Cao lầu - đặc sản Hội An

Cao lầu - đặc sản Hội An
Tên món ăn cao lầu xuất phát từ nhiều cách lý giải khác nhau, một người dân nơi đây kể cho tôi nghe về tên của món ăn cao lầu như sau: “Do lúc xưa Hội An bị ngập trong nước nên người dân nơi đây dời lên tầng lầu để sinh sống cũng như buôn bán, do phải sống trên cao nên họ chế biến ra món ăn từ những nguyên liệu có thể bảo quản được lâu như tép mỡ, thịt xá xíu và sợi mì khô…, các thương buôn từ nơi khác đến đây ăn uống thường phải di chuyển lên lầu để thưởng thức món ăn và dễ dàng trông chừng hàng hóa của mình ở bên dưới” từ đó món ăn cao lầu ra đời.

Món cao lầu Hội An. Ảnh: Internet
Món cao lầu Hội An. Ảnh: Internet

Sợi cao lầu nhìn chẳng giống mì cũng không giống bún, càng không giống với phở, mà sợi cao lầu dày khoảng 3-4mm và dài tầm 10cm. Món cao lầu ngon hay dở là phụ thuộc hoàn toàn vào sợi bánh, sợi bánh đạt chuẩn là phải có độ dai vừa phải không khô, không nhão, không bở, để có được sợi bánh đạt chuẩn như vậy đòi hỏi người làm phải khéo tay và tuân thủ rất nhiều công đoạn khác nhau. Nguyên liệu chính để làm sợi bánh cao lầu là gạo, nhưng là gạo được bảo quản ở một thời gian nhất định, không quá mới cũng không được quá cũ. Gạo phải ngâm qua nước tro củi tràm và nước làm ra sợi bánh bắt buộc phải lấy từ giếng Bá Lễ, vì nguồn nước từ giếng này rất trong và có vị ngọt đặc trưng lại không bị lẫn tạp chất, vì thế khi hòa tan nước với tro và ngâm bánh vào thì bánh có một màu vàng đặc trưng rất đẹp (gần giống như màu củ nghệ). Sau khi xay bột xong phải để cho bột ráo nước và bắt đầu nhồi đều tay, sau đó đem cán thành bột dày khoảng 4mm và đem đi hấp cách thủy, sau khi bột đã chín thì tiếp tục cắt bột thành những miếng to hơn sợi mì một chút. Đặc biệt, để bảo quản lâu hơn người ta mang bột đi phơi nắng.
 
Cao lầu là món ăn nguội và trộn với ít thịt heo xá xíu, một ít tép mỡ, rau sống kèm thêm xì dầu và chú ý khi ăn phải trộn thật đều. Khi ăn, cao lầu có vị béo của tóp mỡ và thịt lẫn với những sợi bánh giòn dai và mùi thơm của rau tạo một cảm giác đặc biệt khi thưởng thức món này.
 
Cao lầu phải ăn tại Hội An mới thưởng thức trọn vẹn được hương vị của món ăn như chính tên gọi của nó.
Theo baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm