Cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở Quảng Ngãi do nắng nóng gay gắt

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở Quảng Ngãi do nắng nóng gay gắt

Ngày 2/6, ông Nguyễn Đại, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, thông tin, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ cháy rừng với tổng diện tích rừng bị thiệt hại là hơn 7,4 ha (hơn 2,2 ha rừng tự nhiên và hơn 5,2 ha) rừng trồng; trong đó, tại huyện Trà Bồng xảy ra 9 vụ, tại huyện Ba Tơ 1 vụ, tại huyện Sơn Tịnh 1 vụ và tại huyện Tư Nghĩa 1 vụ. Qua điều tra sơ bộ, Chi cục xác định nguyên nhân chủ yếu là do người dân đốt nương rẫy, đốt thực bì sau khi khai thác rừng trồng và gây cháy lan.

Cũng theo ông Đại, hiện tại, các huyện miền núi tại Quảng Ngãi đang ở mức dự báo cháy rừng cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm, có khả năng cháy lớn và lan nhanh trên các loại rừng. Các huyện đồng bằng đang ở cấp IV - cấp nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, lửa lan nhanh.

Trước tình hình trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi đã thiết lập các đường dây nóng, thông qua các trang mạng xã hội để thu nhận thông tin báo cháy rừng từ người dân, theo dõi các điểm cháy sớm phát hiện từ ảnh vệ tinh, kết hợp phát hiện cháy sớm từ các chòi canh, các chốt gác... Qua đó, Chi cục chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, các chủ rừng kiểm tra, xác minh và tổ chức chữa cháy kịp thời.

Chi cục cũng huy động kịp thời, bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị của lực lượng kiểm lâm đảm bảo hỗ trợ chữa cháy rừng tại hiện trường; phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) và cơ quan điều tra để xác định nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, mức độ thiệt hại và xử lý theo quy định của pháp luật…

Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, cho biết, theo bản tin dự báo số 15 (lúc 9 giờ 44 phút ngày 2/6), tại tỉnh Quảng Ngãi có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất tại Ba Tơ là 40 độ C, tại thành phố Quảng Ngãi gần 39 độ C, độ ẩm thấp nhất 40 - 45% (đo ngày 1/6). Trong 24 giờ tới, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh thấp nối với áp thấp phía Tây phát triển kết hợp với hiệu ứng phơn nên khu vực tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng, kéo dài trong vài ngày tới với nhiệt độ cao nhất 38 - 40 độ C.

"Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao" - ông Sỹ cho biết thêm.

Lê Phước Vĩnh Trọng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm