Cảnh báo dịch cúm gia cầm có nguy cơ cao lây từ động vật sang người

Cảnh báo dịch cúm gia cầm có nguy cơ cao lây từ động vật sang người

Dịch cúm gia cầm tại châu Á và châu Âu đang có nguy cơ cao lây lan sang người do số lượng biến thể cao. Đó là cảnh báo được Tổ chức Thú y thế giới (OIE) đưa ra ngày 5/1.

Cảnh báo dịch cúm gia cầm có nguy cơ cao lây từ động vật sang người 	 ảnh 1Pháp tiêu hủy hàng trăm nghìn con gia cầm để phòng chống dịch cúm H5N1. Trong ảnh: Gia cầm tại một trang trại ở Crannes-en-Champagne, miền Tây Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Sự lây lan của bệnh cúm gia cầm độc lực cao đã làm dấy lên sự lo ngại của các chính phủ và ngành chăn nuôi gia cầm, sau khi những đợt bùng phát dịch trước đó đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm và các lệnh hạn chế buôn bán.

Chia sẻ với báo giới, Tổng Giám đốc OIE - bà Monique Eloit - cho biết: “Lần này tình hình phức tạp hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn bởi chúng tôi nhận thấy sự xuất hiện của nhiều biến thể hơn, dẫn tới việc khó khăn hơn trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Thậm chí những biến thể này có thể biến đổi hoặc kết hợp với virus gây bệnh cúm ở người – vốn có thể lây truyền giữa người và người - để tạo ra những chủng virus mới”.

Theo thống kê của OIE, trong 3 tháng cuối năm 2021, trên thế giới đã có 15 nước bùng phát dịch cúm gia cầm, trong đó hầu hết là chủng H5N1. Italy là quốc gia bùng phát dịch mạnh nhất ở châu Âu với 285 ổ dịch, khiến gần 4 triệu con gia cầm bị tiêu hủy. Các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm thường bắt đầu vào mùa Thu, với nguồn lây truyền chủ yếu là các loài chim hoang dã di cư. H5N1 là một trong số ít các chủng cúm gia cầm đã lây truyền sang người. Tính đến thời điểm này, thế giới ghi nhận khoảng 850 người mắc H5N1, trong đó có 50% trường hợp mắc bệnh đã tử vong.

Mặc dù vậy, theo bà Eloit, hầu hết các nước đã có biện pháp kiềm chế sự bùng phát dịch cúm gia cầm và việc lây nhiễm sang người là rất hiếm gặp - chỉ khi có sự tiếp xúc trực tiếp với gia cầm nhiễm bệnh.

Hồng Nguyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm