Cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho cây Sả Tân Phú Đông, Tiền Giang

Cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho cây Sả Tân Phú Đông, Tiền Giang
Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang Trần Hữu Tước, đây là bước đi quan trọng nhằm khẳng định thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm chủ lực tỉnh nhà nói chung và cây sả huyện Tân Phú Đông nói riêng.

Tỉnh Tiền Giang đã xây dựng được vùng trồng chuyên canh sả trên 1.350 ha, tập trung tại huyện cù lao nhiễm mặn Tân Phú Đông. Với năng suất bình quân từ 15 tấn đến 17 tấn/ha, mỗi năm, Tân Phú Đông đạt sản lượng sả thương phẩm cung ứng thị trường trên 22.000 tấn. Đây là cây gia vị, vừa là cây dược liệu quý với nhiều ứng dụng tiện ích từ thân, lá, củ trong nhu cầu thực phẩm hàng ngày cũng như điều chế dược phẩm chữa trị bệnh cho nhân dân.

Xuất phát từ nhu cầu đời sống và xây dựng thương hiệu thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, tạo lập nhãn hiệu cho cây sả và được pháp luật bảo hộ sẽ tăng sức cạnh tranh trên thị trường và gia tăng giá trị của cây trồng đặc sản này của tỉnh, Tiền Giang khắc phục những hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ trong các khâu trồng, tiêu thụ, phân phối sản phẩm sả trên thị trường, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích nông dân vùng chuyên canh.

Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang Trần Hữu Tước, sắp tới, để khai thác có hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Sả Tân Phú Đông” mà Hội Làm vườn huyện Tân Phú Đông đang sở hữu, Hội và các ngành có liên quan cần phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân vùng chuyên canh, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… có kế hoạch và biện pháp khai thác sử dụng tốt nhãn hiệu tập thể vì lợi ích chung và lâu dài. Qua đó, tạo niềm tin cho khách hàng để gia tăng giá trị kinh tế cho nông dân và hội viên. Đặc biệt, các địa phương trong phạm vi vùng chuyên canh cần cùng với Hội Làm vườn huyện Tân Phú Đông tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những quy định cũng như lợi ích khi tham gia sử dụng nhãn hiệu tập thể  “Sả Tân Phú Đông” đến người trồng sả, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể đã được cấp và báo ngành chức năng xử lý theo quy định.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hội Làm vườn huyện Tân Phú Đông trên các lĩnh vực quản lý, khai thác hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Sả Tân Phú Đông” đồng thời với tăng cường công tác chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch, chế biến… tạo ra giá trị tăng thêm lớn cho nông dân và các đối tác cùng hưởng lợi hợp lý.
Minh Trí

Có thể bạn quan tâm