Cao Bằng lần đầu tiên tiến hành xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2

Cao Bằng lần đầu tiên tiến hành xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2
Y bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cao Bằng đang xét nghiệm mẫu máu của bệnh nhân. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN
Y bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cao Bằng đang xét nghiệm mẫu máu của bệnh nhân. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao, để chủ động trong việc xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh, tỉnh Cao Bằng đã trang bị máy xét nghiệm Real time PCR để xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Đây là loại máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 có hiệu quả cao nhất hiện nay. Nếu lấy mẫu thực hành quy trình chuẩn trong sử dụng máy xét nghiệm sẽ có độ chính xác đạt tới 99,5%. Mỗi lần xét nghiệm trong vòng 6 giờ có thể xét nghiệm 96 mẫu.

Để vận hành hiệu quả máy xét nghiệm Real time PCR, từ đầu tháng 3/2020, Sở Y tế Cao Bằng đã cử 2 cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đi tập huấn kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phù hợp để thực hiện xét nghiệm Real time PCR.
Trước đây, để xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2, ngành y tế Cao Bằng phải lấy mẫu xét nghiệm gửi về Hà Nội, Thái Nguyên nên thời gian chờ kết quả xét nghiệm lâu, có thể mất từ 3 ngày đến 1 tuần. Có máy xét nghiệm Real time PCR, tỉnh Cao Bằng chỉ mất khoảng 6 tiếng để có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Nguyên tắc quan trọng trong việc phòng, chống dịch COVID-19 là phát hiện sớm và cách ly hiệu quả nên khi có máy xét nghiệm Real time PCR, tỉnh Cao Bằng sẽ chủ động hơn trong việc sàng lọc người bệnh, nhất là sàng lọc những công dân đang được cách ly ở các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Bắt đầu từ 13/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cao Bằng thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại tỉnh. Đối với các trường hợp khó xác định, tỉnh sẽ gửi lên tuyến cao hơn để xét nghiệm khẳng định.
 
Quốc Đạt

Có thể bạn quan tâm