Cảnh báo các phụ huynh học sinh trước chiêu thức lừa đảo mới

Cảnh báo các phụ huynh học sinh trước chiêu thức lừa đảo mới

Những ngày qua, liên tiếp nhiều trường hợp phụ huynh có con em đang học tại các trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh bị một số kẻ lừa chuyển số tiền lớn để tạm ứng phẫu thuật cho con tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cảnh báo các phụ huynh học sinh trước chiêu thức lừa đảo mới ảnh 1Tin nhắn lừa đảo phụ huynh, bịa đặt con đang cấp cứu ngày 3/3. Ảnh: VAS

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong sáng 6/3, Phòng đã làm việc với 6 phụ huynh của các học sinh đang theo học tại các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trên địa bàn. Các phụ huynh trên đều đến Bệnh viện Chợ Rẫy tìm con bị "chấn thương sọ não" sau khi nhận điện thoại của người tự xưng là giáo viên của trường.

Cụ thể, vào lúc 9 giờ 40 phút ngày 6/3, Phòng Bảo vệ, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin chị N.T.P, là phụ huynh có con học tại Trường Trung học Cơ sở Hoàng Diệu (quận Tân Phú) bị một đối tượng lừa chuyển khoản nhanh 20 triệu đồng với lý do con của họ bị ngã chấn thương sọ não, đang cần tiền mổ gấp tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tìm con, chị P. mới biết mình bị lừa. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, đơn vị tiếp tục tiếp nhận thêm 2 trường hợp là phụ huynh của Trường Quốc tế Canada (quận 7) và Trường Quốc tế Á Châu (quận 10) đến trình báo những thông tin tương tự.

Theo lời kể của các phụ huynh, họ nhận được điện thoại với nội dung con đang nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, phải tạm ứng trước để phẫu thuật. Đối tượng yêu cầu mỗi phụ huynh chuyển khoản 200 triệu đồng, trong đó chị Đ.T.M.T đã chuyển khoản 2 lần vào 2 số tài khoản lạ tên Nguyễn Duy Thái và Thạch Vũ Hà, tổng cộng 200 triệu đồng. Còn anh N.Đ.N, phụ huynh có con học Trường Quốc tế Canada cũng được đối tượng yêu cầu chuyển khoản nhưng anh N. không chuyển số tiền này mà trực tiếp đến Bệnh viện Chợ Rẫy xác thực lại thông tin.

Trước đó, cách đây 3 ngày, cũng thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã lừa 3 phụ huynh và có 2 trường hợp đã chuyển cho bọn lừa đảo 70 triệu đồng. Các phụ huynh chia sẻ, những số tài khoản lạ yêu cầu chuyển tiền có tên Nguyễn Duy Thái, Thạch Vũ Hà, Đặng Thùy Trang.

Theo Thạc sĩ Lê Minh Hiển, kịch bản chung của những kẻ lừa đảo là gọi điện thoại cho phụ huynh, báo tin con phải cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cần ứng tiền trước để mổ. Một số phụ huynh điện thoại cho nhà trường hoặc giáo viên nhưng không liên hệ được nên nhanh chóng chuyển tiền vì lo lắng.

Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, nếu gặp trường hợp tương tự, phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài qua số điện thoại 028.3855.4137, nhấn phím 0. Sau đó, báo tổng đài viên kết nối đến khoa/phòng điều trị có liên quan để xác nhận thông tin người nhà nằm viện, các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 6/3, các trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã gửi thông báo đến phụ huynh cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo mới. Các trường học lưu ý, phụ huynh không chuyển tiền cho bất cứ cuộc gọi lạ nào có nội dung thông báo con đang cấp cứu bệnh viện cần đóng viện phí gấp. Khi nhận được cuộc gọi thông báo tình trạng bất thường của con em mình, phụ huynh cần liên hệ ngay với giáo viên chủ nhiệm để kiểm tra thông tin.

Đinh Hằng - Thu Hoài

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm