Cao Bằng đảm bảo dinh dưỡng bữa ăn bán trú ở các trường học vùng cao

Cao Bằng đảm bảo dinh dưỡng bữa ăn bán trú ở các trường học vùng cao

Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Cao Bằng đã triển khai việc tổ chức các bữa ăn bán trú tại các cơ sở giáo dục nhằm đảm bảo dinh dưỡng, nâng cao thể lực, trí tuệ cho học sinh. Việc làm này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo sĩ số học sinh đi học, đặc biệt là ở những trường vùng sâu, vùng xa.

Hằng ngày, em Nông Thị Thu Thảo học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học-Trung học cơ sở Hà Trì, xã Quang Trung, huyện Hòa An phải đi một quãng đường gần 5km từ xóm Lũng Măn, xã Quang Trung đến trường học. Do học hai buổi, Thảo phải đăng kí ở bán trú, ăn bữa trưa ở trường. Kết thúc ngày học, Thảo mới về nhà.

Em Thảo cho biết, sau buổi học buổi sáng, em đến bếp ăn của trường ăn bữa trưa. Bữa cơm đã được các thầy cô chuẩn bị có rau, thịt, canh nên em ăn thấy rất ngon và no.

Cùng với em Nông Thị Thu Thảo, Trường Tiểu học-Trung học cơ sở Hà Trì còn có gần 70 em học sinh tham gia ăn bữa trưa tại trường học. Việc ăn trưa ngay ở trường giúp các em đỡ phải đi lại vất vả và yên tâm học tập.

Cao Bằng đảm bảo dinh dưỡng bữa ăn bán trú ở các trường học vùng cao ảnh 1Bữa ăn bán trú tại trường đảm bảo dinh dưỡng cho các em học sinh vùng cao, góp phần duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: caobangtv.vn

Cô giáo La Hồng Ninh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học-Trung học cơ sở Hà Trì, xã Quang Trung, huyện Hòa An cho biết, Hà Trì là vùng 3 còn nhiều khó khăn của huyện Hòa An. Học sinh ở đây chủ yếu là con em người dân tộc thiểu số, trên 50% học sinh là con em các hộ nghèo của xã. Năm học 2020-2021, trường có 78/107 học sinh ăn bán trú. Để phụ huynh, học sinh yên tâm, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được nhà trường quan tâm. Các bữa ăn luôn bảo đảm dinh dưỡng và thực đơn được thay đổi theo ngày.

Nhờ thực hiện tốt các bữa ăn bán trú, những năm gần đây, Trường Tiểu học-Trung học cơ sở Hà Trì luôn duy trì sĩ số ổn định, không có học sinh bỏ học, chất lượng học sinh được nâng lên…

Tổng Cọt là một xã vùng ba của huyện Hà Quảng. Nơi đây có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt, địa hình chủ yếu là núi cao, dân cư phân bố thưa thớt là những nguyên dân dẫn đến tỉ lệ hộ nghèo ở đây còn cao. Học sinh ở Tổng Cọt chủ yếu ở xa trường học từ 5-10 km. Vì vậy, các các cơ sở giáo dục ở Tổng Cọt đều lựa chọn tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh nhằm đảm bảo sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục ở xã vùng biên này.

Ông Hoàng Văn Tâm, Hiệu Trưởng Trường Tiểu học cơ sở xã Tổng Cọt cho biết, hiện nay nhà trường có 3 điểm trường và 1 trường chính. Tại trường chính có 12 lớp gồm 198 học sinh, trong đó có 142 học sinh thuộc các hộ nghèo. Là xã biên giới, địa hình cách trở nên học sinh ở Tổng Cọt đi lại khó khăn, vì vậy nhà trường đã huy động các nguồn lực để tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.

Các bữa ăn bán trú của trường luôn đặt vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng cho học sinh lên hàng đầu. Cùng với các biện pháp như nâng cao chất lượng dạy học, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh, các bữa ăn bán trú đã góp phần duy trì sĩ số, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở vùng cao như xã Tổng Cọt yên tâm đi học…

Năm học 2020-2021, tỉnh Cao Bằng có 323 trường tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Các trường tổ chức nội trú, bán trú cho học sinh trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm các điều kiện về nhà ăn, nhà bếp, kho chứa thực phẩm; điều kiện về thực phẩm, nhân viên làm việc tại nhà ăn, nhà bếp và đảm bảo các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng cho biết, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhân rộng việc tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục và việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngành cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm và thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tại các cơ sở giảo dục.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục tỉnh Cao Bằng tăng cường phối hợp với các ban, ngành có liên quan kiểm tra các cơ sở giáo dục, trong đó chú trọng đến các trường mầm non, tiểu học, phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú trong thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm…

Chu Hiệu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm