Cảnh báo triều cường khu vực Nam Bộ, lũ trên các sông Bắc Bộ và từ Quảng Bình đến Bình Định

Kè biển Nhật Lệ (Quảng Bình) bị sóng đánh tan hoang. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN
Kè biển Nhật Lệ (Quảng Bình) bị sóng đánh tan hoang. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đỉnh triều tại trạm Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) đang có xu hướng tăng, do ảnh hưởng của triều cường kết hợp với nước dâng do gió chướng, mực nước ven biển khu vực Đông Nam Bộ tiếp tục duy trì ở mức cao đến hết ngày 24/10. Độ cao mực nước lớn nhất tại Vũng Tàu trong đợt này có thể đạt 4,2 m, gây khả năng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Cảnh báo triều cường khu vực Nam Bộ, lũ trên các sông Bắc Bộ và từ Quảng Bình đến Bình Định ảnh 1 Kè biển Nhật Lệ (Quảng Bình) bị sóng đánh tan hoang. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Về diễn biến lũ, các sông ở khu vực Bắc Bộ và từ Quảng Nam đến Bình Định mực nước dao động, biến đổi chậm, cảnh báo từ ngày 22-23/10, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ lên mức báo động 1. Từ tối và đêm 22/10 đến ngày 26/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Bồ (Thừa Thiên-Huế), sông Vu Gia (Quảng Nam) và các sông ở Quảng Ngãi lên mức báo động 2-báo động 3, có sông trên báo động 3; các sông chính ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, sông Hương (Thừa Thiên-Huế) và sông Thu Bồn (Quảng Nam) lên mức báo động 1-báo động 2 và trên báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, khu đô thị tại các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu và từ Quảng Bình đến Bình Định. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Từ 1 giờ đến 7 giờ ngày 22/10, khu vực Bắc Bộ đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to như: Mường Chà (Điện Biên) 80mm, Thu Lũm (Lai Châu) 66mm, Bản Khoang (Lào Cai) 20mm... Dự báo, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 60mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ngày và đêm 22/10, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 60 mm; từ ngày 22-25/10, khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến tại khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ 200-400mm, có nơi trên 450mm; khu vực Quảng Bình, Bình Định từ 100-200mm, có nơi trên 250mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Hoàng Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm