Cảnh báo từ vụ thủng ruột vì nuốt phải tăm sau khi ăn

Cảnh báo từ vụ thủng ruột vì nuốt phải tăm sau khi ăn

Ngày 31/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, vừa phẫu thuật cho cô gái 17 tuổi bị thủng ruột vì nuốt tăm.

Em N.T.T. (17 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Phúc) đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nhiễm trùng ổ bụng, bụng có nhiều dịch mủ và dịch tiêu hoá.

Qua thăm, hỏi, bác sĩ được biết, người bệnh có thói quen hay xỉa răng và ngậm tăm sau khi ăn. Một tuần trước khi phải đi cấp cứu, em N.T.T. có biểu hiện đau bụng kèm theo sốt, sau đó các dấu hiệu đau bụng tăng nhiều, sốt cao. Lúc đầu người bệnh được chẩn đoán viêm phần phụ, đến Bệnh viện Phụ Sản Trung ương được làm siêu âm thấy có dị vật trong ổ bụng. Người bệnh lập tức được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, em N.T.T. được các bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp cắt lớp vi tính thấy có dị vật trong ổ bụng kích thước 3cm và bụng nhiều dịch mủ.

Cảnh báo từ vụ thủng ruột vì nuốt phải tăm sau khi ăn ảnh 1Dị vật tăm nhọn được lấy ra ngoài. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Nhật Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Tại Bệnh viện, người bệnh nhanh chóng được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp phẫu thuật nội soi kết hợp với mổ mở, lấy ra một dị vật dài 3cm nhọn 2 đầu bằng tre, khâu lại lỗ thủng ruột, rửa sạch mủ và dịch tiêu hoá trong ổ bụng. Sau mổ, tình trạng của người bệnh đã tạm thời ổn định.

Cảnh báo từ vụ thủng ruột vì nuốt phải tăm sau khi ăn ảnh 2Hiện tại, sức khỏe của N.T.T đã ổn định nhờ còn trẻ và có thể trạng tốt. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bác sĩ Lê Nhật Huy chia sẻ thêm: Em N.T.T. đến trong tình trạng nhiễm trùng ổ bụng nặng (viêm phúc mạc toàn thể), nếu để lâu sẽ xảy ra tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân rất nặng. Thêm một may mắn nữa là người bệnh còn trẻ, có thể trạng tốt và không có bệnh nền nên thời gian bình phục nhanh hơn. Tuy nhiên, đây cũng là điều hi hữu bởi nuốt phải dị vật tăm tre thường xảy đến với trường hợp người cao tuổi, thường có thói quen ngậm tăm sau khi ăn, nằm xem ti vi và ngủ quên.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm