hiểm y tế đánh dấu một cột mốc quan trọng nhằm đảm bảo tài chính cho chương trình điều trị lao tại Việt Nam. Từ ngày hôm nay, các cơ sở điều trị lao trên toàn quốc bắt đầu cấp thuốc lao cho bệnh nhân qua bảo hiểm y tế. Trong thời gian tới, Chương trình Chống lao quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cũng như hướng dẫn các cơ sở điều trị lao để đảm bảo kiện toàn tổ chức khám, chữa bệnh lao đáp ứng các điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý sử dụng, cung ứng, điều phối thuốc lao qua bảo hiểm y tế.

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ thông qua Dự án Phát triển hệ thống y tế bền vững đã và đang tiếp tục hỗ trợ Chương trình Chống lao quốc gia trong quá trình chuyển giao các dịch vụ điều trị lao sang bảo hiểm y tế trong hai năm vừa qua và sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Chu Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm