Cao Bằng định vị thương hiệu du lịch từ ẩm thực

Giám khảo chấm các món ăn tham gia hội thi. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN
Giám khảo chấm các món ăn tham gia hội thi. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN

Ngày 1/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thi sáng tạo ẩm thực du lịch “Món ngon miền Non nước” tỉnh Cao Bằng năm 2022.

Cao Bằng định vị thương hiệu du lịch từ ẩm thực ảnh 1Giám khảo chấm các món ăn tham gia hội thi. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN

Bà Tô Thị Trang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng cho biết, Cao Bằng nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp và luôn để lại dấu ấn trong lòng du khách bởi nhiều món ăn ngon, cùng nền ẩm thực phong phú, đa dạng, có sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực dân tộc truyền thống, ẩm thực đường phố và ẩm thực các vùng, miền.

Tuy nhiên, trong những năm qua, các sản phẩm ẩm thực mang thương hiệu Cao Bằng phát huy chưa tương xứng với tiềm năng, chưa tạo được dấu ấn rõ nét. Hầu hết món ăn được nhiều du khách biết đến chỉ chế biến theo quy mô nhỏ tại các quán ăn, nhà hàng, điểm lưu trú có phục vụ ăn uống. Việc tổ chức các hoạt động chuyên biệt về ẩm thực như lễ hội văn hóa ẩm thực, hội chợ ẩm thực, cuộc thi ẩm thực giữa các nhà hàng, đầu bếp chưa được chú trọng và thực hiện quy mô.

Cao Bằng định vị thương hiệu du lịch từ ẩm thực ảnh 2Món thịt chua - sản phẩm ẩm thực độc đáo của đồng bào vùng cao. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN

Hội thi sáng tạo ẩm thực du lịch “Món ngon miền Non nước” tỉnh Cao Bằng năm 2022 là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Cao Bằng với mục đích định vị thương hiệu du lịch từ ẩm thực, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu bếp giữa các đơn vị kinh doanh du lịch, nhà hàng, cửa hàng, khách sạn, các homestay, các làng du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tìm kiếm các món ăn đặc sắc, truyền thống, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của địa phương. Đồng thời, quảng bá rộng rãi hình ảnh, văn hóa ẩm thực, con người Cao Bằng đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Tham gia hội thi có 12 đội đến từ các nhà hàng, khách sạn, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Các đội đã mang đến hội thi nhiều sản phẩm ẩm thực độc đáo như xôi trám, thịt lợn quay, thịt lợn chua, phở chua, bánh cuốn, cốm, các món chế biến từ hạt dẻ…

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải Nhất cho món Gà H’Mông tiềm bí ngô của Nhà hàng Hạt dẻ quán (thành phố Cao Bằng); trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba và các giải phụ khác cho các đội thi.

Chu Hiệu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm