Cao Bằng: Ấn tượng Hội thi Hát dân ca, trình diễn trang phục dân tộc các huyện miền Đông

Cao Bằng: Ấn tượng Hội thi Hát dân ca, trình diễn trang phục dân tộc các huyện miền Đông
Tiết mục múa hát "Hương sắc vùng cao" của đoàn Phục Hòa.
Tiết mục múa hát "Hương sắc vùng cao" của đoàn Phục Hòa.
Từ sáng sớm, từng đoàn nam, nữ diễn viên với trang phục các dân tộc rực rỡ sắc màu đã cùng nhau tụ hội về hội trường UBND huyện Trùng Khánh để tham dự hội thi. Nhiều diễn viên không chuyên lần đầu tiên được tham gia hội thi nên không giấu được vẻ hồi hộp. Năm nay, hội thi có sự tham gia của hơn 250 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên (VĐV) thể thao. Hội thi gồm 3 phần thi: hát dân ca, trình diễn trang phục dân tộc, thi đấu thể thao.Tại phần thi hát dân ca, các đoàn đã biểu diễn 30 tiết mục lượn then, hà lều, phong slư, dá hai, hèo phưn, hát đối đáp, múa chầu, múa quạt, múa nón… với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước. Để có được những tiết mục văn nghệ hấp dẫn là sự nỗ lực tập luyện, chuẩn bị chu đáo của các đội. Anh Lục Văn Hanh, xã Tự Do, thành viên đội Quảng Uyên chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham dự hội thi với làn điệu hà lều truyền thống của dân tộc Nùng và là dịp giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hát các làn điệu dân ca truyền thống, thắt chặt tình đoàn kết với các dân tộc trong khu vực miền Đông.

Trong thành phần các đội tham gia thi hát dân ca có sự góp mặt của nhiều diễn viên không chuyên, làm nhiều ngành, nghề nhưng có chung đam mê ca hát, biểu diễn các làn điệu truyền thống của dân tộc mình. Ông Lương Văn La, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trùng Khánh cho biết: Trước hội thi hơn 1 tháng, Phòng đã tìm các hạt nhân văn nghệ trong toàn huyện để thành lập đội với 60 thành viên tham gia hội thi. Các tiết mục văn nghệ biểu diễn tại hội thi của đoàn Trùng Khánh được dàn dựng công phu, đầu tư về thời gian tập luyện nên các diễn viên trong đoàn thể hiện các tiết mục rất tự tin, cống hiến tất cả sự nhiệt tình, tâm huyết cho các khán giả đến xem.

Mỗi đoàn tham dự phần thi hát dân ca đều biểu diễn các tiết mục đa dạng, phong phú về thể loại, được dàn dựng công phu, để lại ấn tượng cho khán giả đến xem và được Ban Giám khảo đánh giá cao, như: Các tiết mục múa “Hẹn xuân lại về”, “Vui được mùa”, “Tình núi”, “Xuân trên bản Mông”; làn điệu dá hai “Trùng Khánh đổi mới”; làn điệu hà lều “Em đi hội xuân”, “Vằn đèo ngọ tảy pác pi”, “Quê hương Trùng Khánh”; biểu diễn đàn tính “Đường về bản”, “Tiếng đàn then”, “Cầu mưa”… và rất nhiều các tiết mục múa, hát đặc sắc khác cũng góp phần tạo nên sự thành công của hội thi. Bà Ngôn Thị Quang, xã Đình Minh cho biết: Hội thi là dịp để những người dân chúng tôi được xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc dân tộc của các địa phương. Mong thời gian tới, huyện Trùng Khánh sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc để bà con được thưởng thức và thỏa mãn niềm yêu thích văn nghệ dân gian của mình. Ấn tượng không kém tại hội thi là phần thi trình diễn trang phục dân tộc. Các nam, nữ diễn viên đã làm tôn lên vẻ đẹp nhã nhặn, những hoa văn tinh xảo của những bộ trang phục cổ, nguyên bản của các dân tộc: Tày, Nùng, Mông đen, Dao.

Tại sân vận động và sân Ban Chỉ huy Quân sự huyện diễn ra các môn thể thao và trò chơi dân gian: Cầu lông, tung còn, đi guốc ván, thu hút sự cổ vũ của đông đảo nhân dân. Phần thi thể thao và trò chơi dân gian đã góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ, gìn giữ và phát huy các môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc.

Phần thi trình diễn trang phục dân tộc của đội Trùng Khánh.
Phần thi trình diễn trang phục dân tộc của đội Trùng Khánh.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh, Trưởng Ban Tổ chức hội thi Nguyễn Mạnh Hùng, năm nay số lượng diễn viên tăng cao hơn, chất lượng các tiết mục biểu diễn cũng được nâng lên rõ rệt. Các tiết mục đặc sắc, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc cụm huyện miền Đông, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn các huyện miền Đông.

Hội thi Hát dân ca, trình diễn trang phục dân tộc và thi đấu thể thao các huyện miền Đông đã khép lại nhưng những lời ca, tiếng hát vẫn còn lan tỏa, đọng lại trong tâm trí khán giả. Hội thi cũng thể hiện đời sống văn hóa các dân tộc thiểu số rất đa dạng, phong phú, từ đó, mỗi chúng ta càng thêm trân trọng vốn văn hóa truyền thống, để những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo luôn được lưu truyền, phát huy.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm