Cao Thị Ngọc Thanh - Nữ đảng viên trẻ người Raglai tâm huyết với với đồng bào

Bí thư Đảng ủy Khánh Trung Cao Thị Ngọc Thanh trao tặng quà tết cho các hộ gia đình chính sách. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Bí thư Đảng ủy Khánh Trung Cao Thị Ngọc Thanh trao tặng quà tết cho các hộ gia đình chính sách. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Nói đến huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, người ta thường nghĩ đến vùng đất đồi núi còn nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhưng nếu có dịp đặt chân đến đây, hẳn mọi người sẽ biết thêm nơi này còn có những người con của quê hương vô cùng tâm huyết với việc thúc đẩy phát triển kinh - tế xã hội và các phong trào của địa phương, điển hình là nữ đảng viên trẻ người Raglai Cao Thị Ngọc Thanh (sinh năm 1989).

Cao Thị Ngọc Thanh - Nữ đảng viên trẻ người Raglai tâm huyết với với đồng bào ảnh 1Bí thư Đảng ủy Khánh Trung Cao Thị Ngọc Thanh trao tặng quà tết cho các hộ gia đình chính sách. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Từ tháng 12/2020, chị Cao Thị Ngọc Thanh đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Khánh Trung, trước đó chị tham gia công tác công tác Đoàn. Chị Thanh sinh ra trong gia đình truyền thống hiếu học, từ nhỏ đã được giáo dục về truyền thống cách mạng, về cuộc sống nên chị sớm hiểu được những nỗi khó khăn của đồng bào. Khi còn là học sinh, chị đã tham gia các hoạt động Đoàn, nhất là các phong trào văn hóa, văn nghệ, hoạt động thể thao. Chị nhận thấy gần như các phong trào chưa thật sự nổi bật, không để lại chất riêng của vùng dân tộc thiểu số miền núi, chưa thu hút được nhiều đoàn viên tham gia. Thế nên, sau khi ra trường, chị Cao Thị Ngọc Thanh quyết tâm vừa làm việc vừa cống hiến sức trẻ cho Đoàn thanh niên với mong muốn thực hiện được thực hiện các ý tưởng, chương trình đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Khánh Vĩnh đã ấp ủ từ hồi còn niên thiếu. Và chị đã từng bước làm được điều đó, khi năm 2013 về công tác tại Nhà thiếu nhi huyện Khánh Vĩnh.

Công tác Đoàn ở một huyện đồng bằng đã không mấy dễ dàng, làm tại miền núi càng khó khăn hơn. Năm 2017, khi vừa nhận công tác tại Huyện đoàn, Khánh Vĩnh gần như nằm cuối bảng xếp hạng thành tích, nhưng chỉ 3 năm sau (năm 2020), Khánh Vĩnh đã “vượt mặt” được huyện, thị đoàn khác trong tỉnh vươn lên hàng thứ 4. Có được kết quả này, ngoài sự nhiệt tình tham gia của các bạn đoàn viên thì vai trò của “chim đầu đàn” như chị Thanh không thể không nhắc đến.

Gần đây nhất, trong đợt dịch COVID -19 năm 2020, để người dân hiểu rõ về quy định phòng chống dịch, cùng với các đơn vị khác, đoàn thanh niên làm nhiệm vụ tuyên truyền đến tận từng ngõ nhà dân. Chị Thanh đã xuống từng xã hướng dẫn cho Ban bí thư đoàn xã cách tuyên truyền. Nhiều bạn là người dân tộc thiểu số còn ngại hoặc chưa biết cách tuyên truyền, vận động nên những lần đầu tiên đi tuyên truyền thì chị phải thực hiện mẫu... Không chỉ vậy, chị còn tranh thủ thời gian may khẩu trang tặng cho dân quân tự vệ tại các điểm chốt và người dân. Hơn 4.000 khẩu trang vải hai lớp do chị làm đã hoàn thành, được đưa đến tận tay các em học sinh, người dân trên địa bàn Khánh Vĩnh. Sau này, phong trào may tặng khẩu trang không chỉ riêng cá nhân chị mà được lan tỏa đến mọi đối tượng người dân của huyện.

Bằng tinh thần dám nghĩ dám làm cùng sự chín chắn của một đảng viên, chị Thanh đã cùng với tập thể có nhiều chương trình hay cho cộng đồng. Trong khó khăn dịch bệnh COVID -19, chị đã cho thực hiện mô hình “Đổi rác lấy quà”. Với mô hình này, khi người dân có rác thải nhựa mang đến Đoàn xã đều được nhận quà, dù 1 chai nhựa thì người dân vẫn có quà. Mô hình này đã tác động sâu rộng đến quần chúng nhân dân Khánh Vĩnh vừa tham gia xử lý rác thải nhựa, vừa tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19. Táo bạo hơn phải kể đến việc chị Thanh thành lập, duy trì và phát triển hoạt động mạnh của đội ca múa nhạc dân tộc Khánh Vĩnh với trên 150 nghệ nhân, thanh niên, đoàn viên học sinh trên địa bàn toàn huyện. Đội ca múa nhạc có chức năng biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào các dân tộc thiểu số sống tại Khánh Vĩnh.

Đến nay, khi đã chuyển sang công tác trên cương vị mới ở quê hương Khánh Vĩnh, chị Thanh càng mong muốn nắm bắt nhanh chóng, kịp thời về tình hình người địa phương. Nhiều người dân tại xã Khánh Trung cho biết, họ khá bất ngờ khi đón tiếp họ là một Bí thư Đảng ủy xã rất trẻ, lại nói tiếng đồng bào và vô cùng vui vẻ thân thiện nghe họ nói về cuộc sống hàng ngày. Chính sự đi sâu đi sát người dân như thế này đã cho chị Thanh những bài học, dữ liệu chính xác nhất về vùng đất Khánh Trung anh hùng Cách mạng. Từ đó, giúp có những định hướng phù hợp để vực dậy địa phương, bồi dưỡng lớp trẻ kế cận cho Đảng. Và hơn hết, duy trì được văn hóa của dân tộc, thay đổi tư duy người dân, thanh niên địa phương tích cực hơn.

Cao Thị Ngọc Thanh - Nữ đảng viên trẻ người Raglai tâm huyết với với đồng bào ảnh 2Bí thư Đảng ủy Khánh Trung Cao Thị Ngọc Thanh trao tặng quà tết cho các hộ gia đình chính sách. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

“Hồi làm công tác Đoàn tôi đã gần dân nhiều rồi, bây giờ dù ở vai trò mới, tôi lại là người mới nên cần phải chăm chỉ hơn nữa. Người dân là “gốc rễ” của mọi vấn đề, để Đảng gần dân thì phải lắng nghe từng tiếng nói của người dân. Trên thực tế người đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa chuyên tâm làm ăn, tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của Nhà nước nên mãi không thoát nghèo. Với những hộ dân này, lâu nay các đơn vị rất ngại cấp đất để họ làm ăn sinh sống, nhưng với cá nhân tôi, tôi phải tìm hiểu cho được trên mảnh đất đó trồng được cây gì, nuôi con gì và hướng dẫn tận nơi để họ làm theo. “Cho cần câu cá chứ không cho con cá””, chị Thanh bộc bạch.

Trong những ngày đất nước diễn ra sự kiện trọng đại Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, tại quê hương Khánh Vĩnh, đồng bào dân tộc thiểu số luôn một lòng hướng về Đảng. Chị Thanh kỳ vọng thời gian tới Đảng sẽ có những chủ trương sâu sát, phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số, đưa ra những nghị quyết mới thay đổi nhận thức đồng bào, tránh tình trạng ỷ lại, trông chờ, có như vậy nền kinh tế của các khu vực miền núi nói chung, Khánh Vĩnh nói riêng mới thay đổi.

Ông Mấu Văn Phi, Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa nhận định chị Cao Thị Ngọc Thanh là nữ đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, năng động nhiệt huyết với công việc. Dù vừa nhận công tác tại Đảng ủy Khánh Trung nhưng đã kịp thời tìm hiểu địa bàn, kiện toàn bộ máy nhân sự của đơn vị; đưa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động với nhiều chương trình hành động thiế thực, nhất là công tác giảm nghèo.

Được kết nạp Đảng năm 2014, qua 7 năm, nữ đảng viên trẻ này đã hăng hái cống hiến tinh thần, trí tuệ cho các hoạt động xã hội, trở thành tấm gương sáng cho nhiều người noi theo. Chính những đóng góp của chị dành cho xã hội, cho đồng bào người dân tộc thiểu số ở Khánh Vĩnh, chị Thanh vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp Bộ, Ngành trung ương và địa phương. Mới đây nhất, chị nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ban dân tộc. Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm