Canh cầu gai, món ăn đơn giản vô cùng thơm ngon

Canh cầu gai, món ăn đơn giản vô cùng thơm ngon
Cầu gai có giá trị dinh dưỡng cao, được ví như nhân sâm của biển
Cầu gai có giá trị dinh dưỡng cao, được ví như nhân sâm của biển

Cầu gai thuộc ngành động vật da gai, vỏ hình cầu, phía ngoài có nhiều gai nhọn. Chúng có đường kính từ 3-10cm. Khi còn nhỏ, cầu gai giống như trái chôm chôm, màu đen thẫm. Lúc lớn có hình tròn dẹt, to cỡ trái cam sành. Khối lượng thịt cầu gai (còn gọi là trứng nhum) rất ít so với tổng thể khối vỏ của chúng. Các thớ thịt được cấu tạo thành hình sao từ 5 - 6 cánh, màu vàng hoặc cam, bám dọc theo vỏ.

Được ví như nhân sâm của biển, cầu gai có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cầu gai Cô Tô có 2 loại: Gai ngắn và gai dài. Cầu gai có thể làm nguyên liệu để chế biến rất nhiều món ăn ngon, lạ miệng nhưng dễ ăn hơn cả là nấu canh.

Cầu gai béo, ngon nhất là vào tháng 5, tháng 6 âm lịch. Cầu gai sống ở các hang, rạn đá, chúng ăn rong biển. Để bắt được cầu gai không hề đơn giản, thợ săn cầu gai phải lặn xuống nước, dùng dụng cụ bằng sắt hình chữ L để luồn vào hang, khều cầu gai ra. Tuy kích thước nhỏ nhưng loại cầu gai ngắn, thịt ít lại được chọn để nấu canh bởi chúng thơm ngon và ngậy hơn loại cầu gai dài.

Giống nhiều hải sản khác, cầu gai nấu canh phải còn tươi, vừa được đánh lên để đảm bảo độ ngọt và đậm đà của món ăn. Cầu gai sau khi rửa sạch được tách đôi bằng phương pháp rất đặc biệt: Dùng dụng cụ riêng có hình chữ V cho vào miệng cầu gai để tách đôi thân, chứ không thể dùng dao. Sau đó đem cầu gai rửa sạch ruột và gân, tách lấy thịt.

Canh cầu gai được nấu rất đơn giản. Nước sôi cho thêm gia vị như mắm, muối, ớt quả vừa miệng rồi thả vào đun nhỏ lửa trong 1-2 phút cho tới khi miếng cầu gai nở bung như hình bông hoa. Canh cầu gai được nấu nhỏ lửa để không bị bén nồi, khê làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Sau cùng là cho thêm hành tây thái nhỏ là sự kết hợp rất độc đáo, nhằm tăng thêm vị ngọt cho món ăn rồi tắt bếp là đã hoàn thành món ăn đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon.
Theo baodulich.net.vn

Có thể bạn quan tâm