Cảnh báo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng dịp cuối năm

Cảnh báo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng dịp cuối năm
Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Cụ thể vào hồi 21h30 ngày 18/12, tại khu vực đèo Tà Cơn đoạn từ thành phố Điện Biên Phủ đi huyện Tuần Giáo đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô hiệu Hyundai Getz, biển kiểm soát 30X 9583 với 2 xe mô tô biển kiểm soát 27Z1-04765 và 27F5-9753. Hậu quả làm 2 người điều kiển xe mô tô là anh Quàng Văn Biên trú tại xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) và Chu Thanh Hải trú tại thị trấn Tuần Giáo đều bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu. Xe ô tô bị lật nghiêng trên đường, cả 3 chiếc xe đều bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe tô tô do anh Lò Văn Xiên, sinh năm 1986, trú tại huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) đi lấn hết phần đường của xe ngược chiều, khi điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia. 

Trước đó, hồi 16h ngày 17/12, trên đường Võ Nguyên Giáp tại khu vực cổng UBND tỉnh Điện Biên đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe tải hạng nặng với xe mô tô khiến 2 người đàn ông đi trên xe mô tô bị thương, phải đưa đi cấp cứu trong Bệnh viện đa khoa tỉnh. Nguyên nhân ban đầu cũng được xác định là do người điều khiển xe mô tô sử dụng rượu bia, tạt qua đầu khiến lái xe tải không kịp xử lý, cuốn cả 2 người đi trên xe mô tô vào gầm xe. 

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Điện Biên: Thông thường vào thời điểm cuối năm, tình trạng tai nạn giao thông gia tăng là do lượng người tham gia giao thông tăng đột biến; đặc biệt tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông tăng cao. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân để cảnh báo và xử lý tình trạng này cũng là vấn đề khó khăn đối với tỉnh Điện Biên. Cụ thể theo Thông tư 26 (Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ Y tế ngày 23/7/2014) quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hiện ngành Y tế Điện Biên chưa thể thực hiện được. Trong những trường hợp xảy ra tai nạn giao thông có nghi ngờ người tham gia giao thông sử dụng rượu bia đã bị tai nạn, không còn tỉnh táo, lực lượng Cảnh sát giao thông không thể sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn thông thường để kiểm tra. Trách nhiệm lúc này thuộc về các cơ sở y tế khi tiến hành cấp cứu, điều trị cho người bị tai nạn. Tuy nhiên, hiện tất cả các Trung tâm y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh vẫn chưa triển khai Thông tư này nên rất khó khăn cho việc xác định nguyên nhân để xử lý, đồng thời tuyên truyền cho người tham gia giao thông. 

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm, từ ngày 16/12, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Điện Biên đã ra quân mở đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường thủy trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và các lễ hội đầu xuân năm 2017. Thực hiện nội dung này, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục phát luật về an toàn giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm 24/24h trong các ngày của đợt cao điểm (từ 16/12/2016 đến 15/2/2017)…

Có thể bạn quan tâm