Cao Bằng: Rét đậm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân vùng cao

Cao Bằng: Rét đậm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân vùng cao
Xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, một trong những nơi lạnh nhất của tỉnh Cao Bằng những ngày qua đã xuất hiện băng giá trên đỉnh núi. Tuy nhiên do trời khô, nắng nên băng tuyết chỉ xuất hiện khi đêm. Chị Trần Thị Hòa, Y sỹ Phòng khám Đa khoa khu vực Phia Đén cho biết, thường ngày có rất ít bệnh nhân đến khám. Mấy ngày nay, số lượng người khám bệnh đã tăng. Từ đầu tháng 12 đến nay, 200 lượt bệnh nhân đã đến khám. Cán bộ y tế đã vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh rét như mặc ấm, không ra ngoài khi trời quá lạnh… 
Rét đậm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của bà con vùng cao. Ảnh: TTXVN
Rét đậm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của bà con vùng cao.
Ảnh: TTXVN

Tại trường Mầm non Phia Đén (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình) mặc dù trời rất lạnh nhưng các cháu vẫn đến trường đông đủ. Cô giáo Hoàng Thị Hiền, giáo viên Trường Mầm non Phia Đén cho biết, thời tiết giá lạnh, Nhà trường đã tìm mọi biện pháp để bảo đảm sức khỏe cho các cháu như đóng cửa, che chắn tất cả các lỗ thông gió, cho học sinh đi giày, tất, mặc áo ấm, trải thảm, xốp dưới nền và cho các cháu ngồi quần tụ lại gần nhau cho ấm. Những biện pháp này đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên ở một số phân trường, điều kiện vật chất còn hạn chế, nhiều phụ huynh nghèo không có điều kiện mua đủ áo ấm cho con. Có nơi, các cháu phải lội qua suối để đến lớp. Trước tình hình đó, các cô giáo và Đoàn Thanh niên xã Thành Công đã quyên góp tiền, mua ủng tặng cho các cháu ở những phân trường phải lội qua suối. Tuy nhiên, nguồn lực huy động rất hạn chế, vẫn còn rất nhiều cháu chưa có giày, ủng và áo ấm đến trường. 

Tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, nhiệt độ về đêm và sáng có lúc xuống đến 2-3 độ C khiến cho cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Các hoạt động kinh tế ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất là đối với nông dân. 

Trước diễn diễn biến thời tiết bất lợi, ngành Y tế Cao Bằng tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị tốt thuốc men, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh cho người dân, đồng thời tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét, ăn uống đủ dinh dưỡng, mặc áo ấm, tránh ra khỏi nhà khi nhiệt độ xuống thấp; phối hợp với ngành Giáo dục chỉ đạo cơ sở cho học sinh nghỉ học tránh rét khi nhiệt độ xuống thấp. 

UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các địa phương và cơ quan chuyên môn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng tránh rét cho gia súc, vật nuôi. Các địa phương chủ động huy động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo che chắn hoặc làm chuồng nuôi nhốt gia súc. Bà con tăng cường tích trữ cỏ khô, thân cây chuối, lá cây vật nuôi có thể ăn được để chế biến làm thức ăn cho gia súc; làm áo khoác cho gia súc bằng bạt dứa, bao tải, chăn cũ...; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại; tiêm phòng cho đàn gia súc theo hướng dẫn của ngành Thú y. 

Ông Hoàng Minh Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Cao Bằng cho biết, nhìn chung, năm nay ý thức phòng chống rét cho vật nuôi của nông dân khá cao. Tính đến ngày 20/12, đàn gia súc của tỉnh vẫn cơ bản an toàn, cá biệt một vài trường hợp trâu bò non hoặc quá già yếu bị chết. Tuy nhiên, vẫn còn một số nguy cơ đối với đàn gia súc như: khoảng 30% số hộ chăn nuôi gia súc còn để nền chuồng ẩm ướt, dễ gây lạnh, dễ phát sinh bệnh dịch cho vật nuôi. Vụ thu hoạch năm nay, thời tiết mưa, ẩm kéo dài nên việc dự trữ rơm rạ làm thức ăn khô cho gia súc gặp khó khăn. Nếu rét hại kéo dài, gia súc sẽ bị hết thức ăn và gặp nguy hiểm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị phương án hỗ trợ thức ăn cho gia súc nếu thời tiết giá lạnh kéo dài.
Quốc Đạt 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm